Vụ tượng cổ bị đóng đinh: Sở VHTTDL Hà Nội nói gì?

Google News

(Kiến Thức) -  Trước vụ việc trụ trì Thích Minh Phượng, Sở VHTTDL Hà Nội đã có văn bản gửi xuống huyện Thạch Thất, yêu cầu huyện xem xét và tập trung xử lý.

Như người dân xã Chàng Sơn (Thạch Thất, Hà Nội) đã phản ánh về những việc làm của trụ trì Thích Minh Phượng đã làm trong nhiều năm qua tại chùa Chân Long như: Đào xới đất lên để làm hố bể tự hoại, nhà vệ sinh (ngay cạnh chùa chính) phục vụ cho lợi ích riêng. Tự ý chuyển bỏ nhiều pho tượng Phật, nhiều bát hương cổ đã tồn tại lâu đời trong chùa Chân Long, thay vào đó là những pho tượng, bát hương mới không rõ xuất xứ nguồn gốc, khiến người dân vô cùng bức xúc.
Chùa Chân Long (xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội), nay đã vắng bóng trụ trì Thích Minh Phượng.
Đặc biệt nghiêm trọng hơn, là việc trụ trì Thích Minh Phượng đã đóng những chiếc đinh dài lên đầu nhiều pho tượng Phật cổ còn lại trong chùa Chân Long, sau đó tự đúc tượng đồng đưa về chùa để thờ, khiến hàng trăm người dân 7 xã Chàng Sơn vô cùng bức xúc. Trong khi tất cả những việc làm đó, trụ trì Thích Minh Phượng tự ý làm và không hề có văn bản hay giấy tờ nào báo cáo lên UBND xã Chàng Sơn. Đã nhiều lần UBND xã Chàng Sơn xuống để lập biên bản giải quyết (7 lần), thế nhưng trụ trì Thích Minh Phượng luôn bày tỏ thái độ bất hợp tác.
Sáng ngày 9/11, PV Kiến Thức tiếp tục quay lại chùa Chân Long (xã Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội) để ghi nhận sự việc. Nhiều người dân trong xã cho hay: Trụ trì Thích Minh Phượng đã vắng mặt, không còn ở trong chùa Chân Long kể từ hôm xảy ra sự việc kéo tượng đồng ra giữa chợ. Hiện, trong chùa Chân Long chỉ có một "Đạo Tràng" tên Đắc, trông coi.
Lúc nhiều người dân trong xã Chàng Sơn kéo đến chùa Chân Long, yêu cầu "Đạo Tràng" mở cửa chùa ra để cùng nhau xem lại nơi đặt các pho tượng Phật cổ đã bị trụ trì Thích Minh Thượng tự ý dỡ xuống và thay bằng những pho tượng mới, thì "Đạo Tràng" gân cổ, cãi nhau với người dân và không chịu mở cửa chùa.
 Người dân xã Chàng Sơn vẫn kéo về chùa Chân Long để đòi trụ trì Thích Minh Phượng trả lại những tượng cổ, bát hương cổ..., nhưng không thấy bóng dáng ông đâu.
Trước vụ việc xảy ra, PV Kiến Thức đã có cuộc trao đổi với ông Trương Minh Tiến – PGĐ Sở Văn hóa thể thao và du lịch Hà Nội.
Ông Trương Minh Tiến cho biết: “Chùa Chân Long (xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những Di tích lịch sử - Văn hóa đã được công nhận. Những việc làm của trụ trì Thích Minh Phượng gây xôn xao trong dư luận những ngày qua. Đặc biệt là việc trụ trì Thích Minh Phượng tự đúc tượng đồng khác đưa lên để thờ mà không hề báo cáo với chính quyền càng gây nên sự bức xúc cho hàng trăm người dân xã Chàng Sơn, Sở văn hóa thể thao và du lịch Hà Nội đã nắm bắt được tình hình cụ thể thông qua báo của UBND xã Chàng Sơn gửi lên ngày 30/10.
 Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch Hà Nội. (Ảnh Chinhphu.vn)
Hiện, Di tích Lịch sử - Văn hóa chùa Chân Long đã được bàn giao cho huyện Thạch Thất quản lý, trước vụ việc xảy ra Sở đã cử người xuống huyện Thạch Thất và đề nghị huyện Thạch Thất có những bước xử lý ban đầu theo thẩm quyền. Sở đã có công văn gửi xuống huyện Thạch Thất, đồng thời tiếp tục cử người xuống và đề nghị huyện xem xét, tập trung xử lý vụ việc, sau đó báo cáo lên UBND Thành phố Hà Nội cùng với Sở Văn hóa thể thao và du lịch Hà Nộ theo đúng quy định”.
Trước những việc làm sai trái với quy định pháp luật về tôn giáo của trụ trì Thích Minh Phượng, gây rối loạn trật tự xã hội ở Thạch Thất PGS. TS Trịnh Hòa Bình Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội, Viện Xã hội học phân tích: “Đằng sau những việc làm của trụ trì Thích Minh Phượng (chùa Chân Long, Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội) bị người dân phát hiện, có lẽ sẽ chưa dừng lại ở đó. 
Một vấn đề mà nhiều người thấy rất rõ của trụ trì Thích Minh Phượng đó là nhân danh đạo pháp, để củng cố vị thế, cũng như quyền lực của chính mình nhằm thu về vật chất cho bản thân mình. Việc trụ trì Thích Minh Phượng tự cho bản thân mình có đủ đức độ, đủ đức tín nhiệm bắt nhân dân Chàng Sơn sùng bái là không thể được.
 PGS. TS Trịnh Hòa Bình phân tích về vụ việc tại chùa Chân Long gây rối loạn cho người dân xã Chàng Sơn. Ảnh: VTC
Có thể thấy rằng, những việc làm của trụ trì Thích Minh Phượng còn xâm phạm nghiêm trọng đến vấn đề thiêng liêng của tôn giáo, nhất là gây rối loạn trật tự xã hội. Sự xâm phạm trắng trợn làm thay đổi, biến dạng các Di tích lịch sử tại chùa Chân Long ở bất cứ một chiều cạnh nào phân tích, có thể còn có những việc làm khuất tất khác nằm ở phía sau mà nhiều người chưa thể biết được”.
Mạnh Hưng

Bình luận(0)