Ăn bánh mì và sữa quá nhiều, nam sinh phải chạy thận

Google News

Nam sinh buộc phải chạy thận chỉ sau 4 tháng ăn uống thất thường, ăn quá nhiều bánh mì và sữa, khiến thận tổn thương nặng.

Mới đây, chuyên gia dinh dưỡng Hứa Quỳnh Nguyệt ở Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ về một trường hợp bệnh phải chạy thận, thu hút nhiều sự quan tâm, chú ý.
Theo chuyên gia Hứa, một nam sinh viên vừa tốt nghiệp đại học, do bận rộn với việc làm và học lên cao hơn, nam sinh này thường dành toàn thời gian cho việc học và làm, không nấu ăn; bữa sáng, bữa trưa và bữa tối đều đến siêu thị chọn đồ ăn sẵn. Đặc biệt, để tiết kiệm tiền, nam sinh chỉ chọn những suất ăn, sữa và bánh mì giảm giá, cứ ăn liên tục như thế suốt 4 tháng. 
An banh mi va sua qua nhieu, nam sinh phai chay than
 Ảnh minh hoạ.
Nào ngờ, thời gian gần đây, nam sinh cảm thấy đau bụng, thường xuyên mệt mỏi, suy kiệt. Đi khám, bác sĩ choáng váng khi phát hiện nam sinh bị suy thận, phải lọc máu, chạy chận ngay. 
Sau khi hỏi han về chế độ ăn uống, bác sĩ phát hiện chính thói quen của nam sinh đã khiến cậu phải trả giá đắt. Nguyên nhân gây bệnh là do bánh mì là thực phẩm có hàm lượng natri cao đồng thời cũng có chất photphat làm tăng độ xốp. Thực tế, dù natri hay photphat đều là gánh nặng cho thận, ăn quá nhiều sẽ khiến thận tổn thương.
Chuyên gia Hứa giải thích rằng, suy thận mãn tính thông thường cần phải lọc máu, tùy thuộc vào mức độ chăm sóc, nếu được chăm sóc tốt, có thể mất từ 5 đến 15 năm trước khi phải chạy thận, tuy nhiên, nam sinh này buộc phải chạy thận chỉ sau 4 tháng ăn uống thất thường là do thận đã tổn thương nặng.
Chuyên gia Hứa nhắc nhở, mặc dù bánh mì và sữa rất quen thuộc, giúp bổ sung protein sữa nhanh chóng, thế nhưng nếu ăn quá nhiều lại không tốt.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Ăn gì bổ thận, tốt cho cơ thể? Nguồn video: Vinmec

Nguồn video: Vinmec

Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)