Sau một thời gian tạm lắng xuống, tình trạng đón trả, bắt khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai tiếp tục tái diễn nhiều hơn, đặc biệt là dịp cận Tết.Những điểm đen đón trả khách, người dân phá hàng rào để vào cao tốc như km 224, 237 (Bảo Thắng, Lào Cai), km 121 (TP Yên Bái), km 56 (Phù Ninh, Phú Thọ)... nhiều xe khách tuyến tỉnh ngang nhiên đón trả khách.Cơ quan chức năng mới lắp đặt 42 camera với 22 vị trí quan sát tầm xa từ km 6 (Sóc Sơn, Hà Nội) tới km 54 (Phù Ninh, Phú Thọ). Tuy nhiên, mỗi camera chỉ có thể quan sát được rõ nhất ở khoảng cách 150 m (phần còn lại là điểm mù), con số là quá ít để có thể theo dõi cả trục đường dài 265 km.Tại km 98 (Yên Bái), nhiều xe khách đón trả, dừng đỗ trên cao tốc Nội Bài - Lào cai.Nhiều người dân còn đi bộ vào cao tốc để đón xe khách. Trao đổi với Zing.vn, đại tá Phạm Văn Hòa (Phó trưởng phòng 10, Đội trưởng Đội 1 - Cục CSGT) cho biết tình trạng xe khách vi phạm trên cao tốc vẫn tái diễn. Quy định không dừng đỗ, đón trả khách nhưng nhiều tài xế phớt lờ. Thực tế đã có nhiều va chạm dẫn đến chết người. Hơn 2 năm đi vào hoạt động, cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới xe khách."Việc xử lý triệt gặp khó do toàn tuyến có 5 trạm dừng nghỉ nhưng hệ thống đường gom dân sinh kết nối không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Toàn tuyến dài 265 km, trong khi lực lượng CSGT có hạn không thể tuần lưu 24/24h. Mỗi khi vắng cảnh sát, hoặc lợi dụng "điểm mù" của camera chỉ có thể quan sát được một quãng đường nhất định, tài xế lại dừng đón khách", đại tá Hoà cho biết thêm.Dọc trục đường, nhiều xe tải và container không dừng ở các trạm nghỉ mà đỗ ở ven đường để ăn cơm hoặc nghỉ ngơi, trái quy định hoạt động trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.Việc tài xế xe khách lợi dụng "điểm mù" camera, đặc biệt có đội ngũ người dân báo các chốt chặn của cảnh sát, khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn.Hệ thống hàng rào B40 do trung tâm điều hành cao tốc (VEC) quản lý bị phá để người dân trồng rau và lên đón xe khách.Tại km 17, một hàng rào B40 bị cắt dài hơn 15 m. Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Ngọc Hải, Giám đốc điều hành cao tốc (VEC) thừa nhận tình trạng phá rào vẫn diễn ra và rất khó xử lý triệt để. "Đơn vị đã huy động toàn cán bộ, nhân viên thường xuyên tuần tra phát hiện và khắc phục. Trong đó, các điểm nóng nhất như điểm km 55, dân phá rào băng cao tốc như bến xe, điểm bán vé xe khách và quán nước đã được hàn gắn hàng chục lần và luôn có nhân viên túc trực nhắc nhở người dân, tài xế vi phạm", ông Hải nói thêm.Tại các điểm phá rào chăn thả gia súc như km 36, km 17 đơn vị cơ bản đã khắc phục, sửa chữa. Chỉ còn một vài điểm số ít người dân cố tình dỡ rào cắt cỏ, trồng hoa màu, chăn bò.
Sau một thời gian tạm lắng xuống, tình trạng đón trả, bắt khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai tiếp tục tái diễn nhiều hơn, đặc biệt là dịp cận Tết.
Những điểm đen đón trả khách, người dân phá hàng rào để vào cao tốc như km 224, 237 (Bảo Thắng, Lào Cai), km 121 (TP Yên Bái), km 56 (Phù Ninh, Phú Thọ)... nhiều xe khách tuyến tỉnh ngang nhiên đón trả khách.
Cơ quan chức năng mới lắp đặt 42 camera với 22 vị trí quan sát tầm xa từ km 6 (Sóc Sơn, Hà Nội) tới km 54 (Phù Ninh, Phú Thọ). Tuy nhiên, mỗi camera chỉ có thể quan sát được rõ nhất ở khoảng cách 150 m (phần còn lại là điểm mù), con số là quá ít để có thể theo dõi cả trục đường dài 265 km.
Tại km 98 (Yên Bái), nhiều xe khách đón trả, dừng đỗ trên cao tốc Nội Bài - Lào cai.
Nhiều người dân còn đi bộ vào cao tốc để đón xe khách. Trao đổi với Zing.vn, đại tá Phạm Văn Hòa (Phó trưởng phòng 10, Đội trưởng Đội 1 - Cục CSGT) cho biết tình trạng xe khách vi phạm trên cao tốc vẫn tái diễn. Quy định không dừng đỗ, đón trả khách nhưng nhiều tài xế phớt lờ. Thực tế đã có nhiều va chạm dẫn đến chết người. Hơn 2 năm đi vào hoạt động, cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới xe khách.
"Việc xử lý triệt gặp khó do toàn tuyến có 5 trạm dừng nghỉ nhưng hệ thống đường gom dân sinh kết nối không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Toàn tuyến dài 265 km, trong khi lực lượng CSGT có hạn không thể tuần lưu 24/24h. Mỗi khi vắng cảnh sát, hoặc lợi dụng "điểm mù" của camera chỉ có thể quan sát được một quãng đường nhất định, tài xế lại dừng đón khách", đại tá Hoà cho biết thêm.
Dọc trục đường, nhiều xe tải và container không dừng ở các trạm nghỉ mà đỗ ở ven đường để ăn cơm hoặc nghỉ ngơi, trái quy định hoạt động trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Việc tài xế xe khách lợi dụng "điểm mù" camera, đặc biệt có đội ngũ người dân báo các chốt chặn của cảnh sát, khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn.
Hệ thống hàng rào B40 do trung tâm điều hành cao tốc (VEC) quản lý bị phá để người dân trồng rau và lên đón xe khách.
Tại km 17, một hàng rào B40 bị cắt dài hơn 15 m. Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Ngọc Hải, Giám đốc điều hành cao tốc (VEC) thừa nhận tình trạng phá rào vẫn diễn ra và rất khó xử lý triệt để. "Đơn vị đã huy động toàn cán bộ, nhân viên thường xuyên tuần tra phát hiện và khắc phục. Trong đó, các điểm nóng nhất như điểm km 55, dân phá rào băng cao tốc như bến xe, điểm bán vé xe khách và quán nước đã được hàn gắn hàng chục lần và luôn có nhân viên túc trực nhắc nhở người dân, tài xế vi phạm", ông Hải nói thêm.
Tại các điểm phá rào chăn thả gia súc như km 36, km 17 đơn vị cơ bản đã khắc phục, sửa chữa. Chỉ còn một vài điểm số ít người dân cố tình dỡ rào cắt cỏ, trồng hoa màu, chăn bò.