Chương trình Học viện Lái xe An toàn Mercedes-Benz Driving Academy (MBDA) đã trở nên quen thuộc với nhiều người yêu xe trên Thế giới. Từ ngày 12-17/4/2017, MBDA 2017 lần thứ 14 tổ chức tại Việt Nam được diễn ra tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô, Hà Nội, đem tới nhiều trải nghiệm mới hơn với các bài tập cả trên đường nhựa (onroad) lẫn đường địa hình (offroad) bằng xe sang Mercedes.3 bài tập cơ bản về kỹ năng lái xe an toàn vẫn được duy trì cho các tay lái, bao gồm: 1. Phanh và chuyển hướng đột ngột ở tốc độ cao (Cảm nhận hệ thống ABS/BAS); 2. Kiểm soát xe trên bề mặt siêu trượt (Cảm nhận hệ thống ESP); 3. Đánh lái hình chữ chi (Zig-zag Handling). Hai bài tập nâng cao với nội dung mô phỏng các môn thể thao tốc độ, bao gồm Đua xe đường thẳng (Drag-race) và Vượt địa hình tốc độ cao (Rally).MBDA 2017 được thực hiện với sự giám sát và hướng dẫn của 10 Huấn luyện viên trong và ngoài nước. Bên cạnh HLV trưởng Peter Hackett và các tay đua quốc tế quen thuộc, MBDA 2017 còn có sự tham gia huấn luyện của các thành viên đội đua Red Line, Việt Nam ở nội dung Off-Road và Rally.Mercedes-Benz Việt Nam mang đến MBDA 2017 hơn 30 xe để khách mời có thể trải nghiệm bao gồm cả sedan lẫn SUV, từ A-Class đến S-Class, từ GLA đến GLS. Đáng chú ý, hai mẫu xe sang đang được khách hàng rất quan tâm là GLC và E-Class mới cũng sẽ tham gia chương trình. Trong đó, các dòng xe SUV/Crossover sẽ chỉ được sử dụng ở các bài offroad.Đặc biệt, người tham gia có thể “cầm cương” các dòng xe thể thao Mercedes-AMG gồm A 45 4MATIC, CLA 45 4MATIC và GLA 45 4MATIC ở nội dung Đua xe đường thẳng (Drag race). Đây là nội dung đặc biệt nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm của chi nhánh xe hiệu suất cao trực thuộc Mercedes là AMG.Có lẽ tại MBDA 2017, đua drag là bài tập mới mẻ, thú vị và "kích thích" nhất khi các dòng xe AMG cùng C-Class sẽ trực tiếp "so kè tốc độ với nhau trên một đoạn đường thẳng, có giới hạn duy nhất chỉ là vạch xuất phát và vạch đích. Trải nghiệm đặc biệt nhất trong bài tập này là thử nghiệm hệ thống hỗ trợ "đề pa" (Launch Control) của các dòng xe Mercedes-AMG.Giữ chặt lấy chân phanh, gạt cùng lúc 2 lẫy chuyển số theo vô-lăng, xác nhận với chiếc xe và đạp ga "lút cán", chiếc xe sẽ như một "con thú" gầm gừ trước vạch xuất phát. Khi có tín hiệu của huấn luyện viên, người lái chỉ cần nhả phanh và chiếc xe sẽ "bắn" về phía trước một cách mạnh mẽ. Những người ngồi trong xe sẽ "dính ghế" và có cảm giác như bị một ai đó đẩy mạnh từ phía sau, khi chiếc xe liên tục tăng tốc cho tới khi bị "ghìm cương" ở vạch đích.Bài tập Đánh lái hình chữ chi (Zig-zag Handling) đã quá quen thuộc trong các chương trình chạy thử xe tại Việt Nam, nhưng có sức hấp dẫn nhất định khi tay lái sẽ phải liên tục đánh lái trái/phải qua các cọc tiêu trên đường với tốc độ cao nhất có thể và dừng lại an toàn ở một khu vực được quy định sẵn."Mấu chốt" dẫn tới thành công ở bài tập này là các học viên phải kết hợp nhịp nhàng giữa ga cùng tay lái của xe, đồng thời tập thói quen đưa mắt nhìn theo hướng di chuyển. Với chassis vững chắc, hệ thống treo tốt và các hệ thống ổn định điện tử, những chiếc xe cũng có thể vượt qua bài tập này một cách dễ dàng và ổn định, với độ nghiêng thân xe và trượt bánh được hạn chế tối thiểu.Cũng là một bài tập quen thuộc khác nhưng tại MBDA 2017 năm nay, Kiểm soát xe trên bề mặt siêu trượt lại đem tới trải nghiệm "thật" và hấp dẫn hơn hẳn. Thay vì phun nước để giảm ma sát, những chiếc xe tham gia bài tập này sẽ được lắp một lớp vỏ bao ngoài các lốp sau bằng nhựa cứng của hãng Easydrift tới từ Anh.Với "đồ chơi" Easydrift, độ bám đường ở các lốp sau sẽ bị hạn chế tối thiểu, khiến những chiếc C-Class và E-Class có thể dễ dàng drift hơn. Ở lượt xuất phát, học viên sẽ được yêu cầu tắt hệ thống ổn định điện tử ESP và lái xe qua các chướng ngại vật được bố trí sẵn. Do có bánh sau trơn nên chỉ cần hơi "quá ga" một chút, chiếc xe sẽ dễ dàng mất kiểm soát và xoay tròn trên đường.Khi chạy ngược lại ở lượt về và kích hoạt ESP, hệ thống này sẽ hạn chế tối đa sự trượt bánh bằng cách tự động phanh và giảm sức mạnh động cơ truyền tới cầu sau. Chính vì vậy, những chiếc Mercedes C và E-Class bật ESP ở lượt về có thể chạy qua các chướng ngại trong bài tập một cách an toàn như lắp lốp bình thường thay vì có Easydrift.Rời đường nhựa, học viên sẽ đến với bài tập offroad duy nhất với các dốc cao, hào sâu, hố bùn được bố trí tương tự các bài thi của giải đua địa hình VOC, nhằm tìm hiểu các chế độ láy Dynamic Select của hệ thống dẫn động 4 bánh 4MATIC trên các dòng SUV/crossover Mercedes. Mở đầu bài tập, chiếc xe sẽ "bò" một cách chậm rãi xuống một dốc cao một cách chắc chắn nhờ hệ thống hỗ trợ đổ dốc.Khi đến hố bùn, học viên sẽ lựa chọn chế độ Slippery (trơn trượt) của hệ thống 4MATIC để có thể vượt qua. Những chiếc lốp được lắp trên xe thử nghiệm là loại lốp hỗn hợp, tuy nhiên nhờ có chế độ Slippery kiểm soát động cơ, hộp số và ESP nên người lái chỉ cần tập trung giữ đều ga và điều khiển tay lái là có thể vượt qua chướng ngại vật này dễ dàng.Kết thúc bài tập offroad là thử nghiệm hệ thống hỗ trợ leo dốc trên xe. Dù người lái không cần đạp phanh, những chiếc Mercedes SUV vẫn sẽ không bị trôi khi ở giữa dốc. Lúc này, nếu như đạp ga lên khoảng 2000 vòng/phút, chiếc xe sẽ tiếp tục di chuyển. Ngoài ra, những ổ gà trên dốc còn "thử thách" khả năng phân bổ sức mạnh của hệ thống 4MATIC, khiến chiếc xe dồn lực vào các bánh còn độ bám để vượt qua dốc.Cuối cùng, bài thi Vượt địa hình tốc độ cao (Rally) lại là một trải nghiệm cảm giác mạnh được các tay lái đội đua Red Line dành cho các học viên. Ở phần này, những tay đua sẽ cầm lái các dòng Mercedes GLC và "xào, chẻ" trong địa hình hiểm trở của bãi tăng Xuân Mai ở tốc độ cao, có khi lên tới gần 100 km/h. Đây là lần đầu tiên nhiều học viên có dịp được trải nghiệm cảm giác như các tay lái tại những giải đua địa hình rally.Với những kỹ năng học được tại MBDA 2017, các học viên không chỉ có thể lái xe an toàn mà còn hiệu quả hơn, đồng thời hiểu được cách hoạt động của các hệ thống hỗ trợ trên xe và ứng dụng các bài học trong điều kiện thực tế. Sau khi tham dự MBDA 2017, những người tham gia sẽ được trao chứng chỉ hoàn thành khóa học. MBDA 2017 được kỳ vọng sẽ huấn luyện và cấp chứng chỉ cho hơn 500 khách hàng và khách mời.
Chương trình Học viện Lái xe An toàn Mercedes-Benz Driving Academy (MBDA) đã trở nên quen thuộc với nhiều người yêu xe trên Thế giới. Từ ngày 12-17/4/2017, MBDA 2017 lần thứ 14 tổ chức tại Việt Nam được diễn ra tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô, Hà Nội, đem tới nhiều trải nghiệm mới hơn với các bài tập cả trên đường nhựa (onroad) lẫn đường địa hình (offroad) bằng xe sang Mercedes.
3 bài tập cơ bản về kỹ năng lái xe an toàn vẫn được duy trì cho các tay lái, bao gồm: 1. Phanh và chuyển hướng đột ngột ở tốc độ cao (Cảm nhận hệ thống ABS/BAS); 2. Kiểm soát xe trên bề mặt siêu trượt (Cảm nhận hệ thống ESP); 3. Đánh lái hình chữ chi (Zig-zag Handling). Hai bài tập nâng cao với nội dung mô phỏng các môn thể thao tốc độ, bao gồm Đua xe đường thẳng (Drag-race) và Vượt địa hình tốc độ cao (Rally).
MBDA 2017 được thực hiện với sự giám sát và hướng dẫn của 10 Huấn luyện viên trong và ngoài nước. Bên cạnh HLV trưởng Peter Hackett và các tay đua quốc tế quen thuộc, MBDA 2017 còn có sự tham gia huấn luyện của các thành viên đội đua Red Line, Việt Nam ở nội dung Off-Road và Rally.
Mercedes-Benz Việt Nam mang đến MBDA 2017 hơn 30 xe để khách mời có thể trải nghiệm bao gồm cả sedan lẫn SUV, từ A-Class đến S-Class, từ GLA đến GLS. Đáng chú ý, hai mẫu xe sang đang được khách hàng rất quan tâm là GLC và E-Class mới cũng sẽ tham gia chương trình. Trong đó, các dòng xe SUV/Crossover sẽ chỉ được sử dụng ở các bài offroad.
Đặc biệt, người tham gia có thể “cầm cương” các dòng xe thể thao Mercedes-AMG gồm A 45 4MATIC, CLA 45 4MATIC và GLA 45 4MATIC ở nội dung Đua xe đường thẳng (Drag race). Đây là nội dung đặc biệt nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm của chi nhánh xe hiệu suất cao trực thuộc Mercedes là AMG.
Có lẽ tại MBDA 2017, đua drag là bài tập mới mẻ, thú vị và "kích thích" nhất khi các dòng xe AMG cùng C-Class sẽ trực tiếp "so kè tốc độ với nhau trên một đoạn đường thẳng, có giới hạn duy nhất chỉ là vạch xuất phát và vạch đích. Trải nghiệm đặc biệt nhất trong bài tập này là thử nghiệm hệ thống hỗ trợ "đề pa" (Launch Control) của các dòng xe Mercedes-AMG.
Giữ chặt lấy chân phanh, gạt cùng lúc 2 lẫy chuyển số theo vô-lăng, xác nhận với chiếc xe và đạp ga "lút cán", chiếc xe sẽ như một "con thú" gầm gừ trước vạch xuất phát. Khi có tín hiệu của huấn luyện viên, người lái chỉ cần nhả phanh và chiếc xe sẽ "bắn" về phía trước một cách mạnh mẽ. Những người ngồi trong xe sẽ "dính ghế" và có cảm giác như bị một ai đó đẩy mạnh từ phía sau, khi chiếc xe liên tục tăng tốc cho tới khi bị "ghìm cương" ở vạch đích.
Bài tập Đánh lái hình chữ chi (Zig-zag Handling) đã quá quen thuộc trong các chương trình chạy thử xe tại Việt Nam, nhưng có sức hấp dẫn nhất định khi tay lái sẽ phải liên tục đánh lái trái/phải qua các cọc tiêu trên đường với tốc độ cao nhất có thể và dừng lại an toàn ở một khu vực được quy định sẵn.
"Mấu chốt" dẫn tới thành công ở bài tập này là các học viên phải kết hợp nhịp nhàng giữa ga cùng tay lái của xe, đồng thời tập thói quen đưa mắt nhìn theo hướng di chuyển. Với chassis vững chắc, hệ thống treo tốt và các hệ thống ổn định điện tử, những chiếc xe cũng có thể vượt qua bài tập này một cách dễ dàng và ổn định, với độ nghiêng thân xe và trượt bánh được hạn chế tối thiểu.
Cũng là một bài tập quen thuộc khác nhưng tại MBDA 2017 năm nay, Kiểm soát xe trên bề mặt siêu trượt lại đem tới trải nghiệm "thật" và hấp dẫn hơn hẳn. Thay vì phun nước để giảm ma sát, những chiếc xe tham gia bài tập này sẽ được lắp một lớp vỏ bao ngoài các lốp sau bằng nhựa cứng của hãng Easydrift tới từ Anh.
Với "đồ chơi" Easydrift, độ bám đường ở các lốp sau sẽ bị hạn chế tối thiểu, khiến những chiếc C-Class và E-Class có thể dễ dàng drift hơn. Ở lượt xuất phát, học viên sẽ được yêu cầu tắt hệ thống ổn định điện tử ESP và lái xe qua các chướng ngại vật được bố trí sẵn. Do có bánh sau trơn nên chỉ cần hơi "quá ga" một chút, chiếc xe sẽ dễ dàng mất kiểm soát và xoay tròn trên đường.
Khi chạy ngược lại ở lượt về và kích hoạt ESP, hệ thống này sẽ hạn chế tối đa sự trượt bánh bằng cách tự động phanh và giảm sức mạnh động cơ truyền tới cầu sau. Chính vì vậy, những chiếc Mercedes C và E-Class bật ESP ở lượt về có thể chạy qua các chướng ngại trong bài tập một cách an toàn như lắp lốp bình thường thay vì có Easydrift.
Rời đường nhựa, học viên sẽ đến với bài tập offroad duy nhất với các dốc cao, hào sâu, hố bùn được bố trí tương tự các bài thi của giải đua địa hình VOC, nhằm tìm hiểu các chế độ láy Dynamic Select của hệ thống dẫn động 4 bánh 4MATIC trên các dòng SUV/crossover Mercedes. Mở đầu bài tập, chiếc xe sẽ "bò" một cách chậm rãi xuống một dốc cao một cách chắc chắn nhờ hệ thống hỗ trợ đổ dốc.
Khi đến hố bùn, học viên sẽ lựa chọn chế độ Slippery (trơn trượt) của hệ thống 4MATIC để có thể vượt qua. Những chiếc lốp được lắp trên xe thử nghiệm là loại lốp hỗn hợp, tuy nhiên nhờ có chế độ Slippery kiểm soát động cơ, hộp số và ESP nên người lái chỉ cần tập trung giữ đều ga và điều khiển tay lái là có thể vượt qua chướng ngại vật này dễ dàng.
Kết thúc bài tập offroad là thử nghiệm hệ thống hỗ trợ leo dốc trên xe. Dù người lái không cần đạp phanh, những chiếc Mercedes SUV vẫn sẽ không bị trôi khi ở giữa dốc. Lúc này, nếu như đạp ga lên khoảng 2000 vòng/phút, chiếc xe sẽ tiếp tục di chuyển. Ngoài ra, những ổ gà trên dốc còn "thử thách" khả năng phân bổ sức mạnh của hệ thống 4MATIC, khiến chiếc xe dồn lực vào các bánh còn độ bám để vượt qua dốc.
Cuối cùng, bài thi Vượt địa hình tốc độ cao (Rally) lại là một trải nghiệm cảm giác mạnh được các tay lái đội đua Red Line dành cho các học viên. Ở phần này, những tay đua sẽ cầm lái các dòng Mercedes GLC và "xào, chẻ" trong địa hình hiểm trở của bãi tăng Xuân Mai ở tốc độ cao, có khi lên tới gần 100 km/h. Đây là lần đầu tiên nhiều học viên có dịp được trải nghiệm cảm giác như các tay lái tại những giải đua địa hình rally.
Với những kỹ năng học được tại MBDA 2017, các học viên không chỉ có thể lái xe an toàn mà còn hiệu quả hơn, đồng thời hiểu được cách hoạt động của các hệ thống hỗ trợ trên xe và ứng dụng các bài học trong điều kiện thực tế. Sau khi tham dự MBDA 2017, những người tham gia sẽ được trao chứng chỉ hoàn thành khóa học. MBDA 2017 được kỳ vọng sẽ huấn luyện và cấp chứng chỉ cho hơn 500 khách hàng và khách mời.