Một số chủ xe đặt tính năng lên trên tất cả, trong khi một số khác lại sáng tạo ra những cách mới để tận hưởng chiếc xe của họ. Đối với Claude Reboul, một chiếc xe tải Citroen cổ điển là nền tảng hoàn hảo để chế tạo nên một loại nhạc cụ hoàn toàn mới, chưa bao giờ có trên đời.Đây là xe tải Le Mecanophone, viết chính xác là “mécanophone” trong tiếng Pháp, chiếc xe tải mang trên mình nhiều còi nhất thế giới. Về cơ bản, nó là một chiếc xe tải Citroen cổ điển trang bị 42 chiếc còi xe tải được kích hoạt bởi 42 nút đàn organ cơ học. “Mécano” trong tiếng Pháp có nghĩa là một người sửa xe con và xe tải, và Reboul đã làm đúng điều đó rồi biến nó thành một loại nhạc cụ khác biệt.Mọi người không nên hiểu lầm rằng Xe tải Citroen Le Mecanophone cực ồn ào bởi lắp đến 42 chiếc còi. Chính xác hơn, đây là kiểu phương tiện mà bạn sẽ muốn song hành trong cảnh tắc đường, bởi nó có thể chơi các bài ca quen thuộc đối với bạn. Nó có hơi ồn, không phải lúc nào cũng chơi đúng nốt, nhưng mang tới một trải nghiệm rất vui tai.Câu chuyện lai lịch của chiếc xe này cũng rất thú vị. Trước khi có được chút danh vọng quốc tế trong vai trò người đàn ông tạo nên chiếc xe tải nhiều còi nhất thế giới, Reboul là một người làm đa nghề: một thợ bánh, một nhà buôn sắt vụn và một tài xế. Tại một thời điểm trong năm 1976, ông ấy đã có bước thay đổi nghề nghiệp lớn và trở thành một nghệ sĩ nuốt lửa. Để chứng minh rằng ông ấy luôn cố gắng đạt tới sự hoàn hảo trong mọi công việc, Reboul đã ghi tên mình trong Sách Kỷ lục Guinness Thế giới từ năm 1978 – 1983 vì tạo ra ngọn lửa cao nhất, 7 mét.Sau đó, ông lại đổi nghề và trở thành một nhạc sĩ organ chuyên nghiệp. Trong năm 1982, ông ấy vô tình bắt gặp một chiếc xe tải Citroen Model U12 1935 trong bộ dạng tàn tạ. Ông ấy liền quyết tâm sửa chữa và phục chế nó, và rồi bắt đầu sử dụng nó trong vài năm dưới vai trò một dạng sân khấu di động mà ông ấy sẽ biểu diễn đàn organ tại nhiều sự kiện khác nhau.Sau đó như người ta vẫn nói là điều một dẫn tới điều hai, trong năm 1984, ông ấy đã tạo nên bộ còi đầu tiên mà mất tới 6 tiếng đồng hồ để lắp lên chiếc xe. Cụ thể hơn là 6 tiếng để lắp vào và 6 tiếng nữa để tháo chúng ta, đây có lẽ cũng là lý do tại sao Reboul bắt đầu thử nghiệm ý tưởng tạo nên một thứ gì đó mang tính vĩnh viên hơn.Tuy nhiên phải mất thêm một thời gian nữa thì mọi chuyện mới như ngày nay. Trong năm 1996, Reboul biểu diễn tại Salon de la Musique ở Paris với hệ thống đàn organ của mình, và rồi trông thấy tiềm năng ở một nhạc cụ công phu hơn. Trong năm 1998, ông ấy đã lắp cố định vĩnh cửu bộ còi lên chiếc xe tải và chế tạo một nền tảng trên nóc – một bộ khung trên cabin mà ông sẽ chơi nhạc cụ. Phiên bản cuối cùng của Le Mecanophone đã được hoàn thành vào năm sau đó.Chiếc xe tải biết hát sử dụng 42 nốt đàn organ được chế tạo bởi André Odin, và phần hộp nhạc được sắp xếp bởi Pierre Charial, hai người mà Reboul gặp gỡ và kết bạn trong thập niên 1980. Chiếc đàn organ đặc biệt này được Reboul vận hành bằng tay, nhưng thay vì các phím, nó lại sử dụng các dải với chấm bạc cadmium, mang tác dụng kích hoạt 1 trong 42 van điện từ.“Các van có chứa cuộn lò xo từ tính, mang tác dụng kiểm soát khí nén cung cấp vào mỗi chiếc còi,” báo xuất bản Carousel Organ cho biết. “Mỗi chiếc còi được theo dõi bởi áp kế riêng. Việc cung cấp khí được lo liệu bởi hai bình chứa cỡ 100 lít/bình, được cung cấp bởi một máy nén khi 3 mã lực, 380 volt. Gần 400 mét dây cáp điện đã được sử dụng để kết nối mọi thứ với nhau. Vận hành máy nén khí là một máy phát điện 6,5 kW, 220/380 volt. Chiếc còi nhỏ nhất là dài 13 cm và chiếc lớn nhất là 125 cm. Các chiếc còi đều được làm bằng thép/đồng mạ crôm và có bắt vít để tiện điều chỉnh.”Như có thể mong đợi, chiếc xe tải kiêm đàn organ khổng lồ này có thể tạo nên âm thanh vô cùng ồn ào, từ 108 decibel cho tới tối đa 131 decibel, đủ lớn để vang đến khoảng cách 8 km. Toàn bộ cỗ máy nặng hơn 15 tấn và dài gần 6 mét. Nó có trang bị một hộp số thứ hai để di chuyển chậm theo tốc độ diễu hành.Video: Xe tải Citroen Le Mecanophone kiêm nhạc cụ quái nhất thế giới.
Một số chủ xe đặt tính năng lên trên tất cả, trong khi một số khác lại sáng tạo ra những cách mới để tận hưởng chiếc xe của họ. Đối với Claude Reboul, một chiếc xe tải Citroen cổ điển là nền tảng hoàn hảo để chế tạo nên một loại nhạc cụ hoàn toàn mới, chưa bao giờ có trên đời.
Đây là xe tải Le Mecanophone, viết chính xác là “mécanophone” trong tiếng Pháp, chiếc xe tải mang trên mình nhiều còi nhất thế giới. Về cơ bản, nó là một chiếc xe tải Citroen cổ điển trang bị 42 chiếc còi xe tải được kích hoạt bởi 42 nút đàn organ cơ học. “Mécano” trong tiếng Pháp có nghĩa là một người sửa xe con và xe tải, và Reboul đã làm đúng điều đó rồi biến nó thành một loại nhạc cụ khác biệt.
Mọi người không nên hiểu lầm rằng Xe tải Citroen Le Mecanophone cực ồn ào bởi lắp đến 42 chiếc còi. Chính xác hơn, đây là kiểu phương tiện mà bạn sẽ muốn song hành trong cảnh tắc đường, bởi nó có thể chơi các bài ca quen thuộc đối với bạn. Nó có hơi ồn, không phải lúc nào cũng chơi đúng nốt, nhưng mang tới một trải nghiệm rất vui tai.
Câu chuyện lai lịch của chiếc xe này cũng rất thú vị. Trước khi có được chút danh vọng quốc tế trong vai trò người đàn ông tạo nên chiếc xe tải nhiều còi nhất thế giới, Reboul là một người làm đa nghề: một thợ bánh, một nhà buôn sắt vụn và một tài xế. Tại một thời điểm trong năm 1976, ông ấy đã có bước thay đổi nghề nghiệp lớn và trở thành một nghệ sĩ nuốt lửa. Để chứng minh rằng ông ấy luôn cố gắng đạt tới sự hoàn hảo trong mọi công việc, Reboul đã ghi tên mình trong Sách Kỷ lục Guinness Thế giới từ năm 1978 – 1983 vì tạo ra ngọn lửa cao nhất, 7 mét.
Sau đó, ông lại đổi nghề và trở thành một nhạc sĩ organ chuyên nghiệp. Trong năm 1982, ông ấy vô tình bắt gặp một chiếc xe tải Citroen Model U12 1935 trong bộ dạng tàn tạ. Ông ấy liền quyết tâm sửa chữa và phục chế nó, và rồi bắt đầu sử dụng nó trong vài năm dưới vai trò một dạng sân khấu di động mà ông ấy sẽ biểu diễn đàn organ tại nhiều sự kiện khác nhau.
Sau đó như người ta vẫn nói là điều một dẫn tới điều hai, trong năm 1984, ông ấy đã tạo nên bộ còi đầu tiên mà mất tới 6 tiếng đồng hồ để lắp lên chiếc xe. Cụ thể hơn là 6 tiếng để lắp vào và 6 tiếng nữa để tháo chúng ta, đây có lẽ cũng là lý do tại sao Reboul bắt đầu thử nghiệm ý tưởng tạo nên một thứ gì đó mang tính vĩnh viên hơn.
Tuy nhiên phải mất thêm một thời gian nữa thì mọi chuyện mới như ngày nay. Trong năm 1996, Reboul biểu diễn tại Salon de la Musique ở Paris với hệ thống đàn organ của mình, và rồi trông thấy tiềm năng ở một nhạc cụ công phu hơn. Trong năm 1998, ông ấy đã lắp cố định vĩnh cửu bộ còi lên chiếc xe tải và chế tạo một nền tảng trên nóc – một bộ khung trên cabin mà ông sẽ chơi nhạc cụ. Phiên bản cuối cùng của Le Mecanophone đã được hoàn thành vào năm sau đó.
Chiếc xe tải biết hát sử dụng 42 nốt đàn organ được chế tạo bởi André Odin, và phần hộp nhạc được sắp xếp bởi Pierre Charial, hai người mà Reboul gặp gỡ và kết bạn trong thập niên 1980. Chiếc đàn organ đặc biệt này được Reboul vận hành bằng tay, nhưng thay vì các phím, nó lại sử dụng các dải với chấm bạc cadmium, mang tác dụng kích hoạt 1 trong 42 van điện từ.
“Các van có chứa cuộn lò xo từ tính, mang tác dụng kiểm soát khí nén cung cấp vào mỗi chiếc còi,” báo xuất bản Carousel Organ cho biết. “Mỗi chiếc còi được theo dõi bởi áp kế riêng. Việc cung cấp khí được lo liệu bởi hai bình chứa cỡ 100 lít/bình, được cung cấp bởi một máy nén khi 3 mã lực, 380 volt. Gần 400 mét dây cáp điện đã được sử dụng để kết nối mọi thứ với nhau. Vận hành máy nén khí là một máy phát điện 6,5 kW, 220/380 volt. Chiếc còi nhỏ nhất là dài 13 cm và chiếc lớn nhất là 125 cm. Các chiếc còi đều được làm bằng thép/đồng mạ crôm và có bắt vít để tiện điều chỉnh.”
Như có thể mong đợi, chiếc xe tải kiêm đàn organ khổng lồ này có thể tạo nên âm thanh vô cùng ồn ào, từ 108 decibel cho tới tối đa 131 decibel, đủ lớn để vang đến khoảng cách 8 km. Toàn bộ cỗ máy nặng hơn 15 tấn và dài gần 6 mét. Nó có trang bị một hộp số thứ hai để di chuyển chậm theo tốc độ diễu hành.
Video: Xe tải Citroen Le Mecanophone kiêm nhạc cụ quái nhất thế giới.