Các trực thăng của Không quân Pháp hiện đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến dịch cứu hộ chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings chở theo 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã rơi ở gần thị trấn nhỏ Barcelonnette thuộc Alpes-de-Haute-Provence, cách thành phố Nice chừng 100 Km. Khu vực máy bay rơi nằm trên núi cao, nhiều sườn dốc, rất hiểm trở và khó có thể tiếp cận bằng đường bộ. Vì vậy, phương án tốt nhất hiện tại là sử dụng máy bay trực thăng mà chủ yếu là của Không quân Pháp.Trong ảnh là các máy bay trực thăng của Không quân Pháp và cơ quan cứu hộ dân sự tại khu vực gần hiện trường chiếc Airbus A320 rơi. Có thể nhận ra chiếc ngoài cùng (từ trái sang phải) là trực thăng đa năng hạng trung AS532 Cougar, tiếp theo là tới trực thăng hạng nhẹ AS555 Fennec.Trong đó, AS555 Fennec là trực thăng đa năng hạng nhẹ do hãng Aérospatiale (nay đã sáp nhập chung vào liên doanh Airbus Helicopters) thiết kế, giới thiệu lần đầu năm 1990. Mẫu trực thăng này có thể đáp ứng nhiều nhiệm vụ như trinh sát, vận tải, tấn công, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn và huấn luyện.Chiếc trực thăng có kích thước nhỏ gọn, chiều dài 10,93m, cao 3,34m, trọng lượng cất cánh tối đa 2,25 tấn. Máy bay có thể chở tối đa 4 hành khách cùng 2 phi công. Trong chiến dịch cứu hộ chiếc Airbus A320, nó phù hợp bay trinh sát hiện trường, hỗ trợ lực lượng định vị các mảnh vỡ lớn, thi thể hành khách...Nó được trang bị một động cơ Turbomeca Arriel 2B công suất 847 mã lực cho tốc độ bay tối đa 246km/h, tầm bay 648km, trần bay 5,28km.AS532 Cougar là trực thăng đa năng hạng trung, động cơ kép cũng do Aérospatiale (nay là Airbus Helicopter) thiết kế phát triển từ giữa những năm 1970, chính thức giới thiệu và đưa vào phục vụ năm 1978.Nó được thiết kế cho nhiều nhiệm vụ gồm: vận tải; chở khách; săn ngầm; tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển, trên bộ... Với sức tải lớn (chở tối đa 20 người), AS532 Cougar sẽ rất phù hợp để đưa các nhân viên cứu hộ cùng trang bị tiếp cận hiện trường rơi máy bay A320 từ trên cao, cũng như đưa các mảnh vỡ nhỏ, thi thể nạn nhân tới bệnh viện.Trực thăng AS532 dài 15,53m, cao 4,92m, trọng lượng cất cánh tối đa 9 tấn, trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Turbomeca Makila 1A1 cho tốc độ tối đa 249km/h, tầm bay 573km.Ngoài ra, Không quân Pháp cũng có thể huy động cả trực thăng vận tải chiến thuật tầm xa EC 725 Caracal hiện đại hơn cho nhiệm vụ cứu hộ máy bay A320 gặp nạn. Đây là một trong thiết kế trực thăng mới nhất của Airbus Helicopter, giới thiệu lần đầu tháng 2/2005. Loại trực thăng này có thể chở tới 19 người (hoặc gần 6 tấn hàng) cùng với phi hành đoàn 2 người, phù hợp với nhiệm vụ vận tải hàng hóa, chở khách, cứu hộ cứu nạn dân quân sự...Đặc biệt, ở mũi trực thăng được trang bị hệ thống trinh sát hồng ngoại nhìn phía trước (FLIR) giúp cho chiến dịch cứu hộ tại hiện trường máy bay A320 rơi có thể tiến hành cả ban đêm. Máy bay được trang bị động cơ tuốc bin trục cho tốc độ tối đa 324km/h, tầm bay 857km, trần bay 6.095m.Bên cạnh đó, Không quân Pháp cũng có thể điều thêm trực thăng vận tải hạng trung SA 330 Puma hỗ trợ chiến dịch cứu hộ. SA 330 được đưa vào phục vụ từ năm 1968 với vai trò tương tự các loại trực thăng trên. Nó có thể chở được 16 hành khách với tầm bay 580km, tốc độ hành trình 257km/h.
Các trực thăng của Không quân Pháp hiện đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chiến dịch cứu hộ chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Germanwings chở theo 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn đã rơi ở gần thị trấn nhỏ Barcelonnette thuộc Alpes-de-Haute-Provence, cách thành phố Nice chừng 100 Km. Khu vực máy bay rơi nằm trên núi cao, nhiều sườn dốc, rất hiểm trở và khó có thể tiếp cận bằng đường bộ. Vì vậy, phương án tốt nhất hiện tại là sử dụng máy bay trực thăng mà chủ yếu là của Không quân Pháp.
Trong ảnh là các máy bay trực thăng của Không quân Pháp và cơ quan cứu hộ dân sự tại khu vực gần hiện trường chiếc Airbus A320 rơi. Có thể nhận ra chiếc ngoài cùng (từ trái sang phải) là trực thăng đa năng hạng trung AS532 Cougar, tiếp theo là tới trực thăng hạng nhẹ AS555 Fennec.
Trong đó, AS555 Fennec là trực thăng đa năng hạng nhẹ do hãng Aérospatiale (nay đã sáp nhập chung vào liên doanh Airbus Helicopters) thiết kế, giới thiệu lần đầu năm 1990. Mẫu trực thăng này có thể đáp ứng nhiều nhiệm vụ như trinh sát, vận tải, tấn công, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn và huấn luyện.
Chiếc trực thăng có kích thước nhỏ gọn, chiều dài 10,93m, cao 3,34m, trọng lượng cất cánh tối đa 2,25 tấn. Máy bay có thể chở tối đa 4 hành khách cùng 2 phi công. Trong chiến dịch cứu hộ chiếc Airbus A320, nó phù hợp bay trinh sát hiện trường, hỗ trợ lực lượng định vị các mảnh vỡ lớn, thi thể hành khách...
Nó được trang bị một động cơ Turbomeca Arriel 2B công suất 847 mã lực cho tốc độ bay tối đa 246km/h, tầm bay 648km, trần bay 5,28km.
AS532 Cougar là trực thăng đa năng hạng trung, động cơ kép cũng do Aérospatiale (nay là Airbus Helicopter) thiết kế phát triển từ giữa những năm 1970, chính thức giới thiệu và đưa vào phục vụ năm 1978.
Nó được thiết kế cho nhiều nhiệm vụ gồm: vận tải; chở khách; săn ngầm; tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên biển, trên bộ... Với sức tải lớn (chở tối đa 20 người), AS532 Cougar sẽ rất phù hợp để đưa các nhân viên cứu hộ cùng trang bị tiếp cận hiện trường rơi máy bay A320 từ trên cao, cũng như đưa các mảnh vỡ nhỏ, thi thể nạn nhân tới bệnh viện.
Trực thăng AS532 dài 15,53m, cao 4,92m, trọng lượng cất cánh tối đa 9 tấn, trang bị 2 động cơ tuốc bin trục Turbomeca Makila 1A1 cho tốc độ tối đa 249km/h, tầm bay 573km.
Ngoài ra, Không quân Pháp cũng có thể huy động cả trực thăng vận tải chiến thuật tầm xa EC 725 Caracal hiện đại hơn cho nhiệm vụ cứu hộ máy bay A320 gặp nạn. Đây là một trong thiết kế trực thăng mới nhất của Airbus Helicopter, giới thiệu lần đầu tháng 2/2005. Loại trực thăng này có thể chở tới 19 người (hoặc gần 6 tấn hàng) cùng với phi hành đoàn 2 người, phù hợp với nhiệm vụ vận tải hàng hóa, chở khách, cứu hộ cứu nạn dân quân sự...
Đặc biệt, ở mũi trực thăng được trang bị hệ thống trinh sát hồng ngoại nhìn phía trước (FLIR) giúp cho chiến dịch cứu hộ tại hiện trường máy bay A320 rơi có thể tiến hành cả ban đêm. Máy bay được trang bị động cơ tuốc bin trục cho tốc độ tối đa 324km/h, tầm bay 857km, trần bay 6.095m.
Bên cạnh đó, Không quân Pháp cũng có thể điều thêm trực thăng vận tải hạng trung SA 330 Puma hỗ trợ chiến dịch cứu hộ. SA 330 được đưa vào phục vụ từ năm 1968 với vai trò tương tự các loại trực thăng trên. Nó có thể chở được 16 hành khách với tầm bay 580km, tốc độ hành trình 257km/h.