Theo đó biến thể hiện đại hóa mạnh nhất của T-55 tại Đông Âu do Romania tự phát triển có tên TR-85, dựa trên thiết kế của TR-77-580 - vốn là một phiên bản nâng cấp khác của xe tăng T-55/54 Liên Xô. Nguồn ảnh: Forces.Được Romania nghiên cứu phát triển trong thời gian suốt từ năm 1978 cho tới tận năm 1986, xe tăng chiến đấu chủ lực TR-85 được bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 1986 tới tận khi Liên Xô tan ra. Nguồn ảnh: History.Cho tới năm 1997, dây chuyền sản xuất xe tăng TR-85 lại tiếp tục được Romania đưa vào hoạt động với việc cho ra đời dòng xe tăng TR-85M1 - phiên bản nâng cấp hiện đại của TR-85. Nguồn ảnh: Forces.Sự ra đời của dòng xe tăng TR-85 được đánh dấu với học thuyết quân sự mới của nước này được đưa ra vào khoảng đầu thập niên 70 của thế kỷ trước. Theo đó, Romania muốn quân đội nước này chủ động sản xuất được trang bị quốc phòng cho lực lượng Lục quân thay vì phải lệ thuộc vào việc nhập khẩu từ Liên Xô. Nguồn ảnh: Wiki.Xe tăng chủ lực chiến trường TR-85 sau đó đã được các kỹ sư Romania nghiên cứu và cho ra đời với việc phát triển từ dòng xe tăng T-54/55 nhưng có động cơ khoẻ hơn, kích thước lớn hơn và hoả lực mạnh hơn. Nguồn ảnh: Forces.Sau khi được hoàn thiện, TR-85 có trọng lượng tổng cộng lên tới 50 tấn. Xe có chiều dài 9,9 mét (tính cả nòng) và có chiều rộng 3,4 mét. Giống với T-54/55, xe tăng TR-85 không có hệ thống nạp đạn tự động và nó cần kíp chiến đấu tới 4 người. Nguồn ảnh: Forces.Phiên bản TR-85M1 được Romania cho ra đời vào năm 1997 có giáp tháp pháo lên tới 320mm và nếu tính luôn cả lớp giáp phản ứng nổ thì tháp pháo của TR-85M1 có độ dày lên tới 580mm. Trong khi đó, phần thân xe có giáp 200 mm ở mọi hướng. Nguồn ảnh: Pinterest.Hoả lực chính của xe cũng chính là điểm yếu lớn nhất của nó - chỉ là một khẩu pháo 100mm với cơ số đạn dự trữ 41 viên. Ngoài ra, xe còn được trang bị một động cơ công suất tối đa 860 mã lực với tốc độ di chuyển 60 km/h khi đi trên địa hình tốt cùng tầm hoạt động tối đa 400 km. Nguồn ảnh: Pinterest.Không những vậy, Romania còn thiết kế nhiều loại phương tiện hỗ trợ dựa trên khung gầm của loại xe tăng này. Có thể nói, TR-85 là một trong những thành tựu quan trọng nhất của ngành chế tạo quân sự Romania thời Liên Xô và trong điều kiện kinh tế thị trường ngày nay, rất khó để Romania có thể cho ra đời một dòng xe tăng chủ lực nội địa tương tự như loại TR-85 này. Nguồn ảnh: Pinterest. Mời độc giả xem Video: Xe tăng TR-85 chủ lực chiến trường của Romania.
Theo đó biến thể hiện đại hóa mạnh nhất của T-55 tại Đông Âu do Romania tự phát triển có tên TR-85, dựa trên thiết kế của TR-77-580 - vốn là một phiên bản nâng cấp khác của xe tăng T-55/54 Liên Xô. Nguồn ảnh: Forces.
Được Romania nghiên cứu phát triển trong thời gian suốt từ năm 1978 cho tới tận năm 1986, xe tăng chiến đấu chủ lực TR-85 được bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 1986 tới tận khi Liên Xô tan ra. Nguồn ảnh: History.
Cho tới năm 1997, dây chuyền sản xuất xe tăng TR-85 lại tiếp tục được Romania đưa vào hoạt động với việc cho ra đời dòng xe tăng TR-85M1 - phiên bản nâng cấp hiện đại của TR-85. Nguồn ảnh: Forces.
Sự ra đời của dòng xe tăng TR-85 được đánh dấu với học thuyết quân sự mới của nước này được đưa ra vào khoảng đầu thập niên 70 của thế kỷ trước. Theo đó, Romania muốn quân đội nước này chủ động sản xuất được trang bị quốc phòng cho lực lượng Lục quân thay vì phải lệ thuộc vào việc nhập khẩu từ Liên Xô. Nguồn ảnh: Wiki.
Xe tăng chủ lực chiến trường TR-85 sau đó đã được các kỹ sư Romania nghiên cứu và cho ra đời với việc phát triển từ dòng xe tăng T-54/55 nhưng có động cơ khoẻ hơn, kích thước lớn hơn và hoả lực mạnh hơn. Nguồn ảnh: Forces.
Sau khi được hoàn thiện, TR-85 có trọng lượng tổng cộng lên tới 50 tấn. Xe có chiều dài 9,9 mét (tính cả nòng) và có chiều rộng 3,4 mét. Giống với T-54/55, xe tăng TR-85 không có hệ thống nạp đạn tự động và nó cần kíp chiến đấu tới 4 người. Nguồn ảnh: Forces.
Phiên bản TR-85M1 được Romania cho ra đời vào năm 1997 có giáp tháp pháo lên tới 320mm và nếu tính luôn cả lớp giáp phản ứng nổ thì tháp pháo của TR-85M1 có độ dày lên tới 580mm. Trong khi đó, phần thân xe có giáp 200 mm ở mọi hướng. Nguồn ảnh: Pinterest.
Hoả lực chính của xe cũng chính là điểm yếu lớn nhất của nó - chỉ là một khẩu pháo 100mm với cơ số đạn dự trữ 41 viên. Ngoài ra, xe còn được trang bị một động cơ công suất tối đa 860 mã lực với tốc độ di chuyển 60 km/h khi đi trên địa hình tốt cùng tầm hoạt động tối đa 400 km. Nguồn ảnh: Pinterest.
Không những vậy, Romania còn thiết kế nhiều loại phương tiện hỗ trợ dựa trên khung gầm của loại xe tăng này. Có thể nói, TR-85 là một trong những thành tựu quan trọng nhất của ngành chế tạo quân sự Romania thời Liên Xô và trong điều kiện kinh tế thị trường ngày nay, rất khó để Romania có thể cho ra đời một dòng xe tăng chủ lực nội địa tương tự như loại TR-85 này. Nguồn ảnh: Pinterest.
Mời độc giả xem Video: Xe tăng TR-85 chủ lực chiến trường của Romania.