Theo một bức ảnh được các tàu thực thi pháp luật Việt Nam chụp lại ngày từ hôm 4/5 (mới đây được đăng tải lại trên báo Thanh Niên), máy bay quân sự Trung Quốc đang ngang nhiên xâm phạm không phận Việt Nam, thực hiện trinh sát quanh khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (HD 981).
Căn cứ vào kiểu dáng của máy bay thì có thể xác định rõ ràng đây là mẫu máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không KJ-200 của Không quân Trung Quốc.
Theo một số thống kê không chính thức, hiện Trung Quốc duy trì khoảng 6 chiếc KJ-200. Đây là một trong những mẫu máy bay cảnh báo sớm do Trung Quốc tự thiết kế, sản xuất từ cuối những năm 1990.
KJ-200 thiết kế dựa trên khung thân máy bay vận tải nội địa Y-8F-600 do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Sơn Tây chế tạo.
Trên lưng KJ-200 được trang bị hệ thống radar kiểu hình ống, được cho là sao chép công nghệ hệ thống radar Ericsson PS-890 Erieye của Thụy Điển.
Biến thể Y-8F-600 làm khung gầm cơ sở cho KJ-200 được trang bị các động cơ tuốc bin của hãng Pratt & Whitney 150B (Canada chế tạo) và cánh quạt 6 lá R408 làm bằng vật liệu composite cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 600km/h, tầm bay xa nhất 4.800km, trần bay 10.300m.
Ngoài KJ-200, máy bay cảnh giới Y-8J Skymaster cũng thực hiện nhiều vòng trình sát quanh khu vực giàn khoan trái phép, hăm dọa, uy hiếp tàu thực thi pháp luật Việt Nam.
Về phần lực lượng hải cảnh, họ cũng ngang nhiên đưa các máy bay trinh sát cánh bằng Y-12F (trong ảnh) và trực thăng tuần tra Harbin 410, trực thăng săn ngầm Z-9C bay ở độ cao thấp, lượn nhiều vòng trên các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam. Ảnh minh họa
Theo một bức ảnh được các tàu thực thi pháp luật Việt Nam chụp lại ngày từ hôm 4/5 (mới đây được đăng tải lại trên báo Thanh Niên), máy bay quân sự Trung Quốc đang ngang nhiên xâm phạm không phận Việt Nam, thực hiện trinh sát quanh khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép Hải Dương 981 (HD 981).
Căn cứ vào kiểu dáng của máy bay thì có thể xác định rõ ràng đây là mẫu máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy đường không KJ-200 của Không quân Trung Quốc.
Theo một số thống kê không chính thức, hiện Trung Quốc duy trì khoảng 6 chiếc KJ-200. Đây là một trong những mẫu máy bay cảnh báo sớm do Trung Quốc tự thiết kế, sản xuất từ cuối những năm 1990.
KJ-200 thiết kế dựa trên khung thân máy bay vận tải nội địa Y-8F-600 do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Sơn Tây chế tạo.
Trên lưng KJ-200 được trang bị hệ thống radar kiểu hình ống, được cho là sao chép công nghệ hệ thống radar Ericsson PS-890 Erieye của Thụy Điển.
Biến thể Y-8F-600 làm khung gầm cơ sở cho KJ-200 được trang bị các động cơ tuốc bin của hãng Pratt & Whitney 150B (Canada chế tạo) và cánh quạt 6 lá R408 làm bằng vật liệu composite cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 600km/h, tầm bay xa nhất 4.800km, trần bay 10.300m.
Ngoài KJ-200, máy bay cảnh giới Y-8J Skymaster cũng thực hiện nhiều vòng trình sát quanh khu vực giàn khoan trái phép, hăm dọa, uy hiếp tàu thực thi pháp luật Việt Nam.
Về phần lực lượng hải cảnh, họ cũng ngang nhiên đưa các máy bay trinh sát cánh bằng Y-12F (trong ảnh) và trực thăng tuần tra Harbin 410, trực thăng săn ngầm Z-9C bay ở độ cao thấp, lượn nhiều vòng trên các tàu cảnh sát biển, kiểm ngư Việt Nam. Ảnh minh họa