Công ty con Agribank trúng thầu công ty mẹ: Nghi vấn về tính minh bạch?

Google News

(Kiến Thức) - Từ nhiều năm nay việc tổ chức in và phát hành Lịch Xuân hàng năm của Agribank đều được chia nhỏ cho các đơn vị, chi nhánh thực hiện mà không qua đấu thầu tập trung. Đơn vị in lịch lại là công ty con của Agribank. Điều này đặt ra nhiều nghi vấn?

Việc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) không tổ chức đấu thầu tập trung là không đúng theo quy định của Luật đấu thầu, điều này được khẳng định trong công văn số 1116/QLĐT-CS của Cục Quản lý Đấu thầu.
Cong ty con Agribank trung thau cong ty me: Nghi van ve tinh minh bach?
Công ty con Agribank trúng thầu công ty mẹ khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn trong vụ việc này?
Đặc biệt, công ty thực hiện việc in lịch nhiều năm qua lại là công ty Dịch vụ Agribank (doanh nghiệp trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam – Agribank).
Điều này khiến dư luận có nhiều nghi vấn về việc in lịch tại Agribank khi mà chi phí in lịch Tết hằng năm của Agribank lên tới vài chục tỷ đồng/năm?
Gần nhất trong “Dự án in ấn phẩm Xuân Mậu Tuất 2018” do Agribank Khánh Hòa mời thầu (giá gói thầu 661.100.000 đồng) đơn vị trúng thầu là Nhà in ngân hàng II, (thuộc công ty Dịch vụ Agribank). Giá trúng thầu của Nhà in Ngân hàng II là 634.656.000 đồng.
Nhà in Ngân hàng II thuộc công ty Dịch vụ Agribank là công ty con của Agribank, đối chiếu theo quy định pháp luật, công ty Dịch vụ Agribank không đủ tư cách tham gia đấu thầu.
Cong ty con Agribank trung thau cong ty me: Nghi van ve tinh minh bach?-Hinh-2
Công ty Dịch vụ Agribank là công ty con của Agribank là đơn vị nhiều năm qua in lịch Tết và trúng thầu in lịch Tết của Agribank.
Qua tìm hiểu của Kiến Thức, từ sau năm 2013, Agribank không tiến hành đấu thầu in lịch tập trung như trước mà giao cho các chi nhánh tự in. Cũng trong những năm này, Ban Tiếp thị và Truyền thông Agribank có văn bản gửi các Trưởng Văn phòng đại diện khu vực miền Trung, miền Nam, Tây Nam Bộ; gửi Giám đốc các Chi nhánh… về việc tuân thủ maket lịch Xuân.
Cùng thời điểm, công ty Dịch vụ Agribank cũng có Thư chào hàng với thiết kế maket Lịch Xuân. Nội dung Thư chào nêu rõ: “Nội dung in theo maket đã được Agribank phê duyệt đấu thầu mẫu thiết kế”.
Việc Agribank không tổ chức đấu thầu tập trung để bảo đảm mục tiêu công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế mà giao cho chi nhánh tự in khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu việc làm này có nhằm “trốn thầu” để qua đó tạo điều kiện đưa dự án đến tay công ty con của Agribank?
Luật sư Trương Thanh Đức - Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng đó là cách làm rất bất thường và khó hiểu. Bởi in lịch tập trung với lượng lớn sẽ có lợi cho việc tiết kiệm ngân sách Nhà nước rất nhiều. Nhưng Agribank lại xé nhỏ ra để phân bổ về chi nhánh nhằm lách luật để không phải thực hiện đấu thầu theo quy định.
Việc xé nhỏ gói thầu vừa đẩy giá thành in lịch lên rất cao, thiếu đồng bộ và mất thời gian. Điều quan trọng nhất là sử dụng đồng tiền thiếu hiệu quả gây lãng phí, tốn kém?
“Luật Đấu thầu và các Nghị định, Quyết định liên quan đã quy định rất rõ, đối với mua sắm tập trung phải tuân theo phương thức tập trung để đảm bảo đạt mục đích và đạt hiệu quả kinh tế. Việc vi phạm đấu thầu trong việc này đã rõ” – luật sư Đức nói.
Luật sư cũng cho rằng, hoàn toàn có thể đặt dấu hỏi nghi ngờ có sự ăn chia ở đây, không loại trừ có lợi ích nhóm bởi dấu hiệu tiêu cực rất rõ.
Theo Điều 6, Luật Đấu thầu: Để đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu thì nhà thầu tham dự thầu phải độc lập về pháp lý và độc lập về tài chính với chủ đầu tư, bên mời thầu.
Theo Điều 2, Nghị định 64/2014/NĐ-CP cũng quy định rõ, nhà thầu được đánh giá là độc lập về pháp và độc lập về tài chính với chủ đầu tư, hay bên mời thầu thì phải không cùng thuộc một cơ quan hoặc tổ chức trực tiếp quản lý.
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Đức Thuận

>> xem thêm

Bình luận(0)