Thành lập từ tháng 6/1966, Nhà máy A32 thuộc Cục Kỹ thuật - Quân chủng Phòng không-Không quân là cơ sở đầu ngành trong việc sửa chữa, tăng hạn máy bay chiến đấu, vũ khí cho Không quân nhân dân Việt Nam, cũng như các quân binh chủng khác. Nguồn ảnh: QPVN.52 năm qua, Nhà máy A32 đã sửa chữa và tăng niên hạn cho hơn 500 lượt máy bay gồm 14 kiểu loại từ MiG-15 đến MiG-2, từ Su-22 đến Su-27 và tiến tới là Su-30MK2. Để đảm bảo sức sống cho các loại máy bay tiêm kích hiện đại của Việt Nam những người lính thợ ở đây đã miệt mài sáng tạo, nổ lực không ngừng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nguồn ảnh: QPVN.Và một trong số đó có thể nói tới là việc Nhà máy A32 cùng các chuyên gia nước ngoài đã hoàn thành chương trình đại tu, kéo dài hạn sử dụng cho chiếc tiêm kích Su-27UBK số hiệu 8526 sau nhiều năm sử dụng. Nguồn ảnh: QPVN.Trong suốt một thời gian dài việc sửa chữa, tăng hạn sử dụng máy bay Su-27 của Việt Nam phải phụ thuộc vào các nhà máy nước ngoài, do đó khi bắt đầu tự sửa chữa lớn cho Su-27 Nhà máy A32 gặp rất nhiều khó khăn. Thử thách đầu tiên là việc tháo rã toàn bộ máy bay để kiểm tra tất cả linh kiện, phụ kiện từ khung thân vỏ, động cơ máy bay... Nguồn ảnh: QPVN.Chỉ riêng công đoạn tháo dỡ, tháo rời đã mất 2 tháng, và sau đó là 1 tháng dành cho quy trình tẩy rửa toàn bộ máy bay và ba cho đến bốn tháng cho công đoạn lắp ráp, hiệu chỉnh lại máy bay.Đối với chiếc đấu cơ Su-27 mang số hiệu “8526” để hoàn tất quá trình sửa chữa đại tu và tăng hạn, nó phải trải qua hàng chục phân đoạn tại 11 phân xưởng của Nhà máy A32 với quy trình nghiêm ngặt nhất. Nguồn ảnh: QPVN.Bên trong khoang chứa động cơ của một chiếc Su-27 sau khi được tháo rã chuẩn bị cho quá trình sửa chữa lớn. Nguồn ảnh: QPVN.Các linh kiện, phụ kiện sau khi được tháo rời sẽ được chụp ảnh lại nhằm so sánh với thời điểm chưa được tháo rã nhằm kiểm tra lại trong quá trình lắp ráp đồng bộ sau sửa chữa. Nguồn ảnh: QPVN.Sau những khó khăn trong giai đoạn đầu chương trình sửa chữa và tăng tổng niên hạn máy bay tiêm kích Su-27, đến nay Nhà máy A32 đã làm chủ hoàn toàn quy trình sửa chữa một trong những chiến đấu cơ hiện đại nhất của Không quân Việt Nam. Nguồn ảnh: QPVN.Sau những khó khăn trong giai đoạn đầu chương trình sửa chữa và tăng tổng niên hạn máy bay tiêm kích Su-27, đến nay Nhà máy A32 đã làm chủ hoàn toàn quy trình sửa chữa một trong những chiến đấu cơ hiện đại nhất của Không quân Việt Nam. Nguồn ảnh: QPVN.Với những kinh nghiệm thu được, đầu năm 2017, Nhà máy A32 đã đẩy nhanh tiến độ bằng cách đưa 2 chiếc Su-27SK số hiệu 6001 và 6003 lên dây chuyền bảo dưỡng cùng lúc. Nguồn ảnh: QPVN.Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sửa chữa, đại tu các dòng chiến đấu cơ của Không quân Việt Nam, Nhà máy A32 còn thực hiện việc sửa chữa nâng cấp các trang bị, vũ khí cho Quân chủng PK-KQ cũng như các đơn vị khác trong toàn quân. Nguồn ảnh: QPVN.Đối với chiếc đấu cơ Su-27 mang số hiệu “8526” sau hoàn tất quá trình sửa chữa đại tu và tăng hạn, thời gian hoạt động của nó có thể kéo dài thêm 10 năm nữa. Và sau khi rời Nhà máy A32, Su-27 “8526” ngay lập tức quay trở lại thành phần trực chiến của Không quân Việt Nam. Nguồn ảnh: QPVN.Mới đây Su-27 “8526” còn tham gia diễn tập bắn đạn thật tiêu diệt mục tiêu mặt đất, chứng minh năng lực của Việt Nam trong việc sửa chữa lớn chiến đấu cơ hiện đại. Nguồn ảnh: QPVN.Hình ảnh Su-27 “8526” cất cánh bay thử nghiệm sau quá trình sửa chữa đại tu và tăng hạn tại Nhà máy A32. Nguồn ảnh: QPVN.Mời độc giả xem video: Không quân Việt Nam tự sửa chữa, tăng hạn tiêm kích Su-27. (Nguồn QPVN)
Thành lập từ tháng 6/1966, Nhà máy A32 thuộc Cục Kỹ thuật - Quân chủng Phòng không-Không quân là cơ sở đầu ngành trong việc sửa chữa, tăng hạn máy bay chiến đấu, vũ khí cho Không quân nhân dân Việt Nam, cũng như các quân binh chủng khác. Nguồn ảnh: QPVN.
52 năm qua, Nhà máy A32 đã sửa chữa và tăng niên hạn cho hơn 500 lượt máy bay gồm 14 kiểu loại từ MiG-15 đến MiG-2, từ Su-22 đến Su-27 và tiến tới là Su-30MK2. Để đảm bảo sức sống cho các loại máy bay tiêm kích hiện đại của Việt Nam những người lính thợ ở đây đã miệt mài sáng tạo, nổ lực không ngừng để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nguồn ảnh: QPVN.
Và một trong số đó có thể nói tới là việc Nhà máy A32 cùng các chuyên gia nước ngoài đã hoàn thành chương trình đại tu, kéo dài hạn sử dụng cho chiếc tiêm kích Su-27UBK số hiệu 8526 sau nhiều năm sử dụng. Nguồn ảnh: QPVN.
Trong suốt một thời gian dài việc sửa chữa, tăng hạn sử dụng máy bay Su-27 của Việt Nam phải phụ thuộc vào các nhà máy nước ngoài, do đó khi bắt đầu tự sửa chữa lớn cho Su-27 Nhà máy A32 gặp rất nhiều khó khăn. Thử thách đầu tiên là việc tháo rã toàn bộ máy bay để kiểm tra tất cả linh kiện, phụ kiện từ khung thân vỏ, động cơ máy bay... Nguồn ảnh: QPVN.
Chỉ riêng công đoạn tháo dỡ, tháo rời đã mất 2 tháng, và sau đó là 1 tháng dành cho quy trình tẩy rửa toàn bộ máy bay và ba cho đến bốn tháng cho công đoạn lắp ráp, hiệu chỉnh lại máy bay.
Đối với chiếc đấu cơ Su-27 mang số hiệu “8526” để hoàn tất quá trình sửa chữa đại tu và tăng hạn, nó phải trải qua hàng chục phân đoạn tại 11 phân xưởng của Nhà máy A32 với quy trình nghiêm ngặt nhất. Nguồn ảnh: QPVN.
Bên trong khoang chứa động cơ của một chiếc Su-27 sau khi được tháo rã chuẩn bị cho quá trình sửa chữa lớn. Nguồn ảnh: QPVN.
Các linh kiện, phụ kiện sau khi được tháo rời sẽ được chụp ảnh lại nhằm so sánh với thời điểm chưa được tháo rã nhằm kiểm tra lại trong quá trình lắp ráp đồng bộ sau sửa chữa. Nguồn ảnh: QPVN.
Sau những khó khăn trong giai đoạn đầu chương trình sửa chữa và tăng tổng niên hạn máy bay tiêm kích Su-27, đến nay Nhà máy A32 đã làm chủ hoàn toàn quy trình sửa chữa một trong những chiến đấu cơ hiện đại nhất của Không quân Việt Nam. Nguồn ảnh: QPVN.
Sau những khó khăn trong giai đoạn đầu chương trình sửa chữa và tăng tổng niên hạn máy bay tiêm kích Su-27, đến nay Nhà máy A32 đã làm chủ hoàn toàn quy trình sửa chữa một trong những chiến đấu cơ hiện đại nhất của Không quân Việt Nam. Nguồn ảnh: QPVN.
Với những kinh nghiệm thu được, đầu năm 2017, Nhà máy A32 đã đẩy nhanh tiến độ bằng cách đưa 2 chiếc Su-27SK số hiệu 6001 và 6003 lên dây chuyền bảo dưỡng cùng lúc. Nguồn ảnh: QPVN.
Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sửa chữa, đại tu các dòng chiến đấu cơ của Không quân Việt Nam, Nhà máy A32 còn thực hiện việc sửa chữa nâng cấp các trang bị, vũ khí cho Quân chủng PK-KQ cũng như các đơn vị khác trong toàn quân. Nguồn ảnh: QPVN.
Đối với chiếc đấu cơ Su-27 mang số hiệu “8526” sau hoàn tất quá trình sửa chữa đại tu và tăng hạn, thời gian hoạt động của nó có thể kéo dài thêm 10 năm nữa. Và sau khi rời Nhà máy A32, Su-27 “8526” ngay lập tức quay trở lại thành phần trực chiến của Không quân Việt Nam. Nguồn ảnh: QPVN.
Mới đây Su-27 “8526” còn tham gia diễn tập bắn đạn thật tiêu diệt mục tiêu mặt đất, chứng minh năng lực của Việt Nam trong việc sửa chữa lớn chiến đấu cơ hiện đại. Nguồn ảnh: QPVN.
Hình ảnh Su-27 “8526” cất cánh bay thử nghiệm sau quá trình sửa chữa đại tu và tăng hạn tại Nhà máy A32. Nguồn ảnh: QPVN.
Mời độc giả xem video: Không quân Việt Nam tự sửa chữa, tăng hạn tiêm kích Su-27. (Nguồn QPVN)