Như đã biết, Lexus RZ 2023 mới sẽ có tùy chọn vô lăng kiểu dáng hình đa giác, tích hợp hệ thống lái bằng dây cáp và tín hiệu điện tử (steer-by-wire), cũng có nghĩa là nó được áp dụng công nghệ đánh lái điện tử 100%, tài xế chỉ cần xoay vô lăng tối đa 150 độ là xe đã hết lái, thay vì phải xoay 2 vòng rưỡi như vô lăng thường.Nguyên lí hoạt động của công nghệ Steer-By-Wire trên Lexus RZ 2023 là thu thập thông tin từ vô lăng thông qua bộ phận có tên Steering Torque Actuator (STA), nắm được tình trạng tiếp xúc giữa bề mặt của lốp xe với bề mặt đường bằng những cảm biến điện tử rồi truyền đến bộ phận xử lí của thước lái có tên Steering Control Actuator (SCA).Với trải nghiệm sử dụng vô lăng của Lexus RZ 2023 giống như vô lăng của những chiếc xe đua F1, nó cho phép người lái có một trải nghiệm tuyệt vời hơn bao giờ hết cũng như tăng sự kết nối giữa người và xe. Công nghệ Steer-By-Wire cho phép cài đặt tỷ số truyền giữa thước lái và vô lăng tự do.Vì tỉ số truyền giữa thước lái và vô lăng có thể thay đổi dựa trên tốc độ của xe, ở những tình huống xe phải di chuyển với một tốc độ thấp như khi quẹo hoặc đi đỗ xe, thì người lái không cần phải đánh lái quá nhiều dẫn đến mỏi tay cũng như cảm nhận thân xe không tốt nhưng vẫn có thể cung cấp một khả năng cua hiệu quả cũng như sự cơ động của các bánh xe.Đối với những tình huống khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao, cần sự ổn định, tỉ số truyền giữa vô lăng và thước lái sẽ được cài đặt lại và sẽ có tỉ số truyền cao hơn so với khi xe di chuyển ở tốc độ thấp. Sẽ tạo cho người lái cảm giác tự tin hơn khi lái xe.Như vậy, công nghệ Steer-By-Wire của Lexus có thể hỗ trợ đánh lái một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất là vì nó có thể giảm thiểu chuyển động đánh lái khi xe đang di chuyển ở tốc độ trung bình. Hãng xe Nhật cho biết, công nghệ đánh lái điện tử cũng là một chìa khóa quan trọng trong quá trình điện hóa.Video: Giới thiệu Lexus RZ 450e chạy điện hoàn toàn mới.
Như đã biết, Lexus RZ 2023 mới sẽ có tùy chọn vô lăng kiểu dáng hình đa giác, tích hợp hệ thống lái bằng dây cáp và tín hiệu điện tử (steer-by-wire), cũng có nghĩa là nó được áp dụng công nghệ đánh lái điện tử 100%, tài xế chỉ cần xoay vô lăng tối đa 150 độ là xe đã hết lái, thay vì phải xoay 2 vòng rưỡi như vô lăng thường.
Nguyên lí hoạt động của công nghệ Steer-By-Wire trên Lexus RZ 2023 là thu thập thông tin từ vô lăng thông qua bộ phận có tên Steering Torque Actuator (STA), nắm được tình trạng tiếp xúc giữa bề mặt của lốp xe với bề mặt đường bằng những cảm biến điện tử rồi truyền đến bộ phận xử lí của thước lái có tên Steering Control Actuator (SCA).
Với trải nghiệm sử dụng vô lăng của Lexus RZ 2023 giống như vô lăng của những chiếc xe đua F1, nó cho phép người lái có một trải nghiệm tuyệt vời hơn bao giờ hết cũng như tăng sự kết nối giữa người và xe. Công nghệ Steer-By-Wire cho phép cài đặt tỷ số truyền giữa thước lái và vô lăng tự do.
Vì tỉ số truyền giữa thước lái và vô lăng có thể thay đổi dựa trên tốc độ của xe, ở những tình huống xe phải di chuyển với một tốc độ thấp như khi quẹo hoặc đi đỗ xe, thì người lái không cần phải đánh lái quá nhiều dẫn đến mỏi tay cũng như cảm nhận thân xe không tốt nhưng vẫn có thể cung cấp một khả năng cua hiệu quả cũng như sự cơ động của các bánh xe.
Đối với những tình huống khi xe đang di chuyển ở tốc độ cao, cần sự ổn định, tỉ số truyền giữa vô lăng và thước lái sẽ được cài đặt lại và sẽ có tỉ số truyền cao hơn so với khi xe di chuyển ở tốc độ thấp. Sẽ tạo cho người lái cảm giác tự tin hơn khi lái xe.
Như vậy, công nghệ Steer-By-Wire của Lexus có thể hỗ trợ đánh lái một cách nhanh nhất và hiệu quả nhất là vì nó có thể giảm thiểu chuyển động đánh lái khi xe đang di chuyển ở tốc độ trung bình. Hãng xe Nhật cho biết, công nghệ đánh lái điện tử cũng là một chìa khóa quan trọng trong quá trình điện hóa.
Video: Giới thiệu Lexus RZ 450e chạy điện hoàn toàn mới.