Tạm hoãn nghĩa vụ quân sự với sinh viên ĐH chính quy

Google News

Thường vụ Quốc hội nhất trí tạm hoãn nghĩa vụ quân sự với sinh viên hệ đại học chính quy và kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ lên 27.

Sáng nay (19/1), Ủy viên Thường vụ Quốc hội họp bàn về các vấn đề lớn còn nhiều ý kiến khác nhau trong Dự án Luật Nghĩa vụ quân sự (sửa đổi).
Tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi đề nghị nên hoãn gọi nhập ngũ với những người trúng tuyển đại học hệ chính quy, bởi sinh viên theo học đại học chính quy không nhiều và việc tạo điều kiện cho các em theo học cũng nhằm tạo điều kiện nhân lực cho đất nước.
Tam hoan nghia vu quan su voi sinh vien DH chinh quy
 Sinh viên đang học đại học hệ chính quy sẽ được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự. Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, theo ông Thi, cần quy định rõ để tránh trường hợp lợi dụng trốn nghĩa vụ quân sự.
Trả lời trên VOV, ông Đào Trọng Thi cho biết: "Học đại học 4 năm nhưng có thế lưu ban, ốm đau, cố tình để vượt tuổi nhập ngũ. Những trường đào tạo 6 năm thì thế nào. Các em lựa chọn học đại học trước rồi mới đi nghĩa vụ quân sự, nhưng cần kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ tuổi để các em có thể thực hiện nghĩa vụ quân sự".
Đồng tình với quan điểm trên, Chủ tịch Hội đồng dân tộc Ksor Phước cũng cho rằng, sinh viên đang học đại học thì không nên gọi nhập ngũ vì việc học phải liên tục.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh cho hay, muốn gọi hết công dân trong độ tuổi này đi nhập ngũ là rất khó bởi mỗi năm có 7-8 triệu người đến độ tuổi nhập ngũ, trong khi quân đội chỉ tuyển một phần nhỏ.
Các đại biểu đề nghị sinh viên tự đảm bảo kinh phí để tự học tập trung trong 3 tháng có thể công nhận đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự, theo Bộ trưởng Phùng Quang Thanh, điều này không khả quan vì trung tâm quốc phòng an ninh không đủ đảm bảo. Hơn nữa, sẽ không công bằng với người có tiền và không có tiền. Bên cạnh đó, chất lượng rèn luyện, đào rạo cũng hạn chế.
Dẫn lời trên VnExpress, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cho hay: "Về độ tuổi tạm hoãn nghĩa vụ, Chính phủ trình dự thảo sinh viên đang học chính quy thì được tạm hoãn, sau này kết thúc thì gọi sau. Nhưng đại biểu lại cho ý kiến không hoãn. Qua tiếp thu và thảo luận, ban soạn thảo vẫn đề nghị hoãn gọi đối tượng này để ổn định tư tưởng sinh viên, tránh những kẽ hở trong quá trình tuyển quân. Tuổi gọi có thể kéo dài cho đối tượng tạm hoãn này".
Kết thúc buổi họp bàn, Phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn kết luận thông qua các ý kiến đại biểu, sẽ tạm hoãn gọi nhập ngũ với sinh viên đang học hệ đại học chính quy và kéo dài độ tuổi gọi nhập ngũ lên 27. Còn thanh niên bình thường vẫn duy trì độ tuổi gọi nhập ngũ như trước - từ 18 đến 25.
Theo ĐSPL

Bình luận(0)