Con tàu MV Akademik Shokalskiy của Nga mang theo 74 nhà khoa học, khách du lịch và thủy thủ đoàn mới đây đã bị kẹt ở Nam Cực vào ngày 24/12 do gió mạnh đẩy những tảng băng lớn bao vây con tàu.Tàu MV Akademik Shokalskiy được đóng tại Phần Lan năm 1982 do đơn đặt hàng của Nga ban đầu được phục vụ cho mục đích nghiên cứu hải dương học. Đến năm 1998, tàu được tân trang các thiết bị kỹ thuật đặc biệt để phục vụ nghiên cứu ở 2 cực, chủ yếu ở Nam cực. Tàu có hai tầng dành cho hành khách với phòng ăn, quầy bar, một thư viện và một phòng tắm hơi. Trên boong tàu có cả sân bay để đỗ trực thăng. Tàu MV Akademik Shokalskiy có trọng tải 1.764 tấn, dài 71 mét, chiều rộng boong tàu 12.82 m, 2 động cơ Diesel ME 1147 kW (1.538 hp), động cơ đẩy 1 cánh quạt, vận tốc tối đa 26 km/h. Dù được nâng cấp lên thành tàu phá băng với vỏ thép siêu dày nhưng tàu MV Akademik Shokalskiy không thể vượt qua được lớp băng dày đến 3m.Trang thiết bị thông tin hiện đại với rada thăm dò đáy biển, hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh giúp con tàu nghiên cứu biển khơi cũng như phát tín hiệu cấp cứu khi gặp nạn kịp thời.Thủy thủ đoàn đã cắm trại đón giáng sinh và năm mới giữa trời tuyết lạnh giá. Đến nay, trực thăng đã đón được toàn bộ 74 du hành đoàn đến một tàu phá băng của Trung Quốc. Tuy nhiên mọi công tác cứu hộ tàu Akademik Shokalskiy đều thất bại. Các tàu phá băng vẫn cách xa con tàu mắc cạn đến 18 hải lý.
Con tàu MV Akademik Shokalskiy của Nga mang theo 74 nhà khoa học, khách du lịch và thủy thủ đoàn mới đây đã bị kẹt ở Nam Cực vào ngày 24/12 do gió mạnh đẩy những tảng băng lớn bao vây con tàu.
Tàu MV Akademik Shokalskiy được đóng tại Phần Lan năm 1982 do đơn đặt hàng của Nga ban đầu được phục vụ cho mục đích nghiên cứu hải dương học.
Đến năm 1998, tàu được tân trang các thiết bị kỹ thuật đặc biệt để phục vụ nghiên cứu ở 2 cực, chủ yếu ở Nam cực.
Tàu có hai tầng dành cho hành khách với phòng ăn, quầy bar, một thư viện và một phòng tắm hơi. Trên boong tàu có cả sân bay để đỗ trực thăng.
Tàu MV Akademik Shokalskiy có trọng tải 1.764 tấn, dài 71 mét, chiều rộng boong tàu 12.82 m, 2 động cơ Diesel ME 1147 kW (1.538 hp), động cơ đẩy 1 cánh quạt, vận tốc tối đa 26 km/h.
Dù được nâng cấp lên thành tàu phá băng với vỏ thép siêu dày nhưng tàu MV Akademik Shokalskiy không thể vượt qua được lớp băng dày đến 3m.
Trang thiết bị thông tin hiện đại với rada thăm dò đáy biển, hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh giúp con tàu nghiên cứu biển khơi cũng như phát tín hiệu cấp cứu khi gặp nạn kịp thời.
Thủy thủ đoàn đã cắm trại đón giáng sinh và năm mới giữa trời tuyết lạnh giá. Đến nay, trực thăng đã đón được toàn bộ 74 du hành đoàn đến một tàu phá băng của Trung Quốc.
Tuy nhiên mọi công tác cứu hộ tàu Akademik Shokalskiy đều thất bại. Các tàu phá băng vẫn cách xa con tàu mắc cạn đến 18 hải lý.