Từ Tuần lễ vàng đến Quỹ Vắc xin Việt Nam: Bài học quý về tình yêu nước!

Từ Tuần lễ vàng đến Quỹ Vắc xin Việt Nam: Bài học quý về tình yêu nước!

GS.TS.NGND. Nguyễn Lân Dũng
Hai sự kiện Tuần lễ vàng và Quỹ Vắc xin là minh chứng rõ nét cho sức mạnh của lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam ta. 

 


Năm 1945, đứng trước những khó khăn chồng chất, Tuần lễ vàng do Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi, Đất nước đã nhận được sự hưởng ứng rất lớn của mọi người dân. Hơn 70 năm sau, đất nước trong đại dịch COVID-19, Quỹ Vắc xin ra đời và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân cả nước. Cả hai sự kiện là minh chứng rõ nét cho sức mạnh của lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam ta.
Cách đây gần 75 năm, trước những khó khăn chồng chất của Đất nước sau ngày độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã vận động nhân dân cả nước tham gia “Tuần lễ Vàng” và xây dựng “Quỹ Độc Lập”. Sự kiện trên không chỉ giúp Chính phủ cách mạng non trẻ vượt qua những thiếu thốn về tài chính, mà còn là minh chứng rõ nét cho sức mạnh vô địch của quần chúng nhân dân.
Tu Tuan le vang den Quy Vac xin Viet Nam: Bai hoc quy ve tinh yeu nuoc!
GS.TS.NGND. Nguyễn Lân Dũng
Thực tế lịch sử cho thấy, “Tuần lễ vàng” đã thu được nhiều kết quả to lớn. Chỉ trong 1 tuần, từ ngày 17-24/9/1945, đồng bào cả nước đã ủng hộ cho “Quỹ Độc lập” khá nhiều vàng, bạc, tiền Đông Dương.
Ở nơi cực Bắc của Tổ quốc, Vua Mèo Vương Chí Xình (Đồng Văn, Hà Giang) đã ủng hộ 9 cân vàng và 2,2 triệu đồng bạc trắng. Tại Cố đô Huế, Nam Phương Hoàng Hậu (vợ của cựu hoàng Bảo Đại - khi đó là cố vấn Vĩnh Thuỵ) đã ủng hộ hàng chục chiếc nhẫn, hoa tai, vòng vàng quý, nêu gương cho nhân dân Huế ủng hộ 420 lạng vàng.
Bà Thềm - Công chúa Chăm (Ninh Thuận) ủng hộ 1 mũ vàng, 1 quả na, 1 quả khế, 1 nải chuối vàng và cả chiếc mục vàng của dòng họ vua Chăm... Tại Hà Nội, nhà tư sản Trịnh Văn Bô, doanh nhân Nguyễn Hữu Tiệp cũng đã nhiệt tình ủng hộ Chính phủ những khối tàn sản rất lớn…
Không chỉ có người giàu, mà gần như mỗi gia đình dù ít, dù nhiều cũng tham gia ủng hộ xây dựng “Quỹ Độc lập”, người đôi bông tai, nhà 1-2 con bò… Kết quả là “chỉ trong một thời gian ngắn, nhân dân cả nước đã quyên góp được 20 triệu tiền đồng Đông Dương và 370 kilôgam vàng. Số tiền này tương đương 12.100 tỷ đồng, tính theo thời giá năm 2020.
Tinh thần dân tộc ấy một lần nữa lại được thể hiện mạnh mẽ trong giai đoạn cả dân tộc Việt Nam đang trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.
Thời gian qua, công tác phòng chống đại dịch COVID-19 ở nước ta rất hiệu quả, có thể nói là tấm gương sáng trên thế giới, toàn bộ hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương và người dân cả nước đã vào cuộc rất quyết liệt. Sáng kiến 5K trong công tác phòng bệnh đã tạo ra được những hiệu quả lớn trong việc phát hiện bệnh sớm, khoanh vùng, cách ly, truy vết cũng là những biện pháp hữu hiệu trong công tác phát hiện bệnh kịp thời.
Tuy nhiên, cùng với 5K, chúng ta cần phải có vắc xin, chìa khóa thành công để chiến thắng dịch bệnh. Nhiều nước trên thế giới sau khi thực hiện tiêm vắc xin đại trà đã đạt được những con số biết nói. Mỹ, EU, đã ổn định được dịch bệnh, đặc biệt là Na Uy, nước đầu tiên trên thế giới thông báo kiểm soát được dịch bệnh nhờ tiêm vắc xin đại trà.
Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó. Để đạt được miễn dịch cộng đồng, chúng ta cần tiêm vắc xin ít nhất cho 70% dân số. Cùng với việc đàm phán mua vắc xin từ các nước đã sản xuất thành công, Việt Nam đã khẳng định trình độ khoa học kỹ thuật phát triển ở một mức mới bằng việc “nhập cuộc” ngay khi dịch bệnh bùng phát.
Chúng ta có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu vắc xin COVID-19, trong đó có Nanovac đang đi đến những giai đoạn cuối cùng. Điều này cho thấy, trình độ khoa học của Việt Nam đã đạt đến một trình độ mới, tự cường trong việc sản xuất vắc xin.
Cùng với việc chuẩn bị nguồn vắc xin, chúng ta phải đảm bảo nguồn tài chính cho việc tiêm vắc xin toàn dân. Trong điều kiện cả nước căng mình chống dịch, Quỹ Vắc xin ra đời là một sáng kiến lớn, giàu tính nhân văn và là một phép thử về lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết dân tộc của người dân Việt Nam.
Tu Tuan le vang den Quy Vac xin Viet Nam: Bai hoc quy ve tinh yeu nuoc!-Hinh-2
Lễ ra mắt Quỹ Vắc xin phòng chống COVID-19.  
Giống như tuần lễ vàng năm xưa, ngay khi vừa phát động, Quỹ Vắc xin nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Các con số đóng góp tăng lên từng ngày. Không chỉ doanh nghiệp, mỗi người dân đều đồng lòng tự nguyện đóng góp, người có nhiều góp nhiều, người có ít góp ít với tinh thần mình vì mọi người mọi người vì mình.
COVID-19 đã tạo ra những hệ lụy chúng ta không tưởng tượng được, nhưng bên cạnh đó, đại dịch cũng cho chúng ta thấy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết của dân tộc. Chống dịch như chống giặc là khẩu hiệu đúng và chắc chắn, với tinh thần đoàn kết, mình vì mọi người - mọi người vì mình, Việt Nam sẽ chiến thắng trong cuộc chiến chống dịch bệnh, giống như cha ông ta đã anh dũng chiến thắng trong các cuộc chiến tranh để bảo vệ Tổ quốc.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu