Vòi tiền mãi lộ, 2 cựu cảnh sát giao thông đi tù
Mới đây, ngày 21/9, TAND tỉnh Thanh Hóa mở phiên xét xử vụ nhận hối lộ của tổ 5, Trạm CSGT Quốc lộ 1A, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CA tỉnh Thanh Hóa (diễn ra vào tối 31/7/2011) tại Quốc lộ 1A.
Theo Pháp luật & Xã hội, các bị can gồm: Lê Hồng Duân (SN 1975, nguyên cán bộ Trạm CSGT Quốc lộ 1A, Phòng CSGT ĐB-ĐS CA tỉnh Thanh Hóa, cấp bậc thiếu tá, đã bị tước danh hiệu CAND), Nguyễn Thanh Hải (SN 1985, nguyên cán bộ Trạm CSGT Quốc lộ 1A, Phòng CSGT ĐB-ĐS Công an tỉnh Thanh Hóa, cấp bậc trung úy, đã bị tước danh hiệu CAND) và Nguyễn Văn Đôi (SN 1963, tỉnh Thanh Hóa, lao động tự do).
Ngày 31/7, dù không có trong kế hoạch tuần tra, kiểm soát giao thông nhưng Lê Hồng Duân vẫn cho tổ của mình lập điểm kiểm soát trước cửa nhà Nguyễn Văn Đôi trên Quốc lộ 1A để tiến hành dừng, kiểm tra xe.
Khi Tình đem giấy tờ cho Duân, Duân gọi và giao Hải kiểm tra tiếp. Lúc này, Tình kẹp 200.000 đồng vào giấy tờ đưa cho Hải. Trong lúc này, Đôi trèo lên cabin, rọi đèn vào thùng xe rồi báo cho Hải biết không phải xe chở gỗ mít như Tình nói. Lúc này, Hải đòi Tình phải đưa 5 triệu. Không đủ tiền, Phương bảo để lại giấy tờ nhưng Hải không đồng ý mà bắt Phương phải viết giấy vay tiền với lãi suất 500.000 đồng/ngày cùng để lại giấy tờ.
Sau khi đã cầm giấy tờ xe, bằng lái và đọc cho Phương viết giấy vay tiền, Đôi mang 5 triệu đồng của mình đưa Hải sau đó theo lời Hải, Đôi cầm tiền này đưa cho Duân. Theo lời Đôi, đây là số tiền mà đối tượng này cho Phương "vay nóng".
CSGT "làm luật" ở một cung đường Thái NguyênTrước đó, ngày 10/8, báo Tiền Phong đã đăng bài điều tra thực tế tại một số chốt CSGT Thái Nguyên đóng trên Quốc lộ 3 (thuộc địa phận thị xã Sông Công và huyện Đồng Hỷ). Theo một clip ghi lại hình ảnh của tổ CSGT huyện Đồng Hỷ, 3 cán bộ chiến sỹ (CBCS) CSGT mặc quân phục đứng, ngồi cạnh ô tô chuyên dụng biển số 20B - 1069. Một người đeo quân hàm thượng sỹ tên Hoàng Kim Trung (số hiệu 171-518) đứng dưới tán cây, đưa tay đón cuốn sổ đăng kiểm từ tài xế xe tải, miệng hỏi “mấy”? (“làm luật” mấy xe-PV), rồi mở cuốn sổ lướt xem có bao nhiêu tiền. Sau khi chất vấn vì sao bảo có 5 ô tô mà chỉ “làm” 4, người này nhanh tay cuộn số tiền, trả sổ cho lái xe.Lại có cả cảnh chẳng cần sổ đăng kiểm, chỉ cầm theo một tờ giấy trắng bên trong kẹp tiền, lái xe vẫn xuất trình “giấy tờ” để các CSGT trạm Đồng Hỷ kiểm tra. Trong một lần “làm luật”, tài xế còn được người mặc áo cảnh sát “thối” cho vài chục ngàn đồng để uống nước sau khi có lời cò kè.
Tạm kếtĐây là chỉ hai trong những vụ điển hình được báo chí phát giác trong thời gian vừa qua. Trên thực tế, hiện tượng mãi lộ trong CSGT vẫn diễn ra ở các tỉnh thành trong cả nước. Ngày 28/9/2011, Bộ Công an đã ban hành Chỉ thị số 12 về tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý vi phạm và các hiện tượng tiêu cực trong thực hiện nhiệm vụ của CBCS CA nhân dân. Ngành CA đã tỏ rõ quyết tâm bằng nhiều giải pháp và hành động, nhưng chắc chắn "công cuộc" chống tiêu cực trong CSGT vẫn là câu chuyện nói dễ, nhưng làm không dễ.
| Cảnh sát giao thông: Ngành nhiều tham nhũng nhất Bốn ngành và lĩnh vực tham nhũng phổ biến nhất là cảnh sát giao thông, quản lý đất đai, hải quan và xây dựng. Bên cạnh đó, bốn ngành ít tham nhũng nhất là bưu điện, báo chí, kho bạc và cảnh sát khu vực. |
’Vạch mặt’ 4 ngành nhiều tham nhũng nhất ở VN | Ngả mũ vì thói quen "siêu lập dị" của đại gia Việt | Những vụ "nhầm lẫn" ở ngành công an |


