Tạp chí quốc phòng Jane's Defence Weekly cho biết, Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) vừa tổ chức ra mắt máy bay huấn luyện FTC-2000. Buổi lễ được tổ chức hoành tráng vào ngày 5/6 Ảnh: QQ.Lễ giới thiệu được tổ chức như một show diễn nghệ thuật với màn che, sân khấu được trang trí đèn nghệ thuật, kết hợp với làn khói mờ ảo. Buổi lễ được tổ chức tại nhà máy của Công ty Công nghiệp hàng không Quý Châu (GAIC), công ty con của AVIC. Ảnh: QQ.Bức màn che từ từ được kéo ra kết hợp với dàn pháo sáng phía trước và ánh đèn xanh mờ ảo phía sau tạo nên hiệu ứng đẹp mắt. Người xem có cảm giác như đang ở trong một buổi biểu diễn nghệ thuật hơn là giới thiệu vũ khí. Ảnh: QQ. Theo AVIC, FTC-2000 là phiên bản xuất khẩu được chế tạo từ máy bay huấn luyện phản lực JL-9 đang sử dụng trong Không quân Trung Quốc. Ảnh: QQ. Đại diện AVIC cho biết thêm, máy bay huấn luyện FTC-2000 sẽ được thử nghiệm và chuyển giao cho khách hàng nước ngoài trong thời gian tới. Dù AVIC không tiết lộ tên khách hàng nhưng Jane's Defence Weekly nhận định là Sudan. Ảnh: QQ.Thiết kế khí động học của FTC-2000 hoàn toàn giống với JL-9 với cửa hút không khí nằm phía trước cánh chính, trong khi phần đuôi khá giống J-7, phiên bản MiG-21 sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh: QQ.Hu Jianxing, phó giám đốc, nhà thiết kế chính của GAIC cho biết, điểm khác biệt lớn nhất giữa FTC-2000 và JL-9 là hệ thống điện tử, hệ thống dẫn đường cũng như bổ sung thêm các điểm treo ngoài cánh để mang vũ khí. Ảnh: QQ.FTC-2000 ngoài nhiệm vụ huấn luyện phi công máy bay phản lực còn có khả năng chiến đấu hạng nhẹ nhờ các điểm treo vũ khí ở 2 bên cánh. AVIC chưa tiết lộ về vũ khí của phiên bản này nhưng theo quan sát nó có thể mang tên lửa không đối không, rocket không điều khiển. Ảnh: QQ. FTC-2000 được giới thiệu là nặng hơn so với JL-9 cho phép mang nhiều vũ khí hơn nhưng do vẫn sử dụng động cơ cũ nên tốc độ chậm hơn. Ảnh: QQ.Đại diện GAIC cho biết thêm, FTC-2000 được sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng nước ngoài về nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ảnh: QQ.Chi tiết kỹ thuật của FTC-2000 chưa được công bố nhưng nhiều khả năng vẫn dựa trên các hệ thống dùng trên phiên bản JL-9 của Không quân Trung Quốc. Ảnh: QQ.Nhìn từ phía sau FTC-2000 rất giống MiG-21. Máy bay huấn luyện phản lực kiêm chiến đấu hạng nhẹ đang được phát triển mạnh trên thế giới. Nó đáp ứng nhu cầu của các quốc gia có ngân sách hạn chế chưa đủ khả năng mua các chiến đấu cơ chuyên dụng. Ảnh: QQ.Trung Quốc chắc chắn không muốn bỏ sót thị phần quan trọng này, đặc biệt là hướng đến khách hàng Trung Đông, châu Phi nơi có nhiều quốc gia không đủ tiền để mua vũ khí đắt đỏ từ Mỹ hoặc Nga. Ảnh: QQ.
Tạp chí quốc phòng Jane's Defence Weekly cho biết, Tổng công ty Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) vừa tổ chức ra mắt máy bay huấn luyện FTC-2000. Buổi lễ được tổ chức hoành tráng vào ngày 5/6 Ảnh: QQ.
Lễ giới thiệu được tổ chức như một show diễn nghệ thuật với màn che, sân khấu được trang trí đèn nghệ thuật, kết hợp với làn khói mờ ảo. Buổi lễ được tổ chức tại nhà máy của Công ty Công nghiệp hàng không Quý Châu (GAIC), công ty con của AVIC. Ảnh: QQ.
Bức màn che từ từ được kéo ra kết hợp với dàn pháo sáng phía trước và ánh đèn xanh mờ ảo phía sau tạo nên hiệu ứng đẹp mắt. Người xem có cảm giác như đang ở trong một buổi biểu diễn nghệ thuật hơn là giới thiệu vũ khí. Ảnh: QQ.
Theo AVIC, FTC-2000 là phiên bản xuất khẩu được chế tạo từ máy bay huấn luyện phản lực JL-9 đang sử dụng trong Không quân Trung Quốc. Ảnh: QQ.
Đại diện AVIC cho biết thêm, máy bay huấn luyện FTC-2000 sẽ được thử nghiệm và chuyển giao cho khách hàng nước ngoài trong thời gian tới. Dù AVIC không tiết lộ tên khách hàng nhưng Jane's Defence Weekly nhận định là Sudan. Ảnh: QQ.
Thiết kế khí động học của FTC-2000 hoàn toàn giống với JL-9 với cửa hút không khí nằm phía trước cánh chính, trong khi phần đuôi khá giống J-7, phiên bản MiG-21 sản xuất tại Trung Quốc. Ảnh: QQ.
Hu Jianxing, phó giám đốc, nhà thiết kế chính của GAIC cho biết, điểm khác biệt lớn nhất giữa FTC-2000 và JL-9 là hệ thống điện tử, hệ thống dẫn đường cũng như bổ sung thêm các điểm treo ngoài cánh để mang vũ khí. Ảnh: QQ.
FTC-2000 ngoài nhiệm vụ huấn luyện phi công máy bay phản lực còn có khả năng chiến đấu hạng nhẹ nhờ các điểm treo vũ khí ở 2 bên cánh. AVIC chưa tiết lộ về vũ khí của phiên bản này nhưng theo quan sát nó có thể mang tên lửa không đối không, rocket không điều khiển. Ảnh: QQ.
FTC-2000 được giới thiệu là nặng hơn so với JL-9 cho phép mang nhiều vũ khí hơn nhưng do vẫn sử dụng động cơ cũ nên tốc độ chậm hơn. Ảnh: QQ.
Đại diện GAIC cho biết thêm, FTC-2000 được sản xuất nhằm đáp ứng yêu cầu của khách hàng nước ngoài về nhiều nhiệm vụ khác nhau. Ảnh: QQ.
Chi tiết kỹ thuật của FTC-2000 chưa được công bố nhưng nhiều khả năng vẫn dựa trên các hệ thống dùng trên phiên bản JL-9 của Không quân Trung Quốc. Ảnh: QQ.
Nhìn từ phía sau FTC-2000 rất giống MiG-21. Máy bay huấn luyện phản lực kiêm chiến đấu hạng nhẹ đang được phát triển mạnh trên thế giới. Nó đáp ứng nhu cầu của các quốc gia có ngân sách hạn chế chưa đủ khả năng mua các chiến đấu cơ chuyên dụng. Ảnh: QQ.
Trung Quốc chắc chắn không muốn bỏ sót thị phần quan trọng này, đặc biệt là hướng đến khách hàng Trung Đông, châu Phi nơi có nhiều quốc gia không đủ tiền để mua vũ khí đắt đỏ từ Mỹ hoặc Nga. Ảnh: QQ.