Phiến quân “buông súng” ở Douma, Syria sắp giải phóng Đông Ghouta

Google News

(Kiến Thức) - Theo thỏa thuận mới đạt được do Nga làm trung gian, phiến quân Jaysh al-Islam đã chấp nhận rời khỏi các thành trì của chúng tại thị trấn chiến lược Douma. Với thắng lợi này, Quân đội Syria sắp giải phóng hoàn toàn Đông Ghouta.

Hãng Fars (Iran) dẫn nguồn tin địa phương ngày 30/3 cho biết, Chính phủ Syria và nhóm phiến quân Jaysh al-Islam ở thị trấn Douma đã đạt được một thỏa thuận sơ tán do Nga làm trung gian. Theo thỏa thuận này, các tay súng Jaysh al-Islam chấp nhận rời khỏi các thành trì của chúng tại thị trấn Douma ở Đông Ghouta, Damascus.
Tuy nhiên, địa điểm cụ thể nơi phiến quân Jaysh al-Islam và thân nhân của họ sẽ được đưa tới sau khi rời khỏi Douma không được tiết lộ.
 Hơn 105.000 dân thường đã được sơ tán khỏi Đông Ghouta. Ảnh: FNA.
Al Masdar News dẫn lời Cục trưởng Cục tác chiến Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, Trung tướng Sergei Rudskoy, cho biết trong buổi họp báo tại thủ đô Moscow ngày 30/3 rằng: “Một thỏa thuận đã đạt được với thủ lĩnh nhóm vũ trang bất hợp pháp về việc sơ tán các tay súng phiến quân và gia đình của họ khỏi thị trấn Douma trong tương lai gần”.
Tướng Rudskoy nhấn mạnh 28.495 dân thường đã rời khỏi thị trấn Douma qua hành hang nhân đạo Muhayam al-Wafedeen. Ngoài ra, theo Bộ Quốc phòng Nga, kể từ khi chiến dịch ngừng bắn nhân đạo bắt đầu, 143.194 người được sơ tán khỏi Đông Ghouta, trong đó có hơn 105.000 dân thường và 13.793 tay súng phiến quân.

Mời độc giả xem video "Đoàn xe chở phiến quân rời khỏi Đông Ghouta" (Nguồn: Ruptly)

Trước đó, ngày 29/3, phiến quân Jaysh al-Islam được cho là đã đề nghị Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria hỗ trợ họ rời khỏi thị trấn Douma để tới Đông Qalamoun hoặc Daraa.
Thiên An

>> xem thêm

Bình luận(0)