Dự án hầm chui trước Bến xe Miền Đông thuộc gói thầu XL3 của dự án xây dựng hệ thống cầu vượt, hầm chui trước Bến xe Miền Đông mới được khởi công năm 2018 với tổng vốn đầu tư hơn 437 tỷ đồng, riêng hạng mục hầm chui được thi công từ tháng 3/2020.Hạng mục hầm chui này dài 670 m, bề rộng 8 m với vốn đầu tư khoảng 75 tỷ đồng, đã cơ bản hoàn thiện vào tháng 7/2021 nhưng đến nay vẫn chưa được thông xe do ảnh hưởng dịch Covid-19.Hầm có ba đoạn kín và 4 đoạn hở, giúp giải quyết xung đột giữa làn xe đi thẳng hướng TP.HCM - Đồng Nai với lượng xe ra vào bến xe Miền Đông mới, đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn ứ ở khu vực.Các đoạn hầm hở và kín đan xen đã được thảm nhựa, lắp đặt lan can, thoát nước, vạch chỉ dẫn, biển báo...Hầm có cao độ tối đa 2 m và cấm các loại xe tải và xe khách lưu thông.Hệ thống đèn chiếu sáng đã được đơn vị thi công lắp đặt hoàn thành vào ngày 7/11.Dù chưa được đưa vào sử dụng nhưng thời gian qua, một số khu vực của hầm chui bị vẽ bậy, viết quảng cáo, xả rác... trở thành nơi ở của người vô gia cư.Dự kiến công trình được thông xe vào cuối tháng 11 này. Tuy nhiên, đoạn quốc lộ từ đoạn cuối hầm chui đến ngã 3 Tân Vạn hiện vẫn chưa được mở rộng do vướng giải phóng mặt bằng, khi qua hầm các phương tiện phải di chuyển nhập vào làn đường cũ tạo nút "thắt cổ chai" gây xung đột giao thông.Ngoài hầm chui này, dự án còn một hầm khác ở đối diện cho xe lưu thông theo hướng từ Đồng Nai đi TP.HCM; một cầu đi bộ băng qua quốc lộ 1 gần bến xe và ga metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Hai hạng mục lớn khác gồm một cầu vượt băng qua quốc lộ 1 cho xe hướng từ Đồng Nai vào bến xe Miền Đông mới, một cầu vượt cho xe từ bến rẽ trái quay đầu vào trung tâm TP.HCM và Bình Dương. Trong ảnh là cầu vượt trên hầm hở ở xa lộ Hà Nội đã hoàn thiện giúp xe quay đầu để đi vào bến xe tới các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai hoặc vào trung tâm thành phố.
Dự án hầm chui trước Bến xe Miền Đông thuộc gói thầu XL3 của dự án xây dựng hệ thống cầu vượt, hầm chui trước Bến xe Miền Đông mới được khởi công năm 2018 với tổng vốn đầu tư hơn 437 tỷ đồng, riêng hạng mục hầm chui được thi công từ tháng 3/2020.
Hạng mục hầm chui này dài 670 m, bề rộng 8 m với vốn đầu tư khoảng 75 tỷ đồng, đã cơ bản hoàn thiện vào tháng 7/2021 nhưng đến nay vẫn chưa được thông xe do ảnh hưởng dịch Covid-19.
Hầm có ba đoạn kín và 4 đoạn hở, giúp giải quyết xung đột giữa làn xe đi thẳng hướng TP.HCM - Đồng Nai với lượng xe ra vào bến xe Miền Đông mới, đảm bảo an toàn giao thông và giảm ùn ứ ở khu vực.
Các đoạn hầm hở và kín đan xen đã được thảm nhựa, lắp đặt lan can, thoát nước, vạch chỉ dẫn, biển báo...
Hầm có cao độ tối đa 2 m và cấm các loại xe tải và xe khách lưu thông.
Hệ thống đèn chiếu sáng đã được đơn vị thi công lắp đặt hoàn thành vào ngày 7/11.
Dù chưa được đưa vào sử dụng nhưng thời gian qua, một số khu vực của hầm chui bị vẽ bậy, viết quảng cáo, xả rác... trở thành nơi ở của người vô gia cư.
Dự kiến công trình được thông xe vào cuối tháng 11 này. Tuy nhiên, đoạn quốc lộ từ đoạn cuối hầm chui đến ngã 3 Tân Vạn hiện vẫn chưa được mở rộng do vướng giải phóng mặt bằng, khi qua hầm các phương tiện phải di chuyển nhập vào làn đường cũ tạo nút "thắt cổ chai" gây xung đột giao thông.
Ngoài hầm chui này, dự án còn một hầm khác ở đối diện cho xe lưu thông theo hướng từ Đồng Nai đi TP.HCM; một cầu đi bộ băng qua quốc lộ 1 gần bến xe và ga metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Hai hạng mục lớn khác gồm một cầu vượt băng qua quốc lộ 1 cho xe hướng từ Đồng Nai vào bến xe Miền Đông mới, một cầu vượt cho xe từ bến rẽ trái quay đầu vào trung tâm TP.HCM và Bình Dương. Trong ảnh là cầu vượt trên hầm hở ở xa lộ Hà Nội đã hoàn thiện giúp xe quay đầu để đi vào bến xe tới các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai hoặc vào trung tâm thành phố.