Bí ẩn không lời giải trong lăng mộ Võ Tắc Thiên

Google News

Nữ hoàng Võ Tắc Thiên được an nghỉ tại Càn Lăng, đây là ngôi mộ chứa nhiều bí ẩn mà hiện tại nhiều nhà khoa học chưa tìm ra.

Trong lịch sử Trung Quốc có đến 231 vị hoàng đế, thế nhưng chỉ có duy nhất một nữ hoàng là Võ Tắc Thiên. Đây là một người phụ nữ quyền lực “tai tiếng” nhất thời bấy giờ.
Võ Tắc Thiên (624-705) tên thật là Võ Chiếu, vốn là tì thiếp của hoàng đế Đường Thái Tông. Đường Thái Tông qua đời, bà trở thành phi tần của Đường Cao Tông, tức con của Đường Thái Tông. Sủng ái vợ, vị vua này đã đưa bà lên làm hoàng hậu.
Bi an khong loi giai trong lang mo Vo Tac Thien
 Hình ảnh Võ Tắc Thiên trong phim.
Chồng qua đời, bà nắm quyền bính. Tuy đương thời chỉ trích việc làm vợ của cả bố lẫn con, lại hoang dâm vô độ, nhưng bà thực sự là người tài. Bà biết sử dụng nhân tài, khiến đất nước Trung Hoa thịnh trị trong suốt 16 năm cầm quyền của bà.
Sau khi chết, Võ Tắc Thiên cùng chồng là hoàng đế Đường Cao Tông được an táng trong Càn Lăng (thuộc tỉnh Thiểm Tây, thuộc tây bắc Trung Quốc). Đây là lăng mộ còn nguyên vẹn trong thời gian dài do kiến trúc chắc chắn. Nhìn từ xa, lăng mộ khổng lồ gồm dải núi như người đàn bà nằm ngủ.
Bi an khong loi giai trong lang mo Vo Tac Thien-Hinh-2
 Đường vào ngôi mộ của Võ Tắc Thiên.
Trong Càn Lăng, được bố trí bởi 103 tượng đá, trong đó có 61 tượng biểu trưng cho các bộ tộc khác nhau của Trung Hoa. Điều đáng chú ý là 61 tượng các bộ tộc đều mất đầu bởi những nhát chém. Dù nhiều nhà nghiên cứu đã tìm hiểu nhưng vẫn chưa xác định được nguyên nhân của hành động này.
Đi sâu vào lăng mộ là tấm bia khổng lồ vô tự với chiều dài 7,5m, nặng hơn 100 tấn. Xung quanh có 8 đầu rồng quấn vào nhau. Hai bên thân bia khắc hai con đường. Trên con đường khắc một con tuấn mã và một con sư tử.
Để giải thích về việc này, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng do công đức của bà quá lớn nên không thể diễn tả hết. Thế nhưng, một số ý kiến lại cho rằng do bà là người phụ nữ tài năng, lại lắm tật xấu nên không thống nhất được công và tội. Do đó, trên bia mộ không ghi chữ.
Bi an khong loi giai trong lang mo Vo Tac Thien-Hinh-3
 Những bức tượng bị chặt đầu trong ngôi mộ.
Tháng 7/1971, phi thuyền Apollo của Mỹ khi bay vào quỹ đạo mặt trăng đã chụp được những đốm đen ở cao nguyên Vị Bắc. Có tới 20 điểm mà vệ tinh Mỹ chụp được, nghi vấn là cơ sở bí mật sản xuất bom nguyên tử.
Qua tìm hiểu, những đốm đen đấy lại chính là những ngôi mộ thời Hán – Đường. Đốm đen rõ nhất là ngôi mộ Càn Lăng nơi an nghỉ của Võ Tắc Thiên. Họ đặt ra nhiều nghi vấn về khối tài sản khổng lồ trong ngôi mộ này.
Theo một số nhà nghiên cứu, lăng mộ được xây dựng bởi 2,3 triệu mét khối đất đá. Lăng có 2 vòng thành bao bọc. Vòng thành trong dài 5km. Lăng mộ có tới 387 phòng lộng lẫy, gồm Hiến điện, Khuyết lâu, Vương tân điện, từ đường của 61 công thần, hạ cung. Với vật liệu kiên cố nên ngôi mộ cổ qua nhiêu năm vẫn không bị bọn trộm đột nhập trộm tài sản.
Ngoài ra, người dân còn truyền miệng sẽ có kết cục chết chóc nếu kẻ nào dám đụng vào ngôi mộ của Càn Lăng. Cụ thể, vào đời Ngũ Đại, thứ sử Diệu Châu là Ôn Đạo, một vị quan lớn, đã huy động binh sĩ đào hơn 10 lăng mộ nhà Đường, thu được cả núi châu báu, giàu có không kể xiết.
Sau đó, ông đã huy động hơn 2 vạn người để khai quật Càn Lăng. Quá trình đào bới khiến nhiều người chết, bệnh tật, mua gió và sét đánh suốt ngày nên lo sợ phải dừng lại.
Bi an khong loi giai trong lang mo Vo Tac Thien-Hinh-4
 Ngôi mộ vô tự của Võ Tắc Thiên.
Nói về số tài sản trong Càn Lăng, giáo sư Lưu Hận Tân cho biết, triều Đường phát triển cực thịnh nên các đấng quân vương sinh hoạt xa xỉ nên đa số các lăng mộ của hoàng đế sẽ táng theo của cải nhiều hơn, có giá trị hơn thời Hán. Ngoài ra, quan tài đạt Càn lăng có thể tích 5.000 mét khối, thì phải có tới 800 tấn châu báu, của cải.
Những bí ẩn trong Càn Lăng được các nhà nghiên cứu đặt ra nhiều giả thiết khác nhau. Trong đó, họ tò mò về khối tài sản khổng lồ được an táng cùng nữ hoàng Võ Tắc Thiên. Tuy nhiên, sự thật thì vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng vì ngôi mộ chưa được khai quật.
Theo Thanh Hà/Khỏe & Đẹp

Bình luận(0)