Đầu xuân giới trẻ thường đến đâu để cầu duyên?

Google News

(Kiến Thức) - Chùa Hà, chùa Duyên Ninh, đền Chử Đồng Tử... là nơi được nhiều người tìm đến dịp đầu năm để cầu mong tình duyên trọn vẹn.

Chùa Hà - chùa "cầu duyên”

Chùa Hà nằm trên phố chùa Hà, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Không biết từ bao giờ, nhắc tới chùa Hà, người ta liền thêm vào hai chữ “cầu duyên”. Rất nhiều bạn trẻ sống ở Thủ đô đã tìm đến chùa Hà thắp hương để mong có được tình yêu như ý.

Liên quan đến lịch sử hình thành ngôi chùa này có hai truyền thuyết. Một nói chùa có từ thời vua Lý Nhân Tông. Khi ấy nhà vua đã ngoài 40 tuổi mà chưa có con nên đi đến một ngôi chùa trên vùng Dịch Vọng ngày nay để cầu tự. Ngôi chùa nhà vua đến sau đổi tên thành chùa Thánh Chúa. Trên đường về nhà vua lại ghé thăm một ngôi chùa khác và ban tiền để sửa chùa. Ngôi chùa này chính là chùa Hà, Và do vậy mà chùa mang tên chữ là Thánh Đức tự.

 Chùa Hà.

Thuyết khác lại nói rằng ngôi chùa này dựng lên từ thời vua Lê Thánh Tông để nhà vua tỏ lòng biết ơn đối với các đại thần Nguyễn Trãi, Nguyễn Xí, Đinh Liệt vì đã phế bỏ Nghi Dân và giúp mình lên ngôi vua. Tuy vậy, đây cũng chỉ là những truyền thuyết dân quanh vùng truyền lại, chưa có các nguồn tư liệu minh chứng cụ thể.

Đến chùa Hà cầu duyên là các bạn trẻ, hoặc chưa có mối tình “vắt vai” đến cầu mong có người yêu, hoặc những người bị rạn nứt tình cảm, đau khổ đến để "gọi" tình yêu trở lại.

Duyên Ninh Tự - chùa cầu duyên ở cố đô Hoa Lư

Chùa Duyên Ninh (Duyên Ninh Tự) tọa lạc trong thành Tây Hoa Lư ở thôn Chi Phong xã Trường Yên (Ninh Bình), trên đường từ Tràng An đến chùa Bài Đính. Thưở xa xưa, Duyên Ninh Tự là nơi vui chơi của các công chúa thời Đinh Lê.

Chùa được xây dựng dưới thời Vua Đinh Tiên Hoàng. Dân gian thường gọi chùa này là chùa Thủ. Nơi đây Lý Thái Tổ và công chúa Lê Thị Phất Ngân con vua Lê Đại Hành đã thề hẹn yêu đương ở đó mà sinh ra Lý Thái Tông. Sau này Lý Phật Mã vẫn lui về đây tu hành. Chùa Duyên Ninh được xem là ngôi chùa nguyên vẹn từ thời Đinh còn lại nên kiến trúc khá khiêm nhường và cổ kính.

 Duyên Ninh Tự

Nguồn gốc về các cô công chúa, về gia đình hạnh phúc xa xưa của bậc vua chúa nhà Lý khiến sau này, chùa Duyên Ninh trở thành một điểm tín ngưỡng thu hút rất đông người dân tới cầu phúc, cầu may, cầu duyên... Cầu duyên ở chùa Duyên Ninh chỉ cần chuẩn bị lễ khá đơn giản gồm bánh kẹo, quả, hoa tươi.

Am Mỵ Châu

Am Mỵ Châu nằm trong chùa Cổ Loa, xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, Hà Nội. Trong chùa, có am nhỏ thờ một bức tượng không đầu được trang trí rất đẹp và sang trọng. Theo người dân sống tại đây, bức tượng này là thờ công chúa Mỵ Châu bị vua cha chém đầu vì tội phản bội trong truyền thuyết xa xưa.

Truyền thuyết kể lại rằng, khi An Dương Vương thất thế ở thành Cổ Loa công chúa Mỵ Châu lên ngựa chạy về phía nam. Khi đến đèo Mộ Dạ (Diễn Châu, Nghệ An) thì sức cùng, lực kiệt, trước mặt là biển Đông sau lưng là quân thù.

An Dương Vương đã cầu cứu thần Kim Quy, rùa thần hiện lên và nói: “Giặc ở sau lưng nhà vua đó!”, vua liền rút gươm quyết định chém đầu Mỵ Châu. Trước khi chết Mỵ Châu quỳ gối ôm chân cha mà nói: “Oan cho con lắm. Nếu là kẻ bất trung có lòng hại cha khi chết thân xác con sẽ hoá thành tro bụi, bằng không hoá thành ngọc, thành đá trôi về hầu cha”.

 Am Mỵ Châu

Về sau này, người dân Cổ Loa vẫn truyền nhau câu chuyện ly kì về dân chài quăng lưới trên sông Hoàng Giang kéo được bức tượng với hình người ngồi xếp bằng, hai tay để song song đặt lên đầu gối nhưng lại mất đầu.

Cho rằng bức tượng không mấy gì đặc biệt nên dân chài lại thả xuống sống. Nhưng kỳ lạ là sau những lần quăng lưới, bức tượng lại lọt vào. Cảm thấy có điểm báo, người dân bảo nhau kéo bức tượng lên bờ, đồng thời làm lễ xin được rước về. Các cụ bô lão đức cao vọng trọng trong làng đã lên tiếng nói:  Nếu có linh thiêng xin ở chỗ nào về chỗ đó để con cháu lập đền thờ. Sau khi gánh về, chiếc võng đứt ngay tại vùng đất là Am thờ công chúa Mỵ Châu ngày nay.

Câu chuyện dân gian đầy cảm động trên tuy chưa có chứng thực nhưng am Mỵ Nương được truyền tụng là rất linh thiêng cho việc cầu duyên.

Đền Bắc Lê%3ḅ, nơi cầu tình duyên thiêng nhất tại xứ Lạng

Đền Bắc Lê%3ḅ Lạng Sơn thuộc xã Tân Thành, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Đây là đền thờ Mẫu điển hình ở nước ta. Đền Bắc Lệ nằm trên một quả đồi cao, xung quanh rợp bóng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Đền là nơi thờ Bà Chúa Thượng Ngàn - nữ thần núi, là người trông coi, cung cấp và ban phát nguồn của cải núi rừng cho con người.

  Đền Bắc Lệ

Ngoài ra, được suy tôn trong đền còn có Chầu Bé - một nhân vật có thật người vùng Bắc Lệ, đây chính là các cô, các cậu trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

Những người còn độc thân hay muốn cầu hạnh phúc gia đình thường tìm đến đền Bắc Lệ. Dân gian vùng quê nơi đây luôn tin tưởng đây là ngôi đền cầu tình duyên thiêng nhất tại xứ Lạng cũng như trên đất nước Việt Nam.

Đền Chử Đồng Tử

Đền Chử Đổng Tử, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên nằm bên sông Hồng gắn liền với mối tình giữa nàng công chúa Tiên Dung lá ngọc cành vàng với chàng trai nghèo khó nhưng rất mực hiếu thảo Chử Đồng Tử. Bên kia đền là bãi Tự Nhiên tương truyền là nơi đã diễn ra cuộc gặp gỡ và nảy sinh mối tình nên thơ, diễm lệ của họ.

 Đền Chử Đổng Tử.

Chử Đồng Tử và Tiên Dung công chúa đã bay về trời nhưng tình yêu của họ vẫn còn mãi với thời gian. Vì thế, nhiều người đến đây không chỉ để dâng nén nhang tưởng nhớ tới một trong những “tứ bất tử” của Việt Nam cùng hai vị phu nhân xinh đẹp là Tiên Dung công chúa và Tây Sa công chúa mà còn để cầu mong tìm được tình yêu chân chính, gia đình yên ấm.

Mọi người còn gọi đền Chử Đồng Tử là đền “tình yêu”. Gái trai đến cầu duyên, vợ chồng xích mích đến cầu sự hóa giải, người nghèo khổ đến cầu bớt khó khăn…

TIN BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU:

Anh Tuấn (tổng hợp)

Bình luận(0)