Án oan 10 năm: Tâm sự đắng lòng của mẹ kế hung thủ

Google News

(Kiến Thức) - Lý Nguyễn Chung ra đầu thú sau 10 năm gây án. Trong suốt thời gian đó, người mẹ kế đã phải nuốt những giọt nước mắt để che đậy một sự thật kinh hoàng...

Trước khi Lý Nguyễn Chung đầu thú, mẹ kế của hắn là Nguyễn Thị Lành (44 tuổi) tại thôn Me (xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) đã phải giấu chuyện 10 năm, thậm chí bị chính người chồng mình là Lý Nguyễn Chúc dọa giết nếu tiết lộ bí mật ấy. Mặc dù trước đó, chị là người đã dang rộng vòng tay cho bố con Lý Nguyễn Chúc đến ở cùng nhà, sau khi hai cha con Chúc dắt nhau từ Lạng Sơn về làng Me sinh sống.
An oan 10 nam: Tam su dang long cua me ke hung thu
 Ngôi nhà nơi bố đẻ, mẹ kế Lý Nguyễn Chung sinh sống
Kể lại một phần cuộc đời mình khi gặp cha con ông Lý Nguyễn Chúc, bà Lành tâm sự: “Ông Chúc vốn là người Cao Lộc, Lạng Sơn, đầu những năm 2000, tôi quen và qua lại với ông Chúc. Khi đó, hoàn cảnh cha con ông Chúc rất đáng thương. Vợ chồng ông Chúc chia đàn xẻ nghé. Khi đó, em trai dưới Chung mất do bệnh hiểm nghèo. Anh trai Chung bị người ta giết hại. Lúc đó ông Lý Nguyễn Chúc đưa Chung về nhà tôi ở. Một mình trống vắng lại thương hoàn cảnh bố con ông ấy lên tôi đồng ý. Từ đó, chúng tôi sống với nhau như một gia đình. Vốn trải qua nhiều đau thương, lai nhiều tuổi, rồi chịu cảnh đi ở rể, nên chẳng mấy khi ông Chúc to tiếng với vợ”.
Cuộc sống có lẽ với bà Lành và gia đình nhỏ mãi êm đềm nếu không có một sự việc xảy ra vào đêm 15/8/2003, khi đó Lý Nguyễn Chung mới 14 năm 8 tháng tuổi. Từ đó, mọi biến cố liên tục xảy ra trong gia đình bà Lành.
An oan 10 nam: Tam su dang long cua me ke hung thu-Hinh-2
 Bà Nguyễn Thị Lành trao đổi với PV Kiến Thức
Bà Lành kể: “Khi đó, tôi cũng đã nghi ngờ Chung là hung thủ vụ án nhưng không có căn cứ. Nó lại là con tôi, mặc dù tôi không sinh ra nó. Sau đó, chồng tôi đã đưa Chung trở lại Lạng Sơn. Khi đi Chung mang theo cả bộ quần áo dính màu đỏ đi theo. Nhiều lần, tôi thắc mắc về chiếc áo dính máu hỏi chồng xem có phải Chung là người gây án không. Ông Chúc không nói gì chỉ lớn tiếng dọa rằng “Để lộ ra ngoài thì tao giết”. Lúc này, tôi mới hiểu mọi chuyện mà hai bố con nói với nhau hôm đó. Tuy nhiên, khi đó, ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị cơ quan điều tra bắt và xử tội giết chị Hoan. Gia đình ông Chấn liên tục kêu oan để đòi lại công bằng. Khi đó tôi cũng ngờ ngợ chuyện ông Chấn bị oan. Nếu ông Chấn bị oan thì hung thủ gây ra vụ án mạng nhiều khả năng chính là Chung, con riêng của chồng.
Cuộc sống của tôi và ông Lý Nguyễn Chúc sau đó luôn xảy ra xung đột. Nhiều khi chán chường, tôi muốn nói ra sự thật nhưng liên tục bị chồng dọa giết nên phải tới năm 2011, tôi mới đem toàn bộ câu chuyện kể lại với bố đẻ của mình là ông Nguyễn Quang Hiền (70 tuổi). Biết được chuyện, ông Hiền đã thông tin cho nhiều người dân quanh xóm và đến cả tai người nhà ông Nguyễn Thanh Chấn. Khi đó, Chung ở Tây Nguyên đã lập gia đình có vợ và con nhỏ.
Về phía ông Chúc, vì quá phẫn uất do bị lộ thông tin về con mình, ông suốt ngày lao vào rượu chè và thường xuyên đánh tôi thậm tệ. Chính quyền địa phương đã nhiều lần bắt Chúc ký vào đơn cam kết không được dọa giết hay hành hung tôi.
Lý Nguyễn Chung sẽ phải chịu mức án nào?
Nếu Lý Nguyễn Chung là hung thủ thực sự gây ra vụ án giết người năm 2003 tại làng Me (xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang), hung thủ này sẽ phải chịu mức án nào?
Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến cho rằng, tội danh giết người đã được quy định tại điều 193, Bộ luật Hình sự. Theo đó, mức án cao nhất mà Lý Nguyễn Chung phải nhận có thể chung thân, hoặc tử hình. Ngoài ra đối tượng còn có hành vi cướp của nên mức án sẽ nặng thêm.
Nói về việc thời điểm gây ra tội ác, Lý Nguyễn Chung mới 14 năm 8 tháng tuổi, đối tượng có thể được áp dụng sự khoan hồng của pháp luật giảm nhẹ mức ¾ dành cho tuổi vị thành niên gây án mạng hay không? Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến cho biết, đối tượng Lý Nguyễn Chung sẽ không được giảm nhẹ. Bởi tính đến thời điểm xét xử 10 năm sau, đối tượng Lý Nguyễn Chung đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự.
“Nếu ở thời điểm gây án (2003), hung thủ đầu thú thì sẽ áp dụng sự khoan hồng giám đến mức ¾ nhưng khi đó Chung đã lẩn trốn. Theo quy định mới, thời điểm xét xử, Chung vẫn phải chịu mức án mà điều 93 Bộ luật Hình sự quy định, mà không được hưởng sự khoan hồng giảm án cho trẻ vị thành niên, vì đến nay Chung đã thừa tuổi chịu trách nhiệm hình sự”, Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến cho biết.
Nói về các tình tiết giảm nhẹ, theo Luật sư Tiến, Chung sẽ được áp dụng tình tiết tự thú theo khoản 1, điều 46, Bộ luật Hình sự. Hơn nữa, thời điểm gây án Chung mới 14 năm 8 tháng tuổi nên được xem xét giảm nhẹ bởi khi đó chưa nhận thức được hành vi phạm tội.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)