Su-30MKM là biến thể của tiêm kích Su-30MK xuất khẩu cho Không quân Hoàng gia Malaysia. Hiện nay, nước này duy trì 18 chiếc loại này trong biên chế (đơn giá khoảng 53 triệu USD/chiếc).Sukhoi đã thiết kế Su-30MKM hoàn toàn dựa trên biến thể Su-30MKI xuất khẩu cho Không quân Ấn Độ, thậm chí còn bổ sung thêm một số tính năng công nghệ từ Su-35 và Su-37. Vì lẽ đó, Su-30MKM có thể coi là hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á với tính cơ động, hệ thống radar vượt trội so với biến thể Su-30MK2 hay Su-30MK.Điều làm nên sự cơ động vượt trội so với Su-30MK2 đó là Su-30MKM thiết kế với cặp cánh mũi cho phép tiêm kích này cơ động hơn trong các tình huống không chiến tầm gần. Bên cạnh đó, Su-30MKM còn trang bị động cơ tuốc bin phản lực AL-31FP có khả năng phụt chỉnh hướng. Nghĩa là vòi phun của động cơ có khả năng di chuyển lên xuống trong mặt phẳng ±15 độ. Sự kết hợp cánh mũi cùng động cơ phụt chỉnh hướng giúp Su-30MKM trở nên vượt trội về tính cơ động, linh hoạt trong các cuộc không chiến. Su-30MKM có khả năng đạt tốc độ tối đa tới 2.120km/h ở trần bay cao, tầm bay xa đến 3.000km, thời gian hoạt động liên tục trên không 3,75 giờ (hoặc 10 giờ nếu được tiếp nhiên liệu và Malaysia lại có khả năng tiếp nhiên liệu trên không). Điểm thứ 2, Su-30MKM trang bị hệ thống radar mạng pha điện tử bị động NIIP N011M BARS có tầm trinh sát xa đến 400km, theo dõi ở cự ly 200km ở bán cầu trước hoặc 60km ở bán cầu sau trong chiến đấu không đối không (bám bắt cùng lúc 15 mục tiêu và dẫn hướng tên lửa diệt 4 mục tiêu). Trong chế độ không đối đất/đối hải, nó có thể phát hiện nhóm xe tăng ở cự ly 40-50km hoặc tàu khu trục ở cự ly 80-120km. Tính năng của N011M BARS vượt trội hoàn toàn radar N001 VEP trên Su-30MK2. Ngoài radar, hệ thống điện tử hàng không của Su-30MKM có nhiều khác biệt với biến thể Su-30MK/MK2 trong khu vực. Theo đó, Su-30MKM không hoàn toàn dùng “hàng Nga” mà pha trộn cả “hàng Pháp, Nam Phi” gồm: hệ thống định vị hồng ngoại nhìn phía trước NAVFLIR và thiết bị chỉ thị mục tiêu lade của Pháp; cảm biến cảnh báo tên lửa và cảm biến cảnh báo lade của Nam Phi cung cấp. Màn hình HUD ở trước mặt phi công điều khiển máy bay cũng do hãng Thales Pháp cung cấp.Về hệ thống vũ khí, Su-30MKM cũng có tải trọng và số giá treo tương tự Su-30MK/MK2, cùng với đó là chủng loại vũ khí. Tuy nhiên, Su-30MKM có khả năng mang được thêm “hàng khủng” trong tác chiến không đối không, tên lửa không đối không tầm siêu xa Novator KS-172 AAM-L đạt tầm bắn xa tới 300-400km, dùng đầu tự dẫn radar chủ động pha cuối. Tất nhiên là tuy có thể mang KS-172 nhưng Malaysia không mua loại tên lửa này. Có thể nói, Su-30MKM tuy được thiết kế làm đa nhiệm vụ nhưng nó nghiêng về khả năng tác chiến không đối không hơn (radar mạnh, cơ động cao, tên lửa tầm xa). Và đây có thể được xem là “ứng viên” tiềm năng thay thế MiG-21 Việt Nam.
Su-30MKM là biến thể của tiêm kích Su-30MK xuất khẩu cho Không quân Hoàng gia Malaysia. Hiện nay, nước này duy trì 18 chiếc loại này trong biên chế (đơn giá khoảng 53 triệu USD/chiếc).
Sukhoi đã thiết kế Su-30MKM hoàn toàn dựa trên biến thể Su-30MKI xuất khẩu cho Không quân Ấn Độ, thậm chí còn bổ sung thêm một số tính năng công nghệ từ Su-35 và Su-37. Vì lẽ đó, Su-30MKM có thể coi là hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á với tính cơ động, hệ thống radar vượt trội so với biến thể Su-30MK2 hay Su-30MK.
Điều làm nên sự cơ động vượt trội so với Su-30MK2 đó là Su-30MKM thiết kế với cặp cánh mũi cho phép tiêm kích này cơ động hơn trong các tình huống không chiến tầm gần.
Bên cạnh đó, Su-30MKM còn trang bị động cơ tuốc bin phản lực AL-31FP có khả năng phụt chỉnh hướng. Nghĩa là vòi phun của động cơ có khả năng di chuyển lên xuống trong mặt phẳng ±15 độ.
Sự kết hợp cánh mũi cùng động cơ phụt chỉnh hướng giúp Su-30MKM trở nên vượt trội về tính cơ động, linh hoạt trong các cuộc không chiến.
Su-30MKM có khả năng đạt tốc độ tối đa tới 2.120km/h ở trần bay cao, tầm bay xa đến 3.000km, thời gian hoạt động liên tục trên không 3,75 giờ (hoặc 10 giờ nếu được tiếp nhiên liệu và Malaysia lại có khả năng tiếp nhiên liệu trên không).
Điểm thứ 2, Su-30MKM trang bị hệ thống radar mạng pha điện tử bị động NIIP N011M BARS có tầm trinh sát xa đến 400km, theo dõi ở cự ly 200km ở bán cầu trước hoặc 60km ở bán cầu sau trong chiến đấu không đối không (bám bắt cùng lúc 15 mục tiêu và dẫn hướng tên lửa diệt 4 mục tiêu). Trong chế độ không đối đất/đối hải, nó có thể phát hiện nhóm xe tăng ở cự ly 40-50km hoặc tàu khu trục ở cự ly 80-120km. Tính năng của N011M BARS vượt trội hoàn toàn radar N001 VEP trên Su-30MK2.
Ngoài radar, hệ thống điện tử hàng không của Su-30MKM có nhiều khác biệt với biến thể Su-30MK/MK2 trong khu vực. Theo đó, Su-30MKM không hoàn toàn dùng “hàng Nga” mà pha trộn cả “hàng Pháp, Nam Phi” gồm: hệ thống định vị hồng ngoại nhìn phía trước NAVFLIR và thiết bị chỉ thị mục tiêu lade của Pháp; cảm biến cảnh báo tên lửa và cảm biến cảnh báo lade của Nam Phi cung cấp.
Màn hình HUD ở trước mặt phi công điều khiển máy bay cũng do hãng Thales Pháp cung cấp.
Về hệ thống vũ khí, Su-30MKM cũng có tải trọng và số giá treo tương tự Su-30MK/MK2, cùng với đó là chủng loại vũ khí. Tuy nhiên, Su-30MKM có khả năng mang được thêm “hàng khủng” trong tác chiến không đối không, tên lửa không đối không tầm siêu xa Novator KS-172 AAM-L đạt tầm bắn xa tới 300-400km, dùng đầu tự dẫn radar chủ động pha cuối. Tất nhiên là tuy có thể mang KS-172 nhưng Malaysia không mua loại tên lửa này.
Có thể nói, Su-30MKM tuy được thiết kế làm đa nhiệm vụ nhưng nó nghiêng về khả năng tác chiến không đối không hơn (radar mạnh, cơ động cao, tên lửa tầm xa). Và đây có thể được xem là “ứng viên” tiềm năng thay thế MiG-21 Việt Nam.