Trong cuộc trò chuyện với hãng thông tấn Sputnik hôm 16/12, ông Alexei Rakhmanov đứng đầu Liên hiệp thống nhất tập đoàn đóng tàu thông báo, việc sửa chữa và nâng cấp đối với tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vẫn tiếp tục và không bị đình trệ."Công tác sửa chữa trên tàu Đô đốc Kuznetsov vẫn đang được tiếp tục thực hiện, không bị ngưng do hỏa hoạn. Còn quá sớm để nói về thiệt hại cụ thể, một Uỷ ban đang làm việc để xác minh nguyên nhân gay ra sự cố", ông Rakhmanov nói.Hải quân Nga bắt đầu quá trình nâng cấp toàn diện với tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trong năm 2017 với tổng chi phí ước tính lên tới 1,1 tỷ USD. Theo nguồn tin quân sự Nga, hiện nhiều nhà máy đóng tàu Nga khi đại tu tàu chiến thường chỉ phục hồi tình trạng kỹ thuật và khả năng sẵn sàng chiến đấu của tàu.Tuy nhiên, với trường hợp của tàu Kuznetsov rất đặc biệt, bởi tàu sân bay này sẽ được lắp đặt hàng loạt thiết bị mới, nâng cấp hệ thống máy móc và vũ khí, giúp kéo dài tuổi thọ của tàu thêm 2 thập kỷ nữa.Theo ông Valery Polovinkin, cố vấn của Tổng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu nhà nước Krylov, hệ thống nồi hơi, ống hơi nước, trục chân vịt của tàu sẽ được phục hồi. Ngoài ra, hệ thống hãm đà cho máy bay cũng sẽ được cải thiện.Không dừng lại ở đó, quá trình nâng cấp có thể phục hồi tổ hợp tên lửa hành trình siêu thanh P-700 Granit hoặc thay thế vũ khí này bằng ten lửa hành trình tầm xa Kalibr, vũ khí tiến công chính của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.Sau quá trình này, tàu sẽ có những khả năng tác chiến mới, cho phép nó có thể hoàn thành nhiều sứ mệnh hơn với tần suất gấp 2, thậm chí 3 lần so với trước đây. Các chuyên gia Nga sẽ giúp cho con tàu sau khi được nâng cấp có thể mang được tới 41 máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, có một vấn đề mà các chuyên gia Nga không thể khắc phục được là thay thế loại động cơ cổ lỗ sĩ có lực đẩy thấp, tốn kém nhiên liệu và hay hỏng hóc của con tàu."Chúng tôi không thể thay đổi nó về mặt khái niệm cơ bản. Có ý kiến phàn nàn rằng tàu chạy xả nhiều khói. Đơn giản là hệ thống được xây dựng để làm việc với nồi hơi sử dụng nhiên liệu chính là dầu mazut, dầu có xu hướng khi đốt sẽ thải ra một lượng rất lớn khói đen", vị đại diện của Hải quân Nga thừa nhận.
Trong cuộc trò chuyện với hãng thông tấn Sputnik hôm 16/12, ông Alexei Rakhmanov đứng đầu Liên hiệp thống nhất tập đoàn đóng tàu thông báo, việc sửa chữa và nâng cấp đối với tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vẫn tiếp tục và không bị đình trệ.
"Công tác sửa chữa trên tàu Đô đốc Kuznetsov vẫn đang được tiếp tục thực hiện, không bị ngưng do hỏa hoạn. Còn quá sớm để nói về thiệt hại cụ thể, một Uỷ ban đang làm việc để xác minh nguyên nhân gay ra sự cố", ông Rakhmanov nói.
Hải quân Nga bắt đầu quá trình nâng cấp toàn diện với tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov trong năm 2017 với tổng chi phí ước tính lên tới 1,1 tỷ USD. Theo nguồn tin quân sự Nga, hiện nhiều nhà máy đóng tàu Nga khi đại tu tàu chiến thường chỉ phục hồi tình trạng kỹ thuật và khả năng sẵn sàng chiến đấu của tàu.
Tuy nhiên, với trường hợp của tàu Kuznetsov rất đặc biệt, bởi tàu sân bay này sẽ được lắp đặt hàng loạt thiết bị mới, nâng cấp hệ thống máy móc và vũ khí, giúp kéo dài tuổi thọ của tàu thêm 2 thập kỷ nữa.
Theo ông Valery Polovinkin, cố vấn của Tổng Giám đốc Trung tâm nghiên cứu nhà nước Krylov, hệ thống nồi hơi, ống hơi nước, trục chân vịt của tàu sẽ được phục hồi. Ngoài ra, hệ thống hãm đà cho máy bay cũng sẽ được cải thiện.
Không dừng lại ở đó, quá trình nâng cấp có thể phục hồi tổ hợp tên lửa hành trình siêu thanh P-700 Granit hoặc thay thế vũ khí này bằng ten lửa hành trình tầm xa Kalibr, vũ khí tiến công chính của tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov.
Sau quá trình này, tàu sẽ có những khả năng tác chiến mới, cho phép nó có thể hoàn thành nhiều sứ mệnh hơn với tần suất gấp 2, thậm chí 3 lần so với trước đây. Các chuyên gia Nga sẽ giúp cho con tàu sau khi được nâng cấp có thể mang được tới 41 máy bay chiến đấu. Tuy nhiên, có một vấn đề mà các chuyên gia Nga không thể khắc phục được là thay thế loại động cơ cổ lỗ sĩ có lực đẩy thấp, tốn kém nhiên liệu và hay hỏng hóc của con tàu.
"Chúng tôi không thể thay đổi nó về mặt khái niệm cơ bản. Có ý kiến phàn nàn rằng tàu chạy xả nhiều khói. Đơn giản là hệ thống được xây dựng để làm việc với nồi hơi sử dụng nhiên liệu chính là dầu mazut, dầu có xu hướng khi đốt sẽ thải ra một lượng rất lớn khói đen", vị đại diện của Hải quân Nga thừa nhận.