Thứ nhất là xe tải Studebaker US6, đã có 150.000 xe được chuyển đến Liên Xô theo chương trình viện trợ Lend-Lease của Mỹ và trở thành “ngựa thồ” thực sự đối với Hồng quân. US6 được sử dụng làm phương tiện kéo, xe vận tải và còn mang các bệ phóng pháo phản lực Katyusha nổi tiếng.Xe tải US6 không được ưa thích và phổ biến ở Mỹ, nhưng lại được yêu thích ở Liên Xô vì cabin rộng rãi, động cơ mạnh mẽ, bám đường và hiệu suất đường dài cao. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, nhiều xe của Liên Xô cũng được thiết kế dựa trên khuôn mẫu của Studebaker US6.Tiếp theo là xe tăng M-4A2 Sherman, xe tăng này được trang bị pháo 75mm và súng máy phòng không Browning, M-4A2 có khả năng cơ động nhanh, hỏa lực mạnh. Nhưng xe cũng có yếu điểm, đó là chiều cao lớn của xe rất dễ bị bắn, phần giáp mỏng và dễ bị hư hại hơn so với các mẫu tăng khác.Hơn 4.000 xe tăng M-4A2 đã được chuyển đến Liên Xô và tham chiến cùng Hồng quân. Trong khi quân đội Mỹ chưa đặt chân đến thủ đô phát xít Đức, thì xe tăng của họ đã làm được điều đó. Những xe tăng này đã góp phần vào chiến dịch giải phóng Berlin.Thứ ba là chiến đấu cơ Hawker Hurricane “Cuồng phong”, lần đầu tiên xuất hiện ở Liên Xô vào năm 1942. Do những tổn thất nặng nề, không quân Liên Xô cần được bổ sung máy bay khẩn cấp. Những chiến đấu cơ này đã kịp thời yểm trợ cho các đoàn xe của Hồng quân, cũng như trong quá trình bảo vệ Moscow.Hơn 3.000 chiếc Hurricane đã đến Liên Xô, tuy nhiên chúng không được các phi công Hồng quân yêu thích. Đến cuối năm 1941, năng lực chiến đấu của Hurricane tỏ ra kém hơn hẳn, so với phiên bản tiêm kích mới nhất của Đức như Messerschmitt Bf-109.Tiếp theo là xe Jeep Willys, tuy nhỏ nhưng mạnh mẽ và cơ động, nó di chuyển dễ dàng và nhanh chóng trên mọi chặng đường. Thiết kế không cửa cho phép người lái và người ngồi sau có thể rời bỏ phương tiện nhanh chóng trong trường hợp nguy hiểm. Đồng thời, chỗ ngồi sâu trên ghế giúp người ngồi không bị rơi ra ngoài trong quá trình di chuyển.Jeep Willys dùng chở những nhân vật cao cấp và được sử dụng làm phương tiện kéo cho pháo chống tăng 45mm, pháo 76mm. Khoảng 52.000 chiếc đã được gửi đến Liên Xô. Những chiếc Jeep là thiết bị quân sự cuối cùng còn lại trong chương trình trợ giúp vũ khí Lend-Lease, thường tham gia vào các cuộc diễu hành ngày chiến thắng hàng năm tại các thành phố của Nga.Chiến đấu cơ Bell P-39 Airacobra là vũ khí tiếp theo, đây là mẫu máy bay yêu thích của nhiều phi công át chủ bài Liên Xô, Bell P-39 Airacobra có khả năng duy trì hiệu suất đáng kinh ngạc. Ngay cả khi trúng đạn, nó vẫn có thể tiếp tục chiến đấu.Quân Đồng minh ít sử dụng máy bay này trong các trận không chiến tầm cao ở các cuộc chiến phía Tây. Nhưng ở mặt trận phía Đông, các phi công Liên Xô và Đức thường đối đầu nhau ở độ cao trung bình và thấp, và luôn giành phân thắng. Trong toàn bộ thời gian cuộc chiến, Liên Xô đã nhận được 4.952 chiếc tiêm kích Airacobra.Cuối cùng là xe lội nước Ford GPA, những chiếc xe lội nước này không được ưa thích và phổ biến với lính Mỹ. Chúng có thế ngồi thấp khi di chuyển, khiến nước dễ tràn vào thân tàu dù chỉ chòng chành nhẹ trên mặt biển. Nhưng đối với Hồng quân, chủ yếu chỉ di chuyển qua sông, lại khá hài lòng với GPA.Không giống như xuồng máy, GPA không cần các thao tác phức tạp trong quá trình vận hành, chuyên chở hoặc hoặc đổ bộ. Vào tháng 4/1944, 11 tiểu đoàn đặc nhiệm cơ giới riêng biệt đã được thành lập, sử dụng Ford GPA để vượt sông, đến phía lãnh thổ quân địch chiếm đóng, dọn sạch các bãi mìn, kiểm soát các khu vực cho đến khi đồng đội đến.Tổng cộng, Liên Xô đã nhận được khoảng 3.000 xe lội nước GPA từ quân Đồng minh. Hồng quân đã đặt tên cho chúng là những chiếc Ford-4. Với những vũ khí tuy không hiện đại nhất, nhưng chúng vẫn giúp những người lính Liên Xô chiến đấu hiệu quả trước kẻ thù phát xít. Nguồn ảnh: Warhistory. Không quân Liên Xô có công rất lớn trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, nhưng không được nổi tiếng bằng hình ảnh vĩ đại của người lính bộ binh, hay những cỗ xe tăng huyền thoại. Nguồn: RussianArchive.
Thứ nhất là xe tải Studebaker US6, đã có 150.000 xe được chuyển đến Liên Xô theo chương trình viện trợ Lend-Lease của Mỹ và trở thành “ngựa thồ” thực sự đối với Hồng quân. US6 được sử dụng làm phương tiện kéo, xe vận tải và còn mang các bệ phóng pháo phản lực Katyusha nổi tiếng.
Xe tải US6 không được ưa thích và phổ biến ở Mỹ, nhưng lại được yêu thích ở Liên Xô vì cabin rộng rãi, động cơ mạnh mẽ, bám đường và hiệu suất đường dài cao. Sau chiến tranh thế giới thứ hai, nhiều xe của Liên Xô cũng được thiết kế dựa trên khuôn mẫu của Studebaker US6.
Tiếp theo là xe tăng M-4A2 Sherman, xe tăng này được trang bị pháo 75mm và súng máy phòng không Browning, M-4A2 có khả năng cơ động nhanh, hỏa lực mạnh. Nhưng xe cũng có yếu điểm, đó là chiều cao lớn của xe rất dễ bị bắn, phần giáp mỏng và dễ bị hư hại hơn so với các mẫu tăng khác.
Hơn 4.000 xe tăng M-4A2 đã được chuyển đến Liên Xô và tham chiến cùng Hồng quân. Trong khi quân đội Mỹ chưa đặt chân đến thủ đô phát xít Đức, thì xe tăng của họ đã làm được điều đó. Những xe tăng này đã góp phần vào chiến dịch giải phóng Berlin.
Thứ ba là chiến đấu cơ Hawker Hurricane “Cuồng phong”, lần đầu tiên xuất hiện ở Liên Xô vào năm 1942. Do những tổn thất nặng nề, không quân Liên Xô cần được bổ sung máy bay khẩn cấp. Những chiến đấu cơ này đã kịp thời yểm trợ cho các đoàn xe của Hồng quân, cũng như trong quá trình bảo vệ Moscow.
Hơn 3.000 chiếc Hurricane đã đến Liên Xô, tuy nhiên chúng không được các phi công Hồng quân yêu thích. Đến cuối năm 1941, năng lực chiến đấu của Hurricane tỏ ra kém hơn hẳn, so với phiên bản tiêm kích mới nhất của Đức như Messerschmitt Bf-109.
Tiếp theo là xe Jeep Willys, tuy nhỏ nhưng mạnh mẽ và cơ động, nó di chuyển dễ dàng và nhanh chóng trên mọi chặng đường. Thiết kế không cửa cho phép người lái và người ngồi sau có thể rời bỏ phương tiện nhanh chóng trong trường hợp nguy hiểm. Đồng thời, chỗ ngồi sâu trên ghế giúp người ngồi không bị rơi ra ngoài trong quá trình di chuyển.
Jeep Willys dùng chở những nhân vật cao cấp và được sử dụng làm phương tiện kéo cho pháo chống tăng 45mm, pháo 76mm. Khoảng 52.000 chiếc đã được gửi đến Liên Xô. Những chiếc Jeep là thiết bị quân sự cuối cùng còn lại trong chương trình trợ giúp vũ khí Lend-Lease, thường tham gia vào các cuộc diễu hành ngày chiến thắng hàng năm tại các thành phố của Nga.
Chiến đấu cơ Bell P-39 Airacobra là vũ khí tiếp theo, đây là mẫu máy bay yêu thích của nhiều phi công át chủ bài Liên Xô, Bell P-39 Airacobra có khả năng duy trì hiệu suất đáng kinh ngạc. Ngay cả khi trúng đạn, nó vẫn có thể tiếp tục chiến đấu.
Quân Đồng minh ít sử dụng máy bay này trong các trận không chiến tầm cao ở các cuộc chiến phía Tây. Nhưng ở mặt trận phía Đông, các phi công Liên Xô và Đức thường đối đầu nhau ở độ cao trung bình và thấp, và luôn giành phân thắng. Trong toàn bộ thời gian cuộc chiến, Liên Xô đã nhận được 4.952 chiếc tiêm kích Airacobra.
Cuối cùng là xe lội nước Ford GPA, những chiếc xe lội nước này không được ưa thích và phổ biến với lính Mỹ. Chúng có thế ngồi thấp khi di chuyển, khiến nước dễ tràn vào thân tàu dù chỉ chòng chành nhẹ trên mặt biển. Nhưng đối với Hồng quân, chủ yếu chỉ di chuyển qua sông, lại khá hài lòng với GPA.
Không giống như xuồng máy, GPA không cần các thao tác phức tạp trong quá trình vận hành, chuyên chở hoặc hoặc đổ bộ. Vào tháng 4/1944, 11 tiểu đoàn đặc nhiệm cơ giới riêng biệt đã được thành lập, sử dụng Ford GPA để vượt sông, đến phía lãnh thổ quân địch chiếm đóng, dọn sạch các bãi mìn, kiểm soát các khu vực cho đến khi đồng đội đến.
Tổng cộng, Liên Xô đã nhận được khoảng 3.000 xe lội nước GPA từ quân Đồng minh. Hồng quân đã đặt tên cho chúng là những chiếc Ford-4. Với những vũ khí tuy không hiện đại nhất, nhưng chúng vẫn giúp những người lính Liên Xô chiến đấu hiệu quả trước kẻ thù phát xít. Nguồn ảnh: Warhistory.
Không quân Liên Xô có công rất lớn trong Chiến tranh Thế giới thứ hai, nhưng không được nổi tiếng bằng hình ảnh vĩ đại của người lính bộ binh, hay những cỗ xe tăng huyền thoại. Nguồn: RussianArchive.