Ăn tôm đồng nếu xuất hiện hiện tượng này cần dừng ngay

Google News

Dị ứng tôm có thể xảy ra đối với tất cả mọi người không kể giới tính, tuổi tác.

Dị ứng tôm có phần đặc biệt hơn so với các dị ứng khác, đây là loại dị ứng chủ yếu xảy ra ở người trưởng thành. Khoảng 60% người bị dị ứng tôm xuất hiện triệu chứng đầu tiên ở tuổi trưởng thành. Trong khi đó, chỉ có khoảng 1 – 1,5% trẻ em xảy ra tình trạng dị ứng tôm.
An tom dong neu xuat hien hien tuong nay can dung ngayẢnh minh họa
Không chỉ vậy, theo báo cáo của Tổ chức dị ứng, hen suyễn và miễn dịch học Hoa Kỳ (American College of Allergy, Asthma & Immunology – ACAAI), các triệu chứng dị ứng tôm ở trẻ em cũng biểu hiện nhẹ hơn ở người trưởng thành.
Báo cáo này cho biết phản ứng sốc phản vệ xảy ra do dị ứng tôm ở người lớn lên đến 44%, trong khi ở trẻ nhỏ chỉ là 7,8%. Đa phần trẻ em dị ứng tôm thường có triệu chứng nhẹ hoặc trung bình.
Nếu bạn từng xảy ra một phản ứng như ngứa, sưng đỏ hoặc đau bụng sau khi ăn tôm, có thể bạn có nguy cơ bị dị ứng tôm.
Nếu nghi ngờ, bạn có thể làm xét nghiệm để xác định bạn có thực sự bị dị ứng tôm hay không. Trong trường hợp thực sự gặp vấn đề với tôm, tốt nhất hãy loại bỏ tôm khỏi khẩu phần ăn của mình.
3 dấu hiệu điển hình của người bị dị ứng tôm
An tom dong neu xuat hien hien tuong nay can dung ngay-Hinh-2
Ảnh minh họa
Dị ứng xuất hiện ở hệ thống hô hấp
Triệu chứng dị ứng hệ thống hô hấp nhiều người thường gặp đó chính là ho, hắt xì, chảy nước mắt, sổ nước mũi, ngứa rát cổ họng dù không bị vi khuẩn, vi rút, nấm tấn công sau khi ăn tôm.
Xét về triệu chứng, dị ứng tôm ở hệ thống hô hấp hơi giống viêm mũi dị ứng, dị ứng thời tiết. Nếu chỉ gặp những hiện tượng này sau khi ăn tôm tức là cơ thể đang dị ứng mức độ nhẹ và người bị dị ứng vẫn có thể sinh hoạt bình thường và có thể tự khỏi trong một vài tiếng đến 3 ngày.
Song nếu các hiện tượng này chưa dứt hẳn sau 3 ngày hoặc xuất hiện thêm triệu chứng phù nề đường thở, sưng lưỡi, sưng họng… thì dị ứng tôm đã bước sang giai đoạn sốc phản vệ.
Dị ứng xuất hiện ở da
Nổi mề đay theo mảng, nổi mề đay dạng từng nhóm cục, mẩn ngứa trên da, thậm chí là trong vòm miệng hoặc sưng các bộ phận như mí mắt, miệng, cổ họng, cuống họng, lưỡi, mặt chính là những biểu hiện dị ứng trên biểu bì da sau khi ăn tôm.
Tương tự như dị ứng tại đường hô hấp, những triệu chứng này có thể nổi và tự lặn nhanh chóng khi cơ thể hoàn tất quá trình xử lý, đào thải dị nguyên. Và càng gãi thì các dấu hiệu dị ứng tôm trên da càng lan rộng, khó chịu hơn
Triệu chứng ngộ độc đường tiêu hóa
Dị ứng thực phẩm hay dị ứng tôm khá tương đồng với ngộ độc thực phẩm theo đường tiêu hóa như nôn mửa, đau bụng nhẹ, âm ỉ có thể gây khiến cơ thể xuất hiện trung tiện nhiều lần hoặc đau bụng từng cơn dữ dội, đầy bụng, tiêu chảy.
Tuy nhiên ngộ độc thực phẩm thường xuất hiện ở nhiều người trong cùng một bữa ăn trong khi đó dị ứng tôm hay dị ứng bất cứ loại thực phẩm nào thì thường chỉ xuất hiện 1 người (trừ trường hợp nhiều người cùng bị dị ứng tôm nhưng cùng ăn một món chế biến chứa tôm nhưng không nhận ra).
Theo M.A/Giadinh.net

>> xem thêm

Bình luận(0)