Theo tạp chí Flight Global, Phó Tham mưu trưởng Không quân Hoàng gia Thái lan Sutthiphan Kritsanakhup và Giám đốc bán hàng của Piaggio Aero Industries Francescomaria Tuccillo đã ký vào bản thỏa thuận tại Rome (Italy) về việc xuất khẩu cho Thái Lan một máy bay P.180 Avanti II được cấu hình cho nhiệm vụ trinh sát chụp ảnh. Piaggio P.180 Avanti II là biến thể nâng cấp (điện tử hàng không và động cơ) của dòng máy bay vận tải hạng nhẹ P.180 Avanti do hãng Piaggio Aero nghiên cứu phát triển cho các lực lượng vũ trang Italy những năm 1980.
Đây là loại máy bay vận tải "không giống ai" khi có kiểu thiết kế khí động học độc đáo với cặp cánh nhỏ nằm trước mũi, cánh chính máy bay nằm sát đuôi.
Hai động cơ tuốc bin cánh quạt Pratt & Whitney PT6A-66 đặt cao trên cánh chính, nhưng lại đặt quay đầu cánh ra sau thay vì hướng về phía trước như trên máy bay cánh quạt truyền thống.
Nhờ thiết kế động cơ như vậy giúp giảm đáng kể tiếng ồn ảnh hưởng bên trong máy bay. Tuy nhiên, tiếng ồn bên ngoài khi máy bay hoạt động lại tăng cao khiến P.180 bị kêu ca không ít về ô nhiễm tiếng ồn.
Máy bay có khả năng đạt tốc độ tối đa 737km/h, tầm bay 2.79km ở trần bay 11.900m, trần bay tối đa 12.500m. Nó được đánh giá là có mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm.
Máy bay có chiều dài 14,41m, cao 3,97m, sải cánh 14,03m (kích thước cabin cao x rộng x dài: 1,75x1,85x4,45m), trọng lượng cất cánh tối đa 5,39 tấn. Máy bay có khả năng chở 9 hành khách, phi hành đoàn gồm 1-2 người.
Cận cảnh buồng lái tương đối hiện đại của P.180 Avanti II.
P.180 được phát triển với nhiều biến thể ngoài vai trò vận tải thông thường như trinh sát chụp ảnh, cấp cứu, tuần thám biển. Trong ảnh, radar cỡ nhỏ được lắp ở đầu mũi một chiếc P.180 Avanti II.
Theo tạp chí Flight Global, Phó Tham mưu trưởng Không quân Hoàng gia Thái lan Sutthiphan Kritsanakhup và Giám đốc bán hàng của Piaggio Aero Industries Francescomaria Tuccillo đã ký vào bản thỏa thuận tại Rome (Italy) về việc xuất khẩu cho Thái Lan một máy bay P.180 Avanti II được cấu hình cho nhiệm vụ trinh sát chụp ảnh.
Piaggio P.180 Avanti II là biến thể nâng cấp (điện tử hàng không và động cơ) của dòng máy bay vận tải hạng nhẹ P.180 Avanti do hãng Piaggio Aero nghiên cứu phát triển cho các lực lượng vũ trang Italy những năm 1980.
Đây là loại máy bay vận tải "không giống ai" khi có kiểu thiết kế khí động học độc đáo với cặp cánh nhỏ nằm trước mũi, cánh chính máy bay nằm sát đuôi.
Hai động cơ tuốc bin cánh quạt Pratt & Whitney PT6A-66 đặt cao trên cánh chính, nhưng lại đặt quay đầu cánh ra sau thay vì hướng về phía trước như trên máy bay cánh quạt truyền thống.
Nhờ thiết kế động cơ như vậy giúp giảm đáng kể tiếng ồn ảnh hưởng bên trong máy bay. Tuy nhiên, tiếng ồn bên ngoài khi máy bay hoạt động lại tăng cao khiến P.180 bị kêu ca không ít về ô nhiễm tiếng ồn.
Máy bay có khả năng đạt tốc độ tối đa 737km/h, tầm bay 2.79km ở trần bay 11.900m, trần bay tối đa 12.500m. Nó được đánh giá là có mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm.
Máy bay có chiều dài 14,41m, cao 3,97m, sải cánh 14,03m (kích thước cabin cao x rộng x dài: 1,75x1,85x4,45m), trọng lượng cất cánh tối đa 5,39 tấn. Máy bay có khả năng chở 9 hành khách, phi hành đoàn gồm 1-2 người.
Cận cảnh buồng lái tương đối hiện đại của P.180 Avanti II.
P.180 được phát triển với nhiều biến thể ngoài vai trò vận tải thông thường như trinh sát chụp ảnh, cấp cứu, tuần thám biển. Trong ảnh, radar cỡ nhỏ được lắp ở đầu mũi một chiếc P.180 Avanti II.