Israel là quốc gia láng giềng của Syria, kể từ khi lập quốc năm 1948, Israel liên tục mở rộng lãnh thổ của mình thông qua các cuộc chiến tranh. Năm 1967, Israel đã chiếm Cao nguyên Golan của Syria và hoàn toàn không có ý định trả lại.Hiện nay Israel là thế lực quân sự hàng đầu ở Trung Đông, Không quân Israel được trang bị nhiều máy bay chiến đấu hiện đại, trong đó có máy bay chiến đấu tàng hình F-35A; ngoài ra Israel còn có số lượng lớn máy bay chiến đấu F-15 và F-16. Từ năm 2017, Không quân Israel thường xuyên tiến hành các cuộc không kích vào Syria, với cớ tiêu diệt các lực lượng của Iran trên lãnh thổ Syria.Vào ngày 5/3 vừa qua, Israel đã tiếp tục tiến hành một cuộc không kích khác vào lãnh thổ Syria; mục tiêu của cuộc tấn công này lần lượt là Yahoms và Quneitra, hai vị trí nằm ở phía bắc và nam Syria.Sau vụ tấn công, truyền thông Iran tiết lộ, Không quân Israel tiếp tục sử dụng chiến thuật quen thuộc, đó là "núp bóng" các máy bay dân dụng; theo tiết lộ của Iran, Không quân Israel đã sử dụng hai máy bay thương mại, bao gồm một máy bay chở khách và một máy bay chở hàng làm ô "che đầu", tránh sự phát hiện của radar phòng không Syria.Chiến thuật "núp bóng" máy bay thương mại của Không quân Israel, đã giúp họ thành công trong phi vụ Chiến dịch tập kích đường không Opera năm 1981, phá hủy lò phản ứng hạt nhân của Iraq đang được xây dựng tại Osirak và nhiều phi vụ khác. Tuy nhiên, chiến thuật này của Không quân Israel hết sức nguy hiểm, có thể dẫn đến việc bắn nhầm vào máy bay thương mại.Trường hợp này đã xảy ra, nhưng "nạn nhân" không phải là máy bay dân dụng mà lại là máy bay trinh sát điện tử Il-20 của Không quân Nga; tháng 9 năm 2018, bốn máy bay chiến đấu F-16I của Không quân Israel đã sử dụng chiến thuật "núp bóng" một máy bay trinh sát điện tử Il-20 của Không quân Nga; chiếc máy bay này đã vô tình bị trúng tên lửa phòng không S-200 của Syria. Sau sự kiện này, Nga đã cung cấp tên lửa phòng không S-300 cho Syria.Trong cuộc tiến công của Israel vào ngày 5 tháng 3, hai máy bay thương mại phải đổi hướng để tránh bị tên lửa phòng không bắn hạ. Chuyến bay QR8294 của Qatar Cargo từ Basel, Thụy Sĩ đến Doha, còn lại là chuyến bay QR419, cất cánh từ Beirut, Lebanon đến Doha.Vào tháng 2/2020, Israel cũng sử dụng một chiếc máy bay dân sự "che đầu" để tấn công mục tiêu quân sự của thủ đô Damascus của Syria. Cuối cùng, chiếc máy bay chở khách này từ Tehran đến Damascus đã phải hạ cánh bắt buộc tại căn cứ không quân Khememim của Nga tại Syria.Lần này Không quân Israel đã sử dụng chiến thuật tương tự, khi cuộc chiến giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra cực kỳ căng thẳng ở tỉnh Idlib của Syria, khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch "Lá chắn mùa xuân", làm 2.500 binh sĩ và nhân viên của Chính phủ Syria thiệt mạng, phá hủy 130 xe tăng, xe bọc thép, bắn rơi 4 máy bay, đẩy tình hình đến ngưỡng cực kỳ nguy hiểm.Khi các lực lượng của Chính phủ Syria bị tổn thất nặng nề trong cuộc xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ, Israel đã không tuyên chiến, mà tấn công trực tiếp vào các mục tiêu quân sự của Syria ở Homs và Quneitra.Một lần nữa, Israel tiếp tục sử dụng chiến thuật "núp bóng" nguy hiểm để tấn công Syria và hai máy bay dân sự suýt nữa phải chịu đòn. Điều này cũng là hồi chuông cảnh báo về sự an toàn, cho hàng không dân dụng toàn thế giới.Video Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hai máy bay Syria - Nguồn: Sputnik Vietnam
Israel là quốc gia láng giềng của Syria, kể từ khi lập quốc năm 1948, Israel liên tục mở rộng lãnh thổ của mình thông qua các cuộc chiến tranh. Năm 1967, Israel đã chiếm Cao nguyên Golan của Syria và hoàn toàn không có ý định trả lại.
Hiện nay Israel là thế lực quân sự hàng đầu ở Trung Đông, Không quân Israel được trang bị nhiều máy bay chiến đấu hiện đại, trong đó có máy bay chiến đấu tàng hình F-35A; ngoài ra Israel còn có số lượng lớn máy bay chiến đấu F-15 và F-16. Từ năm 2017, Không quân Israel thường xuyên tiến hành các cuộc không kích vào Syria, với cớ tiêu diệt các lực lượng của Iran trên lãnh thổ Syria.
Vào ngày 5/3 vừa qua, Israel đã tiếp tục tiến hành một cuộc không kích khác vào lãnh thổ Syria; mục tiêu của cuộc tấn công này lần lượt là Yahoms và Quneitra, hai vị trí nằm ở phía bắc và nam Syria.
Sau vụ tấn công, truyền thông Iran tiết lộ, Không quân Israel tiếp tục sử dụng chiến thuật quen thuộc, đó là "núp bóng" các máy bay dân dụng; theo tiết lộ của Iran, Không quân Israel đã sử dụng hai máy bay thương mại, bao gồm một máy bay chở khách và một máy bay chở hàng làm ô "che đầu", tránh sự phát hiện của radar phòng không Syria.
Chiến thuật "núp bóng" máy bay thương mại của Không quân Israel, đã giúp họ thành công trong phi vụ Chiến dịch tập kích đường không Opera năm 1981, phá hủy lò phản ứng hạt nhân của Iraq đang được xây dựng tại Osirak và nhiều phi vụ khác. Tuy nhiên, chiến thuật này của Không quân Israel hết sức nguy hiểm, có thể dẫn đến việc bắn nhầm vào máy bay thương mại.
Trường hợp này đã xảy ra, nhưng "nạn nhân" không phải là máy bay dân dụng mà lại là máy bay trinh sát điện tử Il-20 của Không quân Nga; tháng 9 năm 2018, bốn máy bay chiến đấu F-16I của Không quân Israel đã sử dụng chiến thuật "núp bóng" một máy bay trinh sát điện tử Il-20 của Không quân Nga; chiếc máy bay này đã vô tình bị trúng tên lửa phòng không S-200 của Syria. Sau sự kiện này, Nga đã cung cấp tên lửa phòng không S-300 cho Syria.
Trong cuộc tiến công của Israel vào ngày 5 tháng 3, hai máy bay thương mại phải đổi hướng để tránh bị tên lửa phòng không bắn hạ. Chuyến bay QR8294 của Qatar Cargo từ Basel, Thụy Sĩ đến Doha, còn lại là chuyến bay QR419, cất cánh từ Beirut, Lebanon đến Doha.
Vào tháng 2/2020, Israel cũng sử dụng một chiếc máy bay dân sự "che đầu" để tấn công mục tiêu quân sự của thủ đô Damascus của Syria. Cuối cùng, chiếc máy bay chở khách này từ Tehran đến Damascus đã phải hạ cánh bắt buộc tại căn cứ không quân Khememim của Nga tại Syria.
Lần này Không quân Israel đã sử dụng chiến thuật tương tự, khi cuộc chiến giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đang diễn ra cực kỳ căng thẳng ở tỉnh Idlib của Syria, khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch "Lá chắn mùa xuân", làm 2.500 binh sĩ và nhân viên của Chính phủ Syria thiệt mạng, phá hủy 130 xe tăng, xe bọc thép, bắn rơi 4 máy bay, đẩy tình hình đến ngưỡng cực kỳ nguy hiểm.
Khi các lực lượng của Chính phủ Syria bị tổn thất nặng nề trong cuộc xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ, Israel đã không tuyên chiến, mà tấn công trực tiếp vào các mục tiêu quân sự của Syria ở Homs và Quneitra.
Một lần nữa, Israel tiếp tục sử dụng chiến thuật "núp bóng" nguy hiểm để tấn công Syria và hai máy bay dân sự suýt nữa phải chịu đòn. Điều này cũng là hồi chuông cảnh báo về sự an toàn, cho hàng không dân dụng toàn thế giới.