Đúng như tin đồn từ trước đó, hãng Toyota đã quyết định bổ sung phiên bản hybrid hoàn toàn mới cho 2 mẫu SUV đô thị nhỏ xinh của mình là Raize và Daihatsu Rocky ở thị trường quê nhà Nhật Bản. Được gọi bằng cái tên e-Smart, hệ truyền động hybrid cho Toyota Raize và Daihatsu Rocky 2022 tại Nhật Bản dùng máy xăng 3 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.2L mới phát triển.Động cơ này không truyền động tới bánh xe mà được dùng để sạc cụm pin lithium-ion 4,3 Ah nằm bên dưới ghế sau. Trong khi đó, mô-tơ điện có công suất tối đa 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm sẽ nhận nhiệm vụ truyền động cho cầu trước đồng thời loại bỏ hộp số khỏi xe.Với hệ truyền động hybrid kể trên, Toyota Raize hybrid 2022 mới mang đến trải nghiệm lái khá giống với ôtô điện, trừ âm thanh phát ra từ động cơ xăng. Ngoài ra, xe còn có chế độ lái chỉ dùng một bàn đạp Smart Pedal (S-PDL) nhờ hệ thống phanh tái sinh năng lượng. Chế độ lái này cho phép tài xế có thể giảm tốc, dừng xe và di chuyển mà chỉ dùng bàn đạp ga. Hãng Toyota khẳng định phiên bản hybrid của Raize và Daihatsu Rocky 2022 chỉ tiêu thụ lượng xăng trung bình 3,57 lít/100 km.Nếu không thích xe hybrid, khách hàng Nhật Bản có thể mua phiên bản dùng động cơ xăng thông thường của của Toyota Raize và Daihatsu Rocky 2022. Trước đây, hai mẫu SUV cỡ A này chỉ có 1 loại động cơ tại thị trường Nhật Bản là máy xăng 3 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.0L, sản sinh công suất tối đa 98 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140 Nm. Tuy nhiên, ở phiên bản 2022, Toyota Raize và Daihatsu Rocky có thêm động cơ xăng 3 xi-lanh, dung tích 1.2L mới, kết hợp với hệ dẫn động 1 cầu và hộp số biến thiên vô cấp CVT.Hiện hãng Toyota chưa công bố thông số hoạt động của động cơ xăng 1.2L kể trên. Chỉ biết rằng, phiên bản dùng động cơ xăng 1.2L của 2 mẫu SUV đô thị này tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100 km. Trong khi đó, động cơ tăng áp 1.0L cũ sẽ chỉ được dùng cho phiên bản dẫn động 4 bánh của Toyota Raize và Daihatsu Rocky 2022. Tương tự máy xăng 1.2L mới, động cơ tăng áp 1.0L của xe cũng kết hợp với hộp số CVT.Ngoài 2 động cơ mới, cặp đôi SUV đô thị của hãng Toyota còn có thêm trang bị tiêu chuẩn như hệ thống cảnh báo và tránh va chạm nâng cấp, có thể phát hiện người đi bộ trong bóng tối. Trong khi đó, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng được bổ sung tính năng hỗ trợ dừng xe mới nhờ sự có mặt của phanh tay điện tử. Thêm vào đó là tính năng đèn chờ dẫn đường mới. Tính năng này sẽ khiến đèn trong cabin bật lên khi người lái cầm khóa và đến gần xe.Riêng phiên bản hybrid của Toyota Raize và Daihatsu Rocky 2022 sẽ được trang bị ổ điện AC100V, 1.500W, có thể sử dụng như hệ thống cấp điện khẩn cấp. Tại thị trường Nhật Bản, giá xe Toyota Raize Hybrid 2022 khởi điểm từ 2,163 triệu Yên (khoảng 432 triệu đồng). Con số tương ứng của Daihatsu Raize Hybrid 2022 là 2,116 triệu Yên (423 triệu đồng). Tại Việt Nam, mẫu SUV đô thị Toyota Raize cũng đã được lên lịch ra mắt chính thức vào ngày 4/11 tới. Video: Giới thiệu Toyota Raize 2022 hoàn toàn mới.
Đúng như tin đồn từ trước đó, hãng Toyota đã quyết định bổ sung phiên bản hybrid hoàn toàn mới cho 2 mẫu SUV đô thị nhỏ xinh của mình là Raize và Daihatsu Rocky ở thị trường quê nhà Nhật Bản. Được gọi bằng cái tên e-Smart, hệ truyền động hybrid cho Toyota Raize và Daihatsu Rocky 2022 tại Nhật Bản dùng máy xăng 3 xi-lanh, hút khí tự nhiên, dung tích 1.2L mới phát triển.
Động cơ này không truyền động tới bánh xe mà được dùng để sạc cụm pin lithium-ion 4,3 Ah nằm bên dưới ghế sau. Trong khi đó, mô-tơ điện có công suất tối đa 105 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170 Nm sẽ nhận nhiệm vụ truyền động cho cầu trước đồng thời loại bỏ hộp số khỏi xe.
Với hệ truyền động hybrid kể trên, Toyota Raize hybrid 2022 mới mang đến trải nghiệm lái khá giống với ôtô điện, trừ âm thanh phát ra từ động cơ xăng. Ngoài ra, xe còn có chế độ lái chỉ dùng một bàn đạp Smart Pedal (S-PDL) nhờ hệ thống phanh tái sinh năng lượng. Chế độ lái này cho phép tài xế có thể giảm tốc, dừng xe và di chuyển mà chỉ dùng bàn đạp ga. Hãng Toyota khẳng định phiên bản hybrid của Raize và Daihatsu Rocky 2022 chỉ tiêu thụ lượng xăng trung bình 3,57 lít/100 km.
Nếu không thích xe hybrid, khách hàng Nhật Bản có thể mua phiên bản dùng động cơ xăng thông thường của của Toyota Raize và Daihatsu Rocky 2022. Trước đây, hai mẫu SUV cỡ A này chỉ có 1 loại động cơ tại thị trường Nhật Bản là máy xăng 3 xi-lanh, tăng áp, dung tích 1.0L, sản sinh công suất tối đa 98 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140 Nm. Tuy nhiên, ở phiên bản 2022, Toyota Raize và Daihatsu Rocky có thêm động cơ xăng 3 xi-lanh, dung tích 1.2L mới, kết hợp với hệ dẫn động 1 cầu và hộp số biến thiên vô cấp CVT.
Hiện hãng Toyota chưa công bố thông số hoạt động của động cơ xăng 1.2L kể trên. Chỉ biết rằng, phiên bản dùng động cơ xăng 1.2L của 2 mẫu SUV đô thị này tiêu thụ lượng nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100 km. Trong khi đó, động cơ tăng áp 1.0L cũ sẽ chỉ được dùng cho phiên bản dẫn động 4 bánh của Toyota Raize và Daihatsu Rocky 2022. Tương tự máy xăng 1.2L mới, động cơ tăng áp 1.0L của xe cũng kết hợp với hộp số CVT.
Ngoài 2 động cơ mới, cặp đôi SUV đô thị của hãng Toyota còn có thêm trang bị tiêu chuẩn như hệ thống cảnh báo và tránh va chạm nâng cấp, có thể phát hiện người đi bộ trong bóng tối. Trong khi đó, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng được bổ sung tính năng hỗ trợ dừng xe mới nhờ sự có mặt của phanh tay điện tử. Thêm vào đó là tính năng đèn chờ dẫn đường mới. Tính năng này sẽ khiến đèn trong cabin bật lên khi người lái cầm khóa và đến gần xe.
Riêng phiên bản hybrid của Toyota Raize và Daihatsu Rocky 2022 sẽ được trang bị ổ điện AC100V, 1.500W, có thể sử dụng như hệ thống cấp điện khẩn cấp. Tại thị trường Nhật Bản, giá xe Toyota Raize Hybrid 2022 khởi điểm từ 2,163 triệu Yên (khoảng 432 triệu đồng). Con số tương ứng của Daihatsu Raize Hybrid 2022 là 2,116 triệu Yên (423 triệu đồng). Tại Việt Nam, mẫu SUV đô thị Toyota Raize cũng đã được lên lịch ra mắt chính thức vào ngày 4/11 tới.
Video: Giới thiệu Toyota Raize 2022 hoàn toàn mới.