“Bóc mẽ” bàn chải nano bạc siêu diệt khuẩn Dr.Kool

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả phân tích bàn chải đánh răng nano bạc Dr.Kool cho thấy, sản phẩm hoàn toàn không có một chút thành phần nano bạc nào.

Điều đó đồng nghĩa với việc tác dụng của nó cũng chỉ như bàn chải thông thường.

Ma trận sản phẩm có nano bạc

Không chỉ có mặt ở các siêu thị lớn trong TPHCM như Maximax (quận Tân Bình), Lotte Mark (quận 7), một số siêu thị tại quận Gò Vấp... mà tại nhiều cửa hàng, đại lý bán lẻ tại các chợ cũng bày bán nhiều loại sản phẩm được quảng cáo có thành phần siêu diệt khuẩn nano bạc (nano silver). Trong đó, bình sữa, núm vú được giới thiệu có chất diệt khuẩn là nano bạc giá tới 200.000 - 300.000đ/bình, trong khi loại thường không diệt khuẩn chỉ 8.000 - 30.000đ/sản phẩm. 

Riêng mặt hàng bàn chải đánh răng nano bạc thì nhiều không kể hết. Bà Hằng Nga, chủ cửa hàng bán lẻ tại chợ Tân Sơn Nhất (quận Gò Vấp) đon đả mời chúng tôi mua hàng: "Đây là bàn chải nano bạc nhái Hàn Quốc của Việt Nam sản xuất giá chỉ 10.000 - 12.000đ/cái. Còn đây là hàng nano bạc Hàn Quốc chính hãng giá 30.000 - 40.000đ/cái. Đã dùng thì dùng cái chất lượng luôn cho đảm bảo sức khoẻ!". 

Bàn chải hiệu Dr.Kool bán tại siêu thị Maximax (Tân Bình, TPHCM) ngày 3/6
vẫn để nguyên tem nhãn "diệt khuẩn 99,9%".  

Trước ma trận bàn chải này, chị Trần Thị Nương, ngụ tại T20, phường Tân Thới Hiệp, quận 12 đã mang hai bàn chải đánh răng nano bạc hiệu Dr. Kool đến tòa soạn nhờ chúng tôi gửi mẫu đến chuyên gia phân tích.

Khảo sát tại các siêu thị, chúng tôi nhận thấy, trên quầy hàng bàn chải đánh răng tại các siêu thị, bàn chải đánh răng hiệu Dr.Kool chiếm vị trí lớn. Đây là sản phẩm nhập khẩu từ Hàn Quốc do một công ty tại Việt Nam độc quyền phân phối. Trên bao bì sản phẩm này có quảng cáo "bàn chải sử dụng công nghệ nano với các siêu phân tử bạc (nano silver) không chỉ ở lông bàn chải mà còn ở cả đầu bàn chải, có tác dụng tấn công tiêu diệt tới 99,9% các loại vi khuẩn gây hại, bảo vệ răng lợi và chống viêm lợi, ngăn ngừa mảng bám. Hạn dùng 10 năm...".

Bàn chải được quảng cáo có tính năng diệt khuẩn nano bạc bày bán 
trong siêu thị. 

Hoàn toàn không có nano bạc 

Để bạn đọc có thông tin khách quan khi chọn mua sản phẩm, ngày 5/6, Kiến thức đã cùng chuyên gia lấy mẫu bàn chải có quảng cáo chứa nano bạc diệt khuẩn ngẫu nhiên tại một số siêu thị trong thành phố đem phân tích bằng phương pháp nhiễu xạ tia X (XRD).

PGS.TS Nguyễn Mạnh Tuấn, Trưởng phòng Vật liệu mới và Vật liệu cấu trúc nano (Viện Vật lý TPHCM) phân tích kết quả cho thấy, trên biểu đồ nhiễu xạ tia X thành phần bạc trong sản phẩm = 0. Như vậy, bàn chải đánh răng hiệu Dr.Kool nano silver siêu diệt khuẩn 99,9% hoàn toàn không có một chút thành phần nano bạc nào, đồng nghĩa với việc tác dụng của nó cũng chỉ như bàn chải thông thường. 

PGS.TS.Nguyễn Quốc Hiến (Trung tâm Nghiên cứu và Triển khai
Công nghệ Bức xạ, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam):
Với bàn chải nếu có nano bạc thì cần hàm lượng cao mới kháng khuẩn nổi,
ví dụ, cần 5ml/l thì phải tiếp xúc trực tiếp trên bề mặt sản phẩm mới
diệt khuẩn đạt 99%. Còn khi pha trộn trong nhựa thì phải lớn hơn khoảng
20 lần thì mới kháng khuẩn được. 

Không có tính diệt khuẩn 

Chúng tôi cũng đồng thời tiến hành lấy mẫu ngẫu nhiên phân tích đối kháng tính kháng khuẩn của bàn chải đánh răng nano silver này so với bàn chải thường giá chỉ vài nghìn đồng trên thị trường. TS.BS Phạm Hùng Vân, Trưởng phòng xét nghiệm NK-Biotek (TPHCM), thành viên mạng Á châu nghiên cứu vi khuẩn kháng thuốc cho biết, vi khuẩn được thử nghiệm để phân tích khả năng kháng khuẩn của bàn chải nano bạc này là vi khuẩn streptococcus mutans. Đây là loại vi khuẩn khu trú gây bệnh răng miệng, thủ phạm chính gây ra sâu răng. Nó biến đường trong miệng thành axit lactic tấn công men răng trong trường hợp hệ vi khuẩn trong miệng bị phá vỡ cân bằng do vệ sinh răng miệng kém, do ăn nhiều thực phẩm có đường, uống rượu, hút thuốc, bị rối loạn hệ miễn dịch... 

TS.BS Phạm Hùng Vân đã dùng phương pháp làm test đối kháng qua huyền dịch vi khuẩn và xác định hàm lượng vi khuẩn có trên bàn chải đánh răng. Kết quả sau khi xét nghiệm cho thấy, hàm lượng vi khuẩn ở bàn chải thường là 1,23 x 106, ở bàn chải Dr.Kool nano silver là 1,15 x 106. Theo TS.BS Phạm Hùng Vân, với kết quả này có thể thấy, bàn chải Dr.Kool không có tính diệt khuẩn so với bàn chải thường. Nếu nó có tính chất kháng khuẩn thì hàm lượng vi khuẩn phải giảm ít nhất là 100 lần (tức là chỉ còn ở mức 104).

Chưa có chứng nhận kiểm nghiệm nano bạc  

Ngày 12/6, phóng viên đã có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Thương mại Sản xuất & Dịch vụ Sao Nam, doanh nghiệp phân phối bàn chải đánh răng Dr.Kool tại Việt Nam. Ông Phạm Công Sinh, Tổng Giám đốc công ty cho biết: Công ty phân phối sản phẩm này từ giữa 2010. Nhà sản xuất bên Hàn Quốc cung cấp thông tin về nano bạc có trong sản phẩm thế nào thì Sao Nam dịch và công bố thông tin như thế. Lượng hàng Sao Nam bán ra từ 10.000 - 15.000 bàn chải/tháng với giá 24.000 đ/bàn chải. 

Về kết quả phân tích không có nano bạc trong bàn chải Dr.Kool của các nhà khoa học, ông Sinh băn khoăn: Chắc phải có lý do gì chứ vì trong tài liệu bằng tiếng Anh của nhà cung cấp bên Hàn Quốc gửi cho Sao Nam có cam kết khẳng định sản phẩm này có nano bạc. Nhưng khi được hỏi đã tận mắt chứng kiến những kết quả kiểm nghiệm này chưa thì ông Sinh cho biết: Đó chỉ là những cam đoan trên giấy chứ bản thân đại diện Sao Nam cũng chưa được trực tiếp chứng kiến kiểm nghiệm này.

Khi được hỏi về yêu cầu bắt buộc phải kiểm nghiệm hàng hóa trước khi tại Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng 3 (Trung tâm 3) trước lưu thông hàng trên thị trường Việt Nam, ông Sinh cho hay, Sao Nam đã mang sản phẩm đi kiểm nghiệm một số chỉ tiêu về kích thước cơ bản, lực bám chắc trung bình của cụm sợi... Còn yêu cầu kiểm nghiệm về hàm lượng nano và khả năng diệt khuẩn của bàn chải Dr.Kool, theo ông Sinh, Trung tâm 3 không biết cách thử và không có thiết bị kiểm nghiệm.

Ông Phạm Công Sinh còn đề xuất: "Chúng tôi mong báo giới thiệu cho đơn vị nào có thể kiểm nghiểm được hàm lượng và khả năng diệt khuẩn của nano bạc trong bàn chải Dr.Kool. Vì sau gần cả năm làm hồ sơ, Sao Nam vẫn chưa đưa được sản phẩm này vào BigC do thiếu chứng nhận kiểm định hàm lượng nano silver. Còn các siêu thị khác do không có yêu cầu về chứng nhận này nên sản phẩm Dr.Kool vẫn được bày bán bình thường".

Trung tâm Nghiên cứu khoa học tiêu dùng Hàn Quốc xác nhận đã phân tích một miếng cắt của mẫu phẩm được cho là "Nano bạc poly buthylene terephthalate" có diện tích bề mặt 60cm2. Thời gian nhận mẫu phân tích: 14/2/2004 và trả kết quả ngày 20/2/2004. Nội dung phân tích: Kiểm tra hai dòng khuẩn Staphylococus aureus và Escherichia coli. Kết quả phân tích cho thấy, mẫu phẩm giảm được 99,9% của cả hai dòng vi khuẩn nói trên. Tỷ lệ chất hoạt động bề mặt, cụ thể là chất thấm ướt hoạt hóa không ion (Nonionic wetting agent), là 0,05%. Tài liệu của Trung tâm Nghiên cứu khoa học tiêu dùng Hàn Quốc cũng khẳng định, kết quả phân tích này chỉ giới hạn trên mẫu phẩm mà trung tâm được cung cấp, không biểu thị hoặc đại diện cho chất lượng của lô sản phẩm hay tất cả các sản phẩm cùng loại. 
(Lược dịch từ tài liệu khẳng định sản phẩm Dr.Kool có nano bạc mà nhà cung cấp Hàn Quốc gửi cho Sao Nam)

BÀI LIÊN QUAN:

BÀI ĐỌC NHIỀU:

Nhóm phóng viên

Bình luận(0)