Được tạo ra để trở thành "đối thủ" của nhau trong phân khúc sportbike "phân khối nhỡ", Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300 là hai mẫu xe khác nhau, nhưng đồng thời cũng có khá nhiều điểm chung.Tại Việt Nam, cả 2 mẫu xe này đều đã được nhập khẩu chính hãng. Ninja 300 là bản châu Âu, được phân phối qua đối tác của Kawasaki tại Việt Nam là Motorock, trong khi R3 do chính Yamaha Việt Nam nhập khẩu về từ Indonesia.Yamaha chỉ bán R3 tại Việt Nam dưới một phiên bản màu sắc duy nhất đó là màu bạc kết hợp với màu "xanh GP" truyền thống của hãng.Trong khi đó, khách hàng của Kawasaki tại Việt Nam có đầy đủ các tùy chọn màu sắc của dòng xe này như bên "trời Âu" gồm màu đỏ, đen, trắng và "xanh Kawa" của phiên bản kỷ niệm 30 năm. Có vẻ như phiên bản màu xanh Kawa như trong hình được ưa chuộng hơn cả do dàn tem hấp dẫn hơn.2 mẫu sportbike này có các kích thước khá tương đồng nhau. R3 dài hơn, rộng hơn và cao hơn một chút, nhưng đồng thời lại có chiều dài trục cơ sở ngắn hơn Ninja 300.Tuy nhiên, yên của Ninja 300 cao hơn một chút so với R3 (785 so với 780 mm), đồng thời trọng lượng của xe cũng nặng hơn (172 so với 169 kg). Khi đi đường dài, Ninja 300 có lợi thế bình xăng lớn hơn (17 so với 14 lít). Dù đều là sportbike nhưng cả 2 chiếc xe đều có tư thế ngồi khá thoải mái như những chiếc naked bike.Về thiết kế, cả 2 mẫu xe đều chịu ảnh hưởng từ những mẫu xe sportbike lớn hơn của mỗi hãng. Cả 2 đều có kiểu dáng rất thể thao với đèn pha kép, tuy nhiên R3 có phần đầu dữ dằn hơn khi được tạo dáng dạng "mỏ khoằm" như mũi của một chú diều hâu.Trong khi đó, dù cũng được vuốt nhọn nhưng phần đầu của Ninja 300 trải đều về phía sau hơn R3, Đèn pha của Ninja 300 cũng được vuốt ngược về phía sau, thay vì nằm ngang như R3.Cả 2 chiếc xe đều không được trang bị phuộc up-side-down và chỉ có một phanh đĩa lớn phía trước. Đều có cỡ lốp là 110/70/17, nhưng R3 được trang bị lốp Michelin Pilot Street, trong khi Ninja 300 dùng lốp IRC của Thái Lan.Chúng đều có mâm đúc thiết kế hình chữ Y năm cánh, tuy nhiên R3 có các cánh mâm dày hơn, khỏe khoắn hơn Ninja 300. Do được nhập từ châu Âu nên Ninja 300 được trang bị sẵn hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Trong khi đó, phiên bản R3 ở VN không có ABS, và Yamaha cũng không cung cấp tùy chọn này cho khách hàng.Ở phía sau, cả 2 chiếc xe đều có phuộc monoshock và dùng lốp cỡ 140/70/17. Theo trải nghiệm của Lăn Bánh, những chiếc lốp này rất phù hợp với điều kiện sử dụng bình thường, nhưng có thể vẫn chưa đáp ứng được độ bám với những "tay nài cứng" có khả năng phát huy được tối đa hiệu năng của xe.Cây pô "zin" trên cả Ninja 300 lẫn R3 đều có tiếng nổ rất "hiền", khiến chúng trở thành mục tiêu nâng cấp đầu tiên của những người chủ khi mới mua xe về. Tuy nhiên ống xả "zin" của Ninja 300 đẹp mắt hơn với các tấm ốp chắn màu kim loại sáng bóng.Bảng đồng hồ của cả hai mẫu xe đều có những tính năng giống nhau như báo tốc, báo tua, báo giờ, báo độ dài quãng đường 2 chế độ... Tuy nhiên R3 ưu việt hơn một chút khi còn có khả năng tính lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình.Cả 2 chiếc xe đều có đồng hồ báo tua dạng cơ chiếm phần lớn diện tích của bảng đồng hồ.Ở phía sau, đuôi xe của R3 đem lại cảm giác thể thao và hiện đại hơn khi được vuốt dài và nhọn hơn, đồng thời sử dụng đèn hậu dạng LED.Đuôi của Ninja 300 ngắn hơn, và không đem lại cảm giác thon gọn như đuôi của R3. Bù lại, chắn bùn của chiếc xe gọn gàng hơn một chút. Tuy nhiên chắn bùn sau của R3 và Ninja 300 đều khiến dáng xe xấu đi và có thể nhiều người sẽ muốn thay thế chúng bằng loại pát biển số ngắn, chấp nhận việc bị bắn bùn khi đi trên đường ướt.Cùng có dạng 2 xi-lanh thẳng hàng DOHC nhưng động cơ của R3 mạnh mẽ hơn với dung tích 321 cc, công suất tối đa lên tới 42 mã lực và mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm.Trong khi đó, Ninja 300 được trang bị động cơ 296 cc cho công suất 39 mã lực, mô-men xoắn cực đại 27 Nm. Cả hai đều có hệ thống phun xăng điện tử và hộp số 6 cấp.Tại Việt Nam, Yamaha R3 có lợi thế về giá bán khi chỉ có giá chính hãng 150 triệu đồng. Tuy nhiên, mua R3 sẽ khó khăn hơn khi Yamaha Việt Nam chỉ cho đặt hàng online và nhận xe tại hệ thống các cửa hàng Speed Shop ở một số thành phố lớn.Ninja 300 phân phối chính hãng được bán với giá 196 triệu đồng. Tuy nhiên Kawasaki đang có chương trình khuyến mại giảm giá tới hết tháng 10 này, khiến giá xe được hạ xuống chỉ còn 185 triệu đồng.
Được tạo ra để trở thành "đối thủ" của nhau trong phân khúc sportbike "phân khối nhỡ", Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300 là hai mẫu xe khác nhau, nhưng đồng thời cũng có khá nhiều điểm chung.
Tại Việt Nam, cả 2 mẫu xe này đều đã được nhập khẩu chính hãng. Ninja 300 là bản châu Âu, được phân phối qua đối tác của Kawasaki tại Việt Nam là Motorock, trong khi R3 do chính Yamaha Việt Nam nhập khẩu về từ Indonesia.
Yamaha chỉ bán R3 tại Việt Nam dưới một phiên bản màu sắc duy nhất đó là màu bạc kết hợp với màu "xanh GP" truyền thống của hãng.
Trong khi đó, khách hàng của Kawasaki tại Việt Nam có đầy đủ các tùy chọn màu sắc của dòng xe này như bên "trời Âu" gồm màu đỏ, đen, trắng và "xanh Kawa" của phiên bản kỷ niệm 30 năm. Có vẻ như phiên bản màu xanh Kawa như trong hình được ưa chuộng hơn cả do dàn tem hấp dẫn hơn.
2 mẫu sportbike này có các kích thước khá tương đồng nhau. R3 dài hơn, rộng hơn và cao hơn một chút, nhưng đồng thời lại có chiều dài trục cơ sở ngắn hơn Ninja 300.
Tuy nhiên, yên của Ninja 300 cao hơn một chút so với R3 (785 so với 780 mm), đồng thời trọng lượng của xe cũng nặng hơn (172 so với 169 kg). Khi đi đường dài, Ninja 300 có lợi thế bình xăng lớn hơn (17 so với 14 lít). Dù đều là sportbike nhưng cả 2 chiếc xe đều có tư thế ngồi khá thoải mái như những chiếc naked bike.
Về thiết kế, cả 2 mẫu xe đều chịu ảnh hưởng từ những mẫu xe sportbike lớn hơn của mỗi hãng. Cả 2 đều có kiểu dáng rất thể thao với đèn pha kép, tuy nhiên R3 có phần đầu dữ dằn hơn khi được tạo dáng dạng "mỏ khoằm" như mũi của một chú diều hâu.
Trong khi đó, dù cũng được vuốt nhọn nhưng phần đầu của Ninja 300 trải đều về phía sau hơn R3, Đèn pha của Ninja 300 cũng được vuốt ngược về phía sau, thay vì nằm ngang như R3.
Cả 2 chiếc xe đều không được trang bị phuộc up-side-down và chỉ có một phanh đĩa lớn phía trước. Đều có cỡ lốp là 110/70/17, nhưng R3 được trang bị lốp Michelin Pilot Street, trong khi Ninja 300 dùng lốp IRC của Thái Lan.
Chúng đều có mâm đúc thiết kế hình chữ Y năm cánh, tuy nhiên R3 có các cánh mâm dày hơn, khỏe khoắn hơn Ninja 300. Do được nhập từ châu Âu nên Ninja 300 được trang bị sẵn hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Trong khi đó, phiên bản R3 ở VN không có ABS, và Yamaha cũng không cung cấp tùy chọn này cho khách hàng.
Ở phía sau, cả 2 chiếc xe đều có phuộc monoshock và dùng lốp cỡ 140/70/17. Theo trải nghiệm của Lăn Bánh, những chiếc lốp này rất phù hợp với điều kiện sử dụng bình thường, nhưng có thể vẫn chưa đáp ứng được độ bám với những "tay nài cứng" có khả năng phát huy được tối đa hiệu năng của xe.
Cây pô "zin" trên cả Ninja 300 lẫn R3 đều có tiếng nổ rất "hiền", khiến chúng trở thành mục tiêu nâng cấp đầu tiên của những người chủ khi mới mua xe về. Tuy nhiên ống xả "zin" của Ninja 300 đẹp mắt hơn với các tấm ốp chắn màu kim loại sáng bóng.
Bảng đồng hồ của cả hai mẫu xe đều có những tính năng giống nhau như báo tốc, báo tua, báo giờ, báo độ dài quãng đường 2 chế độ... Tuy nhiên R3 ưu việt hơn một chút khi còn có khả năng tính lượng tiêu thụ nhiên liệu trung bình.
Cả 2 chiếc xe đều có đồng hồ báo tua dạng cơ chiếm phần lớn diện tích của bảng đồng hồ.
Ở phía sau, đuôi xe của R3 đem lại cảm giác thể thao và hiện đại hơn khi được vuốt dài và nhọn hơn, đồng thời sử dụng đèn hậu dạng LED.
Đuôi của Ninja 300 ngắn hơn, và không đem lại cảm giác thon gọn như đuôi của R3. Bù lại, chắn bùn của chiếc xe gọn gàng hơn một chút. Tuy nhiên chắn bùn sau của R3 và Ninja 300 đều khiến dáng xe xấu đi và có thể nhiều người sẽ muốn thay thế chúng bằng loại pát biển số ngắn, chấp nhận việc bị bắn bùn khi đi trên đường ướt.
Cùng có dạng 2 xi-lanh thẳng hàng DOHC nhưng động cơ của R3 mạnh mẽ hơn với dung tích 321 cc, công suất tối đa lên tới 42 mã lực và mô-men xoắn cực đại 29,6 Nm.
Trong khi đó, Ninja 300 được trang bị động cơ 296 cc cho công suất 39 mã lực, mô-men xoắn cực đại 27 Nm. Cả hai đều có hệ thống phun xăng điện tử và hộp số 6 cấp.
Tại Việt Nam, Yamaha R3 có lợi thế về giá bán khi chỉ có giá chính hãng 150 triệu đồng. Tuy nhiên, mua R3 sẽ khó khăn hơn khi Yamaha Việt Nam chỉ cho đặt hàng online và nhận xe tại hệ thống các cửa hàng Speed Shop ở một số thành phố lớn.
Ninja 300 phân phối chính hãng được bán với giá 196 triệu đồng. Tuy nhiên Kawasaki đang có chương trình khuyến mại giảm giá tới hết tháng 10 này, khiến giá xe được hạ xuống chỉ còn 185 triệu đồng.