Xịt nước vào lốp xe ô tô để giảm nhiệt?

Google News

(Kiến Thức) - Để tránh chuyện phát nhiệt liên tục cho lốp, nhiều bác tài đã dùng cách phun nước vào làm nguội để phục hồi quá trình dính kết. 

Hỏi: Tôi thấy các bác tài khi xe chạy đường dài thường xịt nước vào vỏ lốp xe ô tô để làm giảm nhiệt cho lốp. Vậy xin hỏi làm như vậy có đúng không? - Đỗ Văn Minh (Gò Vấp, TPHCM).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên Phó chủ tịch thường trực Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM tư vấn: Khi xe chạy đường dài lốp xe bị tăng nhiệt. Để tránh chuyện phát nhiệt liên tục cho lốp, nhiều bác tài đã dùng cách phun nước vào làm nguội để phục hồi quá trình dính kết. Tuy nhiên, giải pháp này không giải quyết được tận gốc vấn đề tự nóng lên của lốp xe, đặc biệt là khi xe chở quá tải, lại chạy trên mặt đường không bằng phẳng. 
Như vậy, đã phun nước thì phải phun liên tục mới hiệu quả, nếu chỉ dừng xe trong một khoảng thời gian để phun làm nguội lốp rồi lại tiếp tục cho xe chạy thì không khả thi. Giải nhiệt cho bánh xe bằng phương pháp này từng được áp dụng trong chở hàng siêu nặng, nhưng hệ thống đi sau thường xuyên phun nước để bánh xe được làm mát liên tục. 
Q.Hương (ghi)

Bình luận(0)