Như tin đã đưa, ngày 15/7, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016 (PP16) đã chính thức khởi động tại Đà Nẵng. Tại PP16, bên cạnh tàu bệnh viện Hoa Kỳ USNS Mercy (T-AH 19) và tàu bệnh viện Khánh Hòa của Hải quân Nhân dân Việt Nam thì đây là lần đầu tiên có tàu JSDS Shimokita (LST-4002) của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản cùng tham dự.Theo giới thiệu của các sĩ quan trên tàu JSDS Shimokita (LST-4002) thì đây là tàu vận tải thuộc lớp tàu đổ bộ Osumi hiện đại nhất của hải quân Nhật Bản với lượng giãn nước không tải 9000 tấn, đầy tải 14.000 tấn; chiều dài 178m, rộng 25,8m, cao 17m, mớn nước 6m, biên chế nhân viên 135 người. Đây cũng là tàu có kích thước và lượng giãn nước lớn nhất hiện nay của hải quân Nhật Bản. Tàu JSDS Shimokita được trang bị 2 động cơ diezen 2 trục đẩy, công suất 26.000hp, có khả năng đạt vận tốc lên đến 22 hải lý/h, nhằm phục vụ nhiệm vụ vận tải và đổ bộ, chủ yếu là chuyên chở máy bay trực thăng, tàu đổ bộ đệm khí (LCAC), xe tăng, thiết giáp, nhân viên đổ bộ và các phương tiện tác chiến đổ bộ đánh chiếm đảo.Đặc biệt JSDS Shimokita LST-4002 có khoang chứa cực lớn có khả năng vận tải 330 binh lính, 6 tàu đổ bộ đệm khí LCAC, 16 chiếc trực thăng hạng nặng CH-47 Chinook, 10 xe tăng chiến đấu chủ lực Type-90 hoặc 1400 tấn hàng hóa. Cùng với đó là các thiết bị vận thăng, cửa đổ bộ phương tiện cơ giới hạng nặng, hệ thống pháo hạm hạng trung, phía trước, sau và pháo hạm cỡ nhỏ hai bên mạn tàu và nhiều trang thiết bị hiện đại khác.Đáng chú ý, tàu cứu hộ LCAC được chở trên tàu đổ bộ JSDS Shimokita (LST-4002) có khả năng đi trên cát và mọi địa hình với tốc độ tối đa 90km/h. Trong thảm họa sóng thần Nhật Bản hồi tháng 3/2011, tàu cứu hộ LCAC cũng đã tham gia tích cực vào công tác cứu nạn, cứu hộ cho người dân Nhật Bản.Hệ thống pháo trên tàu JSDS Shimokita (LST-4002)Sau khi tham quan boong tàu đổ bộ JSDS Shimokita (LST-4002) của Hải quân Nhật Bản, đoàn quan khách được mời đứng vào một ô vuông được giăng dây bảo vệ.Rất ngạc nhiên khi ô vuông đó là sàn thang máy khổng lồ trên tàu.Trong suốt quá trình vận thang vận hành, nhân trên trên tàu luôn giữ chặt dây bảo vệ.Tầng hầm của tàu JSDS Shimokita (LST-4002) bắt đầu mở ra trước mắt mọi người.Tầng hầm này có khả năng chở cả xe tăng, xe bọc thép.Ở tầng hầm này có khoang chứa các nạn nhân được tàu cứu hộ LCAC đưa về.Bên trong tàu cứu hộ LCAC.Thủy thủ tàu JSDS Shimokita (LST-4002) giới thiệu về các hoạt động cứu hộ của tàu LCAC.Xe cứu thương ở tầng hầm tàu JSDS Shimokita (LST-4002) trông rất thân thiện.Ở tầng hầm còn có nhiều phương tiện cơ giới khác.Vùng được khoanh tròn này là nơi xoay đầu cho các phương tiện cơ giới từ dưới tầng hầm đổ bộ lên bờ bằng hai cửa bên hông.
Như tin đã đưa, ngày 15/7, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016 (PP16) đã chính thức khởi động tại Đà Nẵng. Tại PP16, bên cạnh tàu bệnh viện Hoa Kỳ USNS Mercy (T-AH 19) và tàu bệnh viện Khánh Hòa của Hải quân Nhân dân Việt Nam thì đây là lần đầu tiên có tàu JSDS Shimokita (LST-4002) của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản cùng tham dự.
Theo giới thiệu của các sĩ quan trên tàu JSDS Shimokita (LST-4002) thì đây là tàu vận tải thuộc lớp tàu đổ bộ Osumi hiện đại nhất của hải quân Nhật Bản với lượng giãn nước không tải 9000 tấn, đầy tải 14.000 tấn; chiều dài 178m, rộng 25,8m, cao 17m, mớn nước 6m, biên chế nhân viên 135 người. Đây cũng là tàu có kích thước và lượng giãn nước lớn nhất hiện nay của hải quân Nhật Bản. Tàu JSDS Shimokita được trang bị 2 động cơ diezen 2 trục đẩy, công suất 26.000hp, có khả năng đạt vận tốc lên đến 22 hải lý/h, nhằm phục vụ nhiệm vụ vận tải và đổ bộ, chủ yếu là chuyên chở máy bay trực thăng, tàu đổ bộ đệm khí (LCAC), xe tăng, thiết giáp, nhân viên đổ bộ và các phương tiện tác chiến đổ bộ đánh chiếm đảo.
Đặc biệt JSDS Shimokita LST-4002 có khoang chứa cực lớn có khả năng vận tải 330 binh lính, 6 tàu đổ bộ đệm khí LCAC, 16 chiếc trực thăng hạng nặng CH-47 Chinook, 10 xe tăng chiến đấu chủ lực Type-90 hoặc 1400 tấn hàng hóa. Cùng với đó là các thiết bị vận thăng, cửa đổ bộ phương tiện cơ giới hạng nặng, hệ thống pháo hạm hạng trung, phía trước, sau và pháo hạm cỡ nhỏ hai bên mạn tàu và nhiều trang thiết bị hiện đại khác.
Đáng chú ý, tàu cứu hộ LCAC được chở trên tàu đổ bộ JSDS Shimokita (LST-4002) có khả năng đi trên cát và mọi địa hình với tốc độ tối đa 90km/h. Trong thảm họa sóng thần Nhật Bản hồi tháng 3/2011, tàu cứu hộ LCAC cũng đã tham gia tích cực vào công tác cứu nạn, cứu hộ cho người dân Nhật Bản.
Hệ thống pháo trên tàu JSDS Shimokita (LST-4002)
Sau khi tham quan boong tàu đổ bộ JSDS Shimokita (LST-4002) của Hải quân Nhật Bản, đoàn quan khách được mời đứng vào một ô vuông được giăng dây bảo vệ.
Rất ngạc nhiên khi ô vuông đó là sàn thang máy khổng lồ trên tàu.
Trong suốt quá trình vận thang vận hành, nhân trên trên tàu luôn giữ chặt dây bảo vệ.
Tầng hầm của tàu JSDS Shimokita (LST-4002) bắt đầu mở ra trước mắt mọi người.
Tầng hầm này có khả năng chở cả xe tăng, xe bọc thép.
Ở tầng hầm này có khoang chứa các nạn nhân được tàu cứu hộ LCAC đưa về.
Bên trong tàu cứu hộ LCAC.
Thủy thủ tàu JSDS Shimokita (LST-4002) giới thiệu về các hoạt động cứu hộ của tàu LCAC.
Xe cứu thương ở tầng hầm tàu JSDS Shimokita (LST-4002) trông rất thân thiện.
Ở tầng hầm còn có nhiều phương tiện cơ giới khác.
Vùng được khoanh tròn này là nơi xoay đầu cho các phương tiện cơ giới từ dưới tầng hầm đổ bộ lên bờ bằng hai cửa bên hông.