Mạng Sina mới đây đăng tải loạt ảnh hai tàu ngầm Type 035G của Trung Quốc được cho là đang hoàn tất các thử nghiệm trên biển trước khi bàn giao cho Hải quân Bangladesh. Nguồn ảnh: FISH.cnĐáng chú ý, sau khi hoàn tất cả bài thử trên biển, tàu ngầm không tự chạy về bến cảng mà được tàu kéo đưa về. Nguồn ảnh: FISH.cnViệc này làm dấy lên lên nghi án phải chăng tàu ngầm Type 035G gặp sự cố trên biển khiến người ta phải sử dụng tàu kéo để đưa đó nó trở lại bến cảng. Lưu ý rằng, loại tàu ngầm Type 035G này từng xảy ra vụ tai nạn bí hiểm khiến 70 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng vào năm 2003 trên biển Bột Hải. Nguồn ảnh: FISH.cnHai chiếc tàu ngầm Type 035G mà Bangladesh mua của Trung Quốc với tổng giá trị 203 triệu USD không phải hàng đóng mới mà là được tân trang lại từ các tàu ngầm đã phục vụ trong Hải quân Trung Quốc nhiều năm qua. Nguồn ảnh: FISH.cnĐây có lẽ là một quyết định hơi mạo hiểm của chính quyền Bangladesh. Bởi nước này gần như là quốc gia đầu tiên trên thế giới quyết định mua các tàu ngầm do Trung Quốc thiết kế, chế tạo. Công nghệ vũ khí của Trung Quốc bấy lâu này đều khó kiểm định chất lượng, dính không ít scandals. Gần đây nhất là vụ tên lửa chống hạm C-704 mà Trung Quốc bán cho Indonesia “phóng xịt”. Nguồn ảnh: FISH.cnDự kiến, cặp tàu ngầm động cơ điện-diesel Type 035G sẽ được bàn giao cho Hải quân Bangladesh vào cuối năm nay. Nguồn ảnh: FISH.cnType 035G là phiên bản cải tiến lớn ra mắt năm 1990 của dòng tàu ngầm động cơ điện-diesel Type 035 (NATO định danh là lớp Minh) do Trung Quốc thiết kế lại trên cơ sở mẫu tàu ngầm Romeo của Liên Xô. Tổng cộng 12 chiếc Type 035G đã được chế tạo. Nguồn ảnh: FISH.cnType 035G được trang bị hệ thống định vị thủy âm (sonar) DUUX-5 thế hệ mới tăng khả năng chống ngầm, cùng với đó là ngư lôi Yu-3 có tầm phóng 13km. Nguồn ảnh: FISH.cnNhìn chung sức mạnh tàu ngầm Type 035G cơ bản chỉ làm nhiệm vụ tuần tra ven biển, huấn luyện thủy thủ, ít còn tác dụng trong tác chiến tàu ngầm hiện đại khi mà độ ồn khi hoạt động của nó là tương đối lớn. Chính Hải quân Trung Quốc hiện chủ yếu dùng nó cho công tác huấn luyện thủy thủ. Nguồn ảnh: Cri.cnTàu ngầm Type 035G có lượng giãn nước toàn tải khi lặn 2.100 tấn, dài 76m, rộng 7,6m, trang bị động cơ diesel Type E390ZC-1 cho tốc độ tối đa 18 hải lý/h khi lặn, lặn sâu đến 300m. Nguồn ảnh: Cri.cn
Mạng Sina mới đây đăng tải loạt ảnh hai tàu ngầm Type 035G của Trung Quốc được cho là đang hoàn tất các thử nghiệm trên biển trước khi bàn giao cho Hải quân Bangladesh. Nguồn ảnh: FISH.cn
Đáng chú ý, sau khi hoàn tất cả bài thử trên biển, tàu ngầm không tự chạy về bến cảng mà được tàu kéo đưa về. Nguồn ảnh: FISH.cn
Việc này làm dấy lên lên nghi án phải chăng tàu ngầm Type 035G gặp sự cố trên biển khiến người ta phải sử dụng tàu kéo để đưa đó nó trở lại bến cảng. Lưu ý rằng, loại tàu ngầm Type 035G này từng xảy ra vụ tai nạn bí hiểm khiến 70 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng vào năm 2003 trên biển Bột Hải. Nguồn ảnh: FISH.cn
Hai chiếc tàu ngầm Type 035G mà Bangladesh mua của Trung Quốc với tổng giá trị 203 triệu USD không phải hàng đóng mới mà là được tân trang lại từ các tàu ngầm đã phục vụ trong Hải quân Trung Quốc nhiều năm qua. Nguồn ảnh: FISH.cn
Đây có lẽ là một quyết định hơi mạo hiểm của chính quyền Bangladesh. Bởi nước này gần như là quốc gia đầu tiên trên thế giới quyết định mua các tàu ngầm do Trung Quốc thiết kế, chế tạo. Công nghệ vũ khí của Trung Quốc bấy lâu này đều khó kiểm định chất lượng, dính không ít scandals. Gần đây nhất là vụ tên lửa chống hạm C-704 mà Trung Quốc bán cho Indonesia “phóng xịt”. Nguồn ảnh: FISH.cn
Dự kiến, cặp tàu ngầm động cơ điện-diesel Type 035G sẽ được bàn giao cho Hải quân Bangladesh vào cuối năm nay. Nguồn ảnh: FISH.cn
Type 035G là phiên bản cải tiến lớn ra mắt năm 1990 của dòng tàu ngầm động cơ điện-diesel Type 035 (NATO định danh là lớp Minh) do Trung Quốc thiết kế lại trên cơ sở mẫu tàu ngầm Romeo của Liên Xô. Tổng cộng 12 chiếc Type 035G đã được chế tạo. Nguồn ảnh: FISH.cn
Type 035G được trang bị hệ thống định vị thủy âm (sonar) DUUX-5 thế hệ mới tăng khả năng chống ngầm, cùng với đó là ngư lôi Yu-3 có tầm phóng 13km. Nguồn ảnh: FISH.cn
Nhìn chung sức mạnh tàu ngầm Type 035G cơ bản chỉ làm nhiệm vụ tuần tra ven biển, huấn luyện thủy thủ, ít còn tác dụng trong tác chiến tàu ngầm hiện đại khi mà độ ồn khi hoạt động của nó là tương đối lớn. Chính Hải quân Trung Quốc hiện chủ yếu dùng nó cho công tác huấn luyện thủy thủ. Nguồn ảnh: Cri.cn
Tàu ngầm Type 035G có lượng giãn nước toàn tải khi lặn 2.100 tấn, dài 76m, rộng 7,6m, trang bị động cơ diesel Type E390ZC-1 cho tốc độ tối đa 18 hải lý/h khi lặn, lặn sâu đến 300m. Nguồn ảnh: Cri.cn