Cầu Vĩnh Tuy 2 là dự án giao thông trọng điểm kết nối 2 bờ sông Hồng tại cửa ngõ phía đông nam Hà Nội. Dự án được khởi công từ giữa tháng 1/2021. Sau gần 1,5 năm thi công, cây cầu trị giá 2.500 tỷ đồng dần thành hình.Theo UBND Hà Nội, đến hết quý I/2022, dự án đã hoàn thiện khoảng 43% tổng khối lượng thi công.Các công nhân đang hoàn thiện những công đoạn cuối của một trụ cầu vượt dòng chính sông Hồng.Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho hay đến nay cả 5 gói thầu của dự án đang được thi công 3 ca liên tục trong ngày.Hiện nay, phần việc còn lại nhiều nhất là tại gói thi công cầu vượt sông (cầu chính). Theo đại diện nhà thầu, cầu chính vượt sông dài hơn 950 m gồm 8 nhịp, hạng mục phức tạp nhất, mới được thi công cách đây khoảng 10 tháng.Để thi công trụ cầu vượt sông, nhà thầu phải đóng các cọc tường vây với chu vi khoảng 24 m. Chiều sâu tối đa là 10 m, sau đó một lớp bê tông dày 3 m được đổ xuống đáy cọc.Một cây cầu tạm được thi công để đưa công nhân và vật liệu ra thi công ở giữa sông Hồng. Trước đó, nhà thầu phải thuê một cơ quan phụ trách phân luồng tàu bè, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy qua khu vực.Đến nay, hạng mục thi công cầu chính vượt tiến độ 1-1,5 tháng.Nhà thầu dùng xà lan vận chuyển máy móc, thiết bị ra khoan đào ở lòng sông, sau đó đóng cọc xung quanh phạm vi đổ trụ. Một trạm trộn bê tông nổi cũng được lắp đặt giữa sông Hồng.Theo đại diện nhà thầu, giá sắt thép tăng cao thời gian qua gây khó khăn cho phương án tài chính. Tuy nhiên, họ cam kết đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ.Một công nhân chia sẻ khó khăn lớn nhất trong quá trình thi công sắp tới là thời tiết nắng nóng. "Mùa hè đến thì làm việc vất vả hơn, nhiều khi tôi còn bị say nắng", anh Lê Thành Nam nói.90% số trụ đã hoàn thành và đường dẫn vượt bãi sông đang dần hoàn thiện. Theo thiết kế, cầu Vĩnh Tuy 2 có hình dáng tương tự và chạy song song với cầu Vĩnh Tuy hiện tại về phía hạ lưu sông Hồng.Cầu có chiều dài và đường dẫn khoảng 3.473 m; mặt cắt ngang cầu 19,25 m. Khi hoàn thành, cầu Vĩnh Tuy 1 và 2 sẽ có 8 làn xe, trong đó có 4 làn ôtô, 2 làn xe buýt và 2 làn xe thô sơ. Đây sẽ là cây cầu đầu tiên tại Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe buýt.Phía quận Hai Bà Trưng đã có sẵn mối chờ. Nhà thầu rào chắn để phá dỡ 2 nhịp cầu dài khoảng 60 m. Ngoài ra, trụ cầu H17B được phá bỏ hoàn toàn. Trong khi đó, trụ H18 sẽ được phá dỡ phần xà mũ bên trên và giữ nguyên kết cấu trụ dưới để tiếp tục thi công.Các phiến dầm tại khu vực cầu vượt đê sông Hồng đang được hoàn thiện. Đường đê Long Biên - Xuân Quan cũng được dỡ bỏ rào chắn.Dự kiến cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành toàn bộ và đi vào khai thác từ tháng 6/2023.Thời gian hoàn thành cầu Vĩnh Tuy 2 cũng là lúc đường vành đai 2 trên cao được vận hành. Hai dự án này được kỳ vọng tạo nên một trục đường thông suốt từ khu đông sang khu tây Hà Nội.
>>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Nghiên cứu xây cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng. (Nguồn: VTV24)
Cầu Vĩnh Tuy 2 là dự án giao thông trọng điểm kết nối 2 bờ sông Hồng tại cửa ngõ phía đông nam Hà Nội. Dự án được khởi công từ giữa tháng 1/2021. Sau gần 1,5 năm thi công, cây cầu trị giá 2.500 tỷ đồng dần thành hình.
Theo UBND Hà Nội, đến hết quý I/2022, dự án đã hoàn thiện khoảng 43% tổng khối lượng thi công.
Các công nhân đang hoàn thiện những công đoạn cuối của một trụ cầu vượt dòng chính sông Hồng.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội cho hay đến nay cả 5 gói thầu của dự án đang được thi công 3 ca liên tục trong ngày.
Hiện nay, phần việc còn lại nhiều nhất là tại gói thi công cầu vượt sông (cầu chính). Theo đại diện nhà thầu, cầu chính vượt sông dài hơn 950 m gồm 8 nhịp, hạng mục phức tạp nhất, mới được thi công cách đây khoảng 10 tháng.
Để thi công trụ cầu vượt sông, nhà thầu phải đóng các cọc tường vây với chu vi khoảng 24 m. Chiều sâu tối đa là 10 m, sau đó một lớp bê tông dày 3 m được đổ xuống đáy cọc.
Một cây cầu tạm được thi công để đưa công nhân và vật liệu ra thi công ở giữa sông Hồng. Trước đó, nhà thầu phải thuê một cơ quan phụ trách phân luồng tàu bè, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy qua khu vực.
Đến nay, hạng mục thi công cầu chính vượt tiến độ 1-1,5 tháng.
Nhà thầu dùng xà lan vận chuyển máy móc, thiết bị ra khoan đào ở lòng sông, sau đó đóng cọc xung quanh phạm vi đổ trụ. Một trạm trộn bê tông nổi cũng được lắp đặt giữa sông Hồng.
Theo đại diện nhà thầu, giá sắt thép tăng cao thời gian qua gây khó khăn cho phương án tài chính. Tuy nhiên, họ cam kết đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ.
Một công nhân chia sẻ khó khăn lớn nhất trong quá trình thi công sắp tới là thời tiết nắng nóng. "Mùa hè đến thì làm việc vất vả hơn, nhiều khi tôi còn bị say nắng", anh Lê Thành Nam nói.
90% số trụ đã hoàn thành và đường dẫn vượt bãi sông đang dần hoàn thiện. Theo thiết kế, cầu Vĩnh Tuy 2 có hình dáng tương tự và chạy song song với cầu Vĩnh Tuy hiện tại về phía hạ lưu sông Hồng.
Cầu có chiều dài và đường dẫn khoảng 3.473 m; mặt cắt ngang cầu 19,25 m. Khi hoàn thành, cầu Vĩnh Tuy 1 và 2 sẽ có 8 làn xe, trong đó có 4 làn ôtô, 2 làn xe buýt và 2 làn xe thô sơ. Đây sẽ là cây cầu đầu tiên tại Hà Nội có làn đường dành riêng cho xe buýt.
Phía quận Hai Bà Trưng đã có sẵn mối chờ. Nhà thầu rào chắn để phá dỡ 2 nhịp cầu dài khoảng 60 m. Ngoài ra, trụ cầu H17B được phá bỏ hoàn toàn. Trong khi đó, trụ H18 sẽ được phá dỡ phần xà mũ bên trên và giữ nguyên kết cấu trụ dưới để tiếp tục thi công.
Các phiến dầm tại khu vực cầu vượt đê sông Hồng đang được hoàn thiện. Đường đê Long Biên - Xuân Quan cũng được dỡ bỏ rào chắn.
Dự kiến cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành toàn bộ và đi vào khai thác từ tháng 6/2023.
Thời gian hoàn thành cầu Vĩnh Tuy 2 cũng là lúc đường vành đai 2 trên cao được vận hành. Hai dự án này được kỳ vọng tạo nên một trục đường thông suốt từ khu đông sang khu tây Hà Nội.
>>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Nghiên cứu xây cầu Trần Hưng Đạo vượt sông Hồng. (Nguồn: VTV24)