Đổi mới toàn diện GD: Phải thực hiện từ gốc vấn đề

(Kiến Thức) - Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, càng đặt trách nhiệm cao với sự nghiệp "trồng người" bao nhiêu, xã hội càng phải xem xét cẩn trọng về sách lược giáo dục. 

Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
Xung quanh những ý kiến của dư luận về biên soạn, thay đổi một số nội dung sách giáo khoa (SGK) thời gian qua, PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Khoa học & Kỹ thuật TPHCM cho rằng: "Suy cho cùng gốc rễ vấn đề là khả năng về trình độ, tầm nhìn và trách nhiệm của ngành giáo dục nói chung, người đứng đầu ngành nói riêng". 
PGS.TS Nguyễn Lê Ninh phân tích: Thứ nhất là vụ 34.000 tỷ đồng cho công tác biên soạn SGK, đến việc nhiều phụ huynh lên tiếng về nội dung bài khoa học trong SGK khoa học lớp 5, học sinh phải học thuộc lòng về cách chăm sóc sức khoẻ, quá trình thai kỳ, quá trình thụ thai... rồi lỗi câu chữ trong văn phạm thơ khiến người đọc hiểu lầm, hoặc biên soạn lại nhưng không hay, không dễ học, ý nghĩa bài học chẳng có gì mới so với chương trình sách cũ... 
Đầu tư tiền tỷ biên soạn SGK tại sao vẫn để những chuyện đáng buồn xảy ra? Đã có ban biên soạn, kiểm duyệt trước nội dung phát hành sao vẫn có những sai sót không đáng. Không có tầm nhìn, lại thiếu nhiệt tình, thiếu trách nhiệm là gốc dễ, bản chất của vấn đề. 
Cũng theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, những năm 60 của thế kỷ trước đã có Ban Nghiên cứu để viết SGK trực thuộc Bộ GD&ĐT, nhưng bị giải tán. Tại sao người ta để đơn vị đó tồn tại như một tất yếu trong bộ máy quản lý thuộc Bộ GD&ĐT? Nhà nước nếu muốn giải quyết vấn nạn giáo dục một cách căn cơ thì phải thành lập Hội đồng Giáo dục cấp Nhà nước (HĐGDNN) như một cơ quan lập pháp trực thuộc Quốc hội, để làm lại Luật Giáo dục, theo đó phải thành lập Hội đồng Thẩm định cấp Nhà nước (HĐTĐNN) để xem xét Bộ luật Giáo dục do HĐGDNN soạn thảo trước khi trình Quốc hội thông qua. Thành viên của HĐGDNN và HĐTĐNN phải là các chuyên gia có kiến thức triết học phát triển vững vàng, có đầy nhiệt huyết và trách nhiệm, tự giác tham gia. 
Thiết nghĩ, càng đặt trách nhiệm cao với sự nghiệp "trồng người" bao nhiêu, xã hội càng phải xem xét cẩn trọng bấy nhiêu về sách lược giáo dục. Việc khắc phục những căn bệnh kinh niên trong ngành giáo dục không còn nằm trong phạm trù cải cách mà đã thực sự cần thiết chuyển sang phạm trù cách mạng. 

Đổi mới toàn diện GD: Đừng để chương trình lạc hậu, tùy tiện

(Kiến Thức) - "Chúng ta nói nhiều về đổi mới chương trình, SGK rồi nhưng thực sự cho đến nay cũng chưa làm được gì nhiều...",  TS Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.

"Chúng ta nói nhiều về đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) rồi nhưng thực sự cho đến nay cũng chưa làm được gì nhiều. Khoan hãy bàn đến sách giáo khoa thế nào, ai biên soạn, kinh phí từ đâu, mà hãy đầu tư làm một khung chương trình thật chuẩn, chứ đừng để chương trình lạc hậu và tùy tiện như hiện nay", TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng Trường THPT DL Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội chia sẻ với phóng viên Kiến Thức.
Đi học khắp nơi, về phải làm được chứ

Nhìn lại những vụ sập hầm kinh hoàng tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Tại VN, thời gian qua đã xảy ra hàng loạt vụ sập hầm thủy điện, hầm vàng, mỏ than, đá... khiến không ít người chết một cách đau đớn. 

Sập hầm thủy điện ở Lâm Đồng, 11 người mắc kẹt. Sáng nay (16/12), hầm thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo nằm ở thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng bị sập đã gây chấn động dư luận. Vào thời điểm sập hầm, có 11 công nhân và cán bộ kỹ thuật đang làm việc, trong đó có 1 công nhân nữ.
Sập hầm thủy điện ở Lâm Đồng, 11 người mắc kẹt. 
Sáng nay (16/12), hầm thủy điện Đạ Dâng - Đa Chomo nằm ở thôn Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng bị sập đã gây chấn động dư luận. Vào thời điểm sập hầm, có 11 công nhân và cán bộ kỹ thuật đang làm việc, trong đó có 1 công nhân nữ. 

Diễn đàn Đổi mới toàn diện GD: Câu hỏi cần trả lời

(Kiến Thức) - Việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) đặt ra lúc này là cần thiết, nhưng cần xác định rõ chuẩn chương trình là gì, chuẩn SGK như thế nào? 

Ảnh minh họa.
 Ảnh minh họa.
GS.TS Nguyễn Ngọc Phú, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam cho rằng, việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa (SGK) đặt ra lúc này là cần thiết, nhưng cần xác định rõ chuẩn chương trình là gì, chuẩn SGK như thế nào? 

Đọc nhiều nhất

Tin mới