Theo trang mạng MarineTraffic, sáng ngày 28/12, tàu vận tải siêu trường siêu trọng Rolldock Sea chở tàu ngầm Kilo HQ-182 Hà Nội đã cập cảng Singapore an toàn. Con tàu sẽ ở lại cảng 1 ngày và sau đó tiếp tục lên đường hành trình về quân cảng Cam Ranh - điểm đến cuối cùng trong cuộc hành trình. Dự kiến, ngày 31/12, con tàu sẽ về đến quân cảng Cam Ranh. Như vậy, đồng nghĩa với việc tàu ngầm Hà Nội về muộn hơn 1 ngày so với thông tin mà truyền thông Nga đưa trước đó.
Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Project 636 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo) đầu tiên cho Hải quân Nhân dân Việt Nam mang tên HQ-182 Hà Nội được chở về Việt Nam bằng tàu vận tải chuyên dụng Rolldock Sea của công ty có trụ sở ở Hà Lan. Trước đó, tàu vận tải Rolldock Sea đã khởi hành từ Rotterdam, Hà Lan vào ngày 8/11 và cập bến cảng nhà máy Admiralty Verfi (thành phố St Petersburg, Nga) vào lúc 8h theo giờ quốc tế (tức 12h theo giờ St Petersburg) vào ngày 12/11 để chuẩn bị cho việc đưa tàu ngầm Kilo Hà Nội lên tàu.
Cũng theo nguồn tin Nga, tàu vận tải Rolldock Sea sẽ đưa tàu ngầm Kilo Hà Nội về Việt Nam vào ngày 14/11, chậm hơn so với dự kiến đưa ra trước đó 2 ngày (11/11). Tàu vận tải siêu trường siêu trọng Rolldock Sea thuộc sở hữu công ty Rolldock có trụ sở tại Hà Lan. Rolldock Sea được đóng tại nhà máy Larsen & Toubro ở Surat, Ấn Độ.
Tàu có lượng giãn nước tới 12.800 tấn, tải trọng 7.000 tấn, dài 142m, rộng 24m và mớn nước 5,2m. Rolldock Sea được thiết kế với khoang dằn, khi bơm nước vào có thể làm tàu chìm xuống mớn nước 12,5m. Khi đó, tàu kéo sẽ đẩy tàu ngầm Kilo vào bên trong khoang của Rolldock Sea.
Bên cạnh tàu thuyền, Rolldock Sea có thể chở nhiều loại hàng hóa cỡ lớn khác nhau với sự hỗ trợ từ hệ thống cần cẩu siêu lớn.
Năm 2010, Hải quân Ấn Độ thuê tàu của hãng Rolldock (tàu Rolldock Sun cùng kích cỡ với Rolldock Sea) vận chuyển tàu ngầm Kilo Project 877EKM từ quân cảng Visakhapatnam tới nhà máy ở Severodvinsk để nâng cấp, hiện đại hóa. Chuyến hành trình đi qua mũi Hảo Vọng tới Nga mất hơn 40 ngày.
Trước đây, các tàu chiến mặt nước mà Việt Nam mua của Nga (tàu hộ vệ Gepard 3.9, tàu cao tốc tên lửa Project 1241RE, Project 12418 và tàu tuần tra Project 10412) đều được chở bằng tàu vận tải Eide Transporter thuộc sở hữu của hãng Eide Marine Services, Nauy.
Theo trang mạng MarineTraffic, sáng ngày 28/12, tàu vận tải siêu trường siêu trọng Rolldock Sea chở tàu ngầm Kilo HQ-182 Hà Nội đã cập cảng Singapore an toàn. Con tàu sẽ ở lại cảng 1 ngày và sau đó tiếp tục lên đường hành trình về quân cảng Cam Ranh - điểm đến cuối cùng trong cuộc hành trình. Dự kiến, ngày 31/12, con tàu sẽ về đến quân cảng Cam Ranh. Như vậy, đồng nghĩa với việc tàu ngầm Hà Nội về muộn hơn 1 ngày so với thông tin mà truyền thông Nga đưa trước đó.
Tàu ngầm phi hạt nhân tấn công Project 636 Varshavyanka (NATO định danh là Kilo) đầu tiên cho Hải quân Nhân dân Việt Nam mang tên HQ-182 Hà Nội được chở về Việt Nam bằng tàu vận tải chuyên dụng Rolldock Sea của công ty có trụ sở ở Hà Lan.
Trước đó, tàu vận tải Rolldock Sea đã khởi hành từ Rotterdam, Hà Lan vào ngày 8/11 và cập bến cảng nhà máy Admiralty Verfi (thành phố St Petersburg, Nga) vào lúc 8h theo giờ quốc tế (tức 12h theo giờ St Petersburg) vào ngày 12/11 để chuẩn bị cho việc đưa tàu ngầm Kilo Hà Nội lên tàu.
Cũng theo nguồn tin Nga, tàu vận tải Rolldock Sea sẽ đưa tàu ngầm Kilo Hà Nội về Việt Nam vào ngày 14/11, chậm hơn so với dự kiến đưa ra trước đó 2 ngày (11/11).
Tàu vận tải siêu trường siêu trọng Rolldock Sea thuộc sở hữu công ty Rolldock có trụ sở tại Hà Lan. Rolldock Sea được đóng tại nhà máy Larsen & Toubro ở Surat, Ấn Độ.
Tàu có lượng giãn nước tới 12.800 tấn, tải trọng 7.000 tấn, dài 142m, rộng 24m và mớn nước 5,2m.
Rolldock Sea được thiết kế với khoang dằn, khi bơm nước vào có thể làm tàu chìm xuống mớn nước 12,5m. Khi đó, tàu kéo sẽ đẩy tàu ngầm Kilo vào bên trong khoang của Rolldock Sea.
Bên cạnh tàu thuyền, Rolldock Sea có thể chở nhiều loại hàng hóa cỡ lớn khác nhau với sự hỗ trợ từ hệ thống cần cẩu siêu lớn.
Năm 2010, Hải quân Ấn Độ thuê tàu của hãng Rolldock (tàu Rolldock Sun cùng kích cỡ với Rolldock Sea) vận chuyển tàu ngầm Kilo Project 877EKM từ quân cảng Visakhapatnam tới nhà máy ở Severodvinsk để nâng cấp, hiện đại hóa. Chuyến hành trình đi qua mũi Hảo Vọng tới Nga mất hơn 40 ngày.
Trước đây, các tàu chiến mặt nước mà Việt Nam mua của Nga (tàu hộ vệ Gepard 3.9, tàu cao tốc tên lửa Project 1241RE, Project 12418 và tàu tuần tra Project 10412) đều được chở bằng tàu vận tải Eide Transporter thuộc sở hữu của hãng Eide Marine Services, Nauy.