Toyota đang hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Tuy nhiên với từng thị trường, hãng xe Nhật Bản sẽ có những điều chỉnh khác nhau để đạt tới mục tiêu. Ở thời điểm hiện tại, với hạ tầng trạm sạc chưa đáp ứng, các mẫu xe điện EV như Toyota bZ4X và xe chạy hydro vẫn chưa phải giải pháp tối ưu. So với những nhà sản xuất khác, Toyota theo đuổi một chiến lược đa giải pháp nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng.Chiến lược này bao gồm phát triển nhiều kiểu loại truyền động, từ động cơ Hybrid (HEV) ra mắt trên chiếc Prius cách đây 2 thập kỷ, cho đến động cơ Plug-in Hybrid (PHEV) và động cơ pin nhiên liệu (Fuel Cell Electric Vehicle - FCEV). Và gần đây nhất, Toyota công bố kế hoạch phát triển xe điện BEV như là một phần quan trọng của chiến lược này.Tại Malaysia, UMW Toyota Motor (UMWT) cũng áp dụng chiến lược tương tự với việc ra mắt những dòng xe Hybrid mới như Corolla Cross Hybrid và Innova Zenix Hybrid. Cũng như từng giới thiệu Prius vào năm 2009 và Prius C vào năm 2012.Trong kế hoạch 2024, UMWT dự định cung cấp cho thị trường Malaysia những dòng xe điện hoàn toàn mới, và đang thử nghiệm để ra mắt Toyota bZ4X trong năm sau. Toyota b4ZX 2024 chạy điện trang bị khối pin Lithium-ion có dung lượng 71,4 kWh, cho khả năng hoạt động lên tới 500 km với 1 lần sạc (theo tiêu chuẩn WLTP).Động cơ điện sẽ tích hợp trực tiếp vào cầu trước, mang đến công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 266 Nm. Thông số này tương đương với b4ZX tại Indonesia. Tại Thái Lan, Toyota b4ZX còn có tùy chọn dẫn động AWD bổ sung một mô-tơ điện ở cầu sau cho công suất tăng đến 215 mã lực và mô-men xoắn 337 Nm. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động giảm còn 411 km.Về chuẩn sạc, Toyota bZ4X tương tích với chuẩn sạc AC Type 2 có công suất tối đa đến 6,6 kW. Ngoài ra, còn tương thích chuẩn sạc nhanh DC (CCS2) công suất đến 150 kW, cho thời gian sạc từ 0-80% chỉ trong 30 phút.Trang bị trên Toyota bZ4X khá đầy đủ với đèn pha LED, la-zăng hợp kim 20 inch, đồng hồ lái kỹ thuật số 7 inch, màn hình cảm ứng giải trí 12,3 inch, điều hòa tự động 2 vùng với cửa gió sau, sạc không dây, nội thất bọc da, camera phía trước, ghế lái và cốp chỉnh điện, hệ thống Toyota Safety Sense.Thông tin chi tiết về trang bị cũng như giá xe Toyota bZ4X sẽ được công bố khi ra mắt tại Malaysia trong năm sau.Mẫu xe này tại Thái Lan có giá từ 1,836 triệu baht (1,25 tỷ đồng) và tại Indonesia có giá từ 1,19 triệu rupiah (1,87 tỷ đồng).Tại Việt Nam, mẫu Toyota bZ4X 204 chạy điện cũng từng được giới thiệu tại Triển lãm Ô Tô Việt Nam (VMS) 2022. Theo các nguồn tin nội bộ, Toyota Việt Nam cũng sẽ ra mắt mẫu xe này trong tương lai.Video: Giới thiệu SUV điện Toyota bZ4X hoàn toàn mới.
Toyota đang hướng đến mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050. Tuy nhiên với từng thị trường, hãng xe Nhật Bản sẽ có những điều chỉnh khác nhau để đạt tới mục tiêu. Ở thời điểm hiện tại, với hạ tầng trạm sạc chưa đáp ứng, các mẫu xe điện EV như Toyota bZ4X và xe chạy hydro vẫn chưa phải giải pháp tối ưu. So với những nhà sản xuất khác, Toyota theo đuổi một chiến lược đa giải pháp nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng.
Chiến lược này bao gồm phát triển nhiều kiểu loại truyền động, từ động cơ Hybrid (HEV) ra mắt trên chiếc Prius cách đây 2 thập kỷ, cho đến động cơ Plug-in Hybrid (PHEV) và động cơ pin nhiên liệu (Fuel Cell Electric Vehicle - FCEV). Và gần đây nhất, Toyota công bố kế hoạch phát triển xe điện BEV như là một phần quan trọng của chiến lược này.
Tại Malaysia, UMW Toyota Motor (UMWT) cũng áp dụng chiến lược tương tự với việc ra mắt những dòng xe Hybrid mới như Corolla Cross Hybrid và Innova Zenix Hybrid. Cũng như từng giới thiệu Prius vào năm 2009 và Prius C vào năm 2012.
Trong kế hoạch 2024, UMWT dự định cung cấp cho thị trường Malaysia những dòng xe điện hoàn toàn mới, và đang thử nghiệm để ra mắt Toyota bZ4X trong năm sau. Toyota b4ZX 2024 chạy điện trang bị khối pin Lithium-ion có dung lượng 71,4 kWh, cho khả năng hoạt động lên tới 500 km với 1 lần sạc (theo tiêu chuẩn WLTP).
Động cơ điện sẽ tích hợp trực tiếp vào cầu trước, mang đến công suất 201 mã lực và mô-men xoắn 266 Nm. Thông số này tương đương với b4ZX tại Indonesia. Tại Thái Lan, Toyota b4ZX còn có tùy chọn dẫn động AWD bổ sung một mô-tơ điện ở cầu sau cho công suất tăng đến 215 mã lực và mô-men xoắn 337 Nm. Tuy nhiên, phạm vi hoạt động giảm còn 411 km.
Về chuẩn sạc, Toyota bZ4X tương tích với chuẩn sạc AC Type 2 có công suất tối đa đến 6,6 kW. Ngoài ra, còn tương thích chuẩn sạc nhanh DC (CCS2) công suất đến 150 kW, cho thời gian sạc từ 0-80% chỉ trong 30 phút.
Trang bị trên Toyota bZ4X khá đầy đủ với đèn pha LED, la-zăng hợp kim 20 inch, đồng hồ lái kỹ thuật số 7 inch, màn hình cảm ứng giải trí 12,3 inch, điều hòa tự động 2 vùng với cửa gió sau, sạc không dây, nội thất bọc da, camera phía trước, ghế lái và cốp chỉnh điện, hệ thống Toyota Safety Sense.
Thông tin chi tiết về trang bị cũng như giá xe Toyota bZ4X sẽ được công bố khi ra mắt tại Malaysia trong năm sau.
Mẫu xe này tại Thái Lan có giá từ 1,836 triệu baht (1,25 tỷ đồng) và tại Indonesia có giá từ 1,19 triệu rupiah (1,87 tỷ đồng).
Tại Việt Nam, mẫu Toyota bZ4X 204 chạy điện cũng từng được giới thiệu tại Triển lãm Ô Tô Việt Nam (VMS) 2022. Theo các nguồn tin nội bộ, Toyota Việt Nam cũng sẽ ra mắt mẫu xe này trong tương lai.
Video: Giới thiệu SUV điện Toyota bZ4X hoàn toàn mới.