Gian lận BV Mắt HN: Đổ lỗi tài vụ - người “tố” bất phục

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến vụ việc gian lận tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, phía lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cho rằng "lỗi do phòng tài vụ của bệnh viện". Tuy nhiên, người tố cáo khẳng định: "Có bằng chứng chứng minh gian lận".

Liên quan đến vụ việc bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy tố cáo những gian lận tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, sáng 7/10/2013, Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức cuộc họp báo mở rộng nhằm thông tin đến các phương tiện thông tin truyền thông các vấn đề liên quan đến vụ việc trên.
Sai là do phòng tài vụ?
Mở đầu cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền khẳng định: “Trong thời gian vừa qua ngành y tế Hà Nội đã xảy ra một số sự việc và rất lấy làm tiếc vì đó chỉ là những sự cố xảy ra ngoài ý muốn”.
Liên quan đến vụ việc tố cáo tráo đổi thủy tinh thể tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế đã nhận được đơn tố cáo từ năm 2011 và đã cho Thanh tra sự việc trên, kết quả thanh tra đã có văn bản trả lời số 1759/SYT-TCCB, ký ngày 10 tháng 7 năm 2012. Tuy nhiên, mới đây bác sĩ Thủy lại tiếp tục gửi đơn tố cáo lên UBND và Thành ủy Thành phố Hà Nội về vụ việc này.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền (người đang đứng) phát biểu trong buổi họp báo 
Khẳng định trước các cơ quan báo trí và truyền thông trong cuộc họp báo, ông Cường cho biết: “Thực ra sự việc đó đã xảy ra trước đây và lỗi do phòng tài vụ của bệnh viện”.
Theo đó, trước đây tất các ca đều chỉ có chung một con dấu thu tiền là 6,5 triệu đồng/1 ca. Trong đó bao gồm nhân mắt và vật tư tiêu hao (dịch nhầy cũng là một loại vật tư tiêu hao). “Ngay sau khi phát hiện sự việc ở phòng tài vụ, Sở Y tế đã yêu cầu bệnh viện Mắt Hà Nội, khi bệnh nhân sử dụng loại nào thì phải ghi rõ loại đó và phải có bảng chi tiết các loại đã sử dụng”, ông Cường nói.
Cũng tại cuộc họp báo này, bà Nguyễn Thu Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Hà Nội cho biết: “Không có chuyện bệnh viện tráo đổi thủy tinh thể của bệnh nhân”. Đồng thời, bà Hương cũng khẳng định: “Những sai sót trên là ở bộ phận tài vụ”.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Văn Yên một lần nữa khẳng định với báo chí: “Trong quá trình mổ có chỉ định dùng loại thủy tinh thể nào cho phù hợp với bệnh nhân cho phù hợp, chứ không có chuyện tráo đổi. Còn dịch nhầy chỉ thuộc nhóm vật tư tiêu hao, chứ không liên quan đến chất lượng ca mổ”.
Như vậy, từ phía lãnh đạo Bệnh viện Mắt Hà Nội và lãnh đạo Sở Y tế trong cuộc họp báo sáng nay đều khẳng định: “Không có chuyện tráo đổi thủy tinh thể” và “lỗi là do phòng tài vụ”.
Nhưng thực tế, trong cả buổi họp báo các phóng viên báo đài không hề nhận được quyết định hoặc bất kể văn bản nào liên quan đến kết luận vụ việc này.
Chị Thủy tiếp tục “phản pháo”
Liên quan đến những kết luận và giải thích từ phía Bệnh viện cũng như Sở Y tế về việc một số gian lận tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, phóng viên báo điện tử Kiến Thức đã có cuộc trao đổi trực tiếp với người tố cáo là bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy.
Bác sĩ Thủy cho biết: “Tôi được biết, hôm nay Sở Y tế có họp về vụ việc tại Bệnh viện Mắt Hà Nội, tôi có liên lạc với Sở Y tế về mong muốn được đối chất để nói lên sự thực, nhưng Sở Y tế từ chối và cho rằng, đây chỉ là cuộc giao ban ngành dọc. Hiện, tôi đã đến đợi hàng giờ nhưng bảo vệ không cho tôi lên cuộc họp, mặc dù có phóng viên bảo lãnh”.
Khi trao đổi về những nội dung cuộc họp báo, chị Thủy nói: “Tôi khẳng định có sự gian lận, tráo đổi thủy tinh thể của bệnh viện đối với người bệnh”. Còn nói phát biểu của các lãnh đạo về việc: có chỉ định dùng loại thủy tinh thể nào cho phù hợp với bệnh nhân cho phù hợp, chứ không có chuyện tráo đổi. Bác sĩ Thủy bức xúc: “Tôi khẳng định bác sĩ không có sự chỉ định nào cho bệnh nhân”.
Theo bác sĩ Thủy: “Đây là một sai phạm nghiêm trọng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và quyền lợi của người bệnh. Hiện, tôi rất mong các cơ quan chức năng, báo chí hãy đấu tranh tranh để vạch rõ những sai phạm, chống lại sự gian lận đã xảy ra trong thời gian dài và hãy cùng bảo vệ người bệnh”.
 Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Thủy đứng trước cổng Sở Y tế hàng giờ chỉ mong được đối chất.
“Vũ khí duy nhất của tôi bây giờ là sự thật, nếu tôi được đối chất, tôi khẳng định tôi có bằng chứng chứng minh, những sai phạm này đã được lên kế hoạch và khẳng định từ trước. Một lần nữa tôi khẳng định, tôi có bằng chứng bảo vệ những điều tôi nói”, bác sĩ Thủy nói trong bức xúc.
Như Kiến Thức đưa tin trước đó, ngày 24/9, tại buổi tiếp xúc cử tri của đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, bác sĩ Nguyễn Thị Thủy, Bệnh viện Mắt Hà Nội đã tố cáo những việc làm sai trái trong việc thay thuỷ tinh thể tại bệnh viện này.
Theo đó, bác sĩ Thuỷ tố bệnh viện tráo nhân thủy tinh thể của bệnh nhân từ sản phẩm Mỹ thành Ấn Độ, Singapore. Sự việc này đã được nhiều bác sĩ, y tá băn khoăn, góp ý với Giám đốc. Bác sĩ Thủy cho biết, Giám đốc Vũ Thị Thanh đã lừa 3.000 bệnh nhân với số tiền lên tới hàng tỷ đồng từ việc thay thủy tinh thể. Cụ thể, thay thủy tinh thể của Mỹ cho bệnh nhân với giá khoảng 6,5 triệu đồng, nhưng thực tế sản phẩm của nước khác và có giá chỉ bằng 1/10 so với giá của Mỹ.
Lê Phương

Bình luận(0)