Ukraine “xin tiền” phương Tây vì bị Nga “bỏ rơi“

Google News

(Kiến Thức) - Chính phủ mới của Ukraine kêu gọi phương Tây khẩn trương cứu trợ tài chính 35 tỷ USD để tránh vỡ nợ sau khi bị Nga bỏ rơi và đe dọa trừng phạt kinh tế.

“Hầu như toàn bộ các nhân viên chính phủ đã bỏ việc. Kho bạc trống rỗng. Chúng tôi không đủ tiền để trang trải các khoản nợ nần. Sau 3 năm cố cầm cự nhờ các khoản vay, tình hình tài chính hiện nay vô cùng tồi tệ”, nhà lãnh đạo lâm thời mới của Ukraine, Oleksandr Turchynov thừa nhận.
Bộ trưởng Tài chính lâm thời của chính phủ Ukraine Yuriy Kolobov cho biết, Kiev cần tới 35 tỷ USD viện trợ nước ngoài đồng thời kêu gọi các nước phương Tây và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhanh chóng quyết định tài trợ cho họ trong 2 tuần tới.
 Ukraine không chỉ đối mặt với tính trạng bạo lực leo thang mất kiểm soát mà còn đối mặt với nguy cơ vỡ nợ.
Về phần mình, Giám đốc IMF Christine Lagarde hôm qua cam kết, “chúng tôi sẵn sàng” giúp Ukraine. Anh, Pháp, Mỹ, Đức cũng đưa ra cam kết tương tự. Hiện chưa rõ phương Tây cũng như Mỹ có thể “giúp đỡ” Ukraine được bao nhiên tuy nhiên, bản thân các nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) lẫn Mỹ đều đang phải vật lộn đối mặt với những cuộc khủng hoảng tài chính riêng của họ.
Do đó, giới phân tích cho rằng, EU sẽ khó lòng hào phóng với Ukraine và cũng không thể lập tức viện trợ như mong muốn của chính phủ lâm thời mới ở Kiev. Đó là chưa kể, Ukraine vẫn chưa ký thỏa thuận hợp tác với EU và thỏa thuận này sẽ còn bị treo ít nhất cho tới khi nước này tổ chức bầu cử sớm thành công vào cuối tháng 5 tới.
Ukraine đối mặt với nguy cơ vỡ nợ khi Nga đình chỉ khoản vay trị giá 15 tỷ USD đã cam kết vào cuối năm ngoái trong bối cảnh bạo lực leo thang mất kiểm soát ở Kiev cuối tuần qua. Moscow bỏ rơi Ukraine đồng thời thẳng thừng tỏ thái độ rằng, Kiev không còn có thể dựa vào sự giúp đỡ của họ.
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev hôm qua tuyên bố không thừa nhận chính quyền lâm thời mới ở Ukraine do Quốc hội nước này bổ nhiệm, nghi ngờ tính hợp pháp của chính phủ lâm thời và cáo buộc, đây là kết quả “của một cuộc nổi loạn có vũ trang”.
Bạch Dương (theo Global Times)

Bình luận(0)