Dự án tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 1 dài 19,7km (2,6km ngầm và 17,1km trên cao) có 4 gói thầu chính. Gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot) đã được khởi công từ 4/2013 và đang được 2 nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) và Cienco 6 (Việt Nam) thi côngHiện công tác giải phóng mặt bằng (chủ yếu là tại khu vực phường Linh Trung, quận Thủ Đức (dọc xa lộ Hà Nội) với khoảng 60 hộ chưa bàn giao khiến TP HCM đứng trước nguy cơ bị phạt 2,5 tỉ đồng mỗi ngày Theo đúng hợp đồng đã ký giữa thành phố và các nhà thầu thì từ ngày 30/9, không bàn giao đủ mặt bằng đúng hạn thì thành phố sẽ bồi thường 2,5 tỉ đồng/ngày.Đến nay, dù đã cuối tháng 10 nhưng dọc xa lộ Hà Nội (KP6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) vẫn còn rất nhiều hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng; đồng nghĩa với việc thành phố đang đối diện với mức bồi thường hơn 75 tỉ đồng và con số tiền phạt chưa hẳn đã dừng lại đóÔng Dương Hữu Hòa, Phó giám đốc dự án tuyến Metro số 1 cho biết, đang cố gắng, tích cực đàm phàn với các nhà thầu để họ thông cảm, giảm số tiền phạt đến mức thấp nhất có thể. Tuy nhiên, theo ông Hòa thì chưa thể nói trước được việc họ có thông cảm hay không bởi các nhà thầu nước ngoài làm việc rất nguyên tắc, chỉ căn cứ trên hợp đồng đã ký. Theo lãnh đạo văn phòng UBND TPHCM thì " Việc thành phố phải chịu phạt vừa gây tổn thất cho ngân sách nhà nước, vừa làm mất uy tín của thành phố với nhà tài trợ và nhà thầu nước ngoài. Đặc biệt còn làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế xã hội của TP HCMTrước tình hình trên, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín vừa chỉ đạo các sở, ngành liên quan có trách nhiệm hỗ trợ, phối hợp chặt chẻ với UBND quận Thủ Đức và UBND thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương, địa bàn có 4 tổ chức và 1 hộ dân chưa giải tỏa) tìm mọi biện pháp giải phóng và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu trong tháng 12/2013. Theo ghi nhận của PV Kiến thức, dù thời hạn bàn giao còn tính bằng ngày nhưng nhiều chủ nhà, đất dọc hành lang dự án trên xa lộ Hà Nội vẫn còn để bảng cho thuê mặt bằng... Theo UBND TPHCM thì TP đã 8 lần xin gia hạn thời điểm bàn giao mặt bằng với các nhà thầu. Có thể cuối năm 2013 sẽ là thời hạn cuối cùng. Tuyến Metro số 1 tại TPHCM đi qua các tuyến đường và vị trí như: Đường Lê Lợi; Ba Son; Rạch Văn Thánh, công viên Văn Thánh; cầu Sài Gòn; XLHN...Dự án được Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JiBiC) hỗ trợ nghiên cứu và cho vay vốn ODA. Tổng số vốn đầu tư là 47 ngàn tỉ đồng. Dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2018
Dự án tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 1 dài 19,7km (2,6km ngầm và 17,1km trên cao) có 4 gói thầu chính. Gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot) đã được khởi công từ 4/2013 và đang được 2 nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) và Cienco 6 (Việt Nam) thi công
Hiện công tác giải phóng mặt bằng (chủ yếu là tại khu vực phường Linh Trung, quận Thủ Đức (dọc xa lộ Hà Nội) với khoảng 60 hộ chưa bàn giao khiến TP HCM đứng trước nguy cơ bị phạt 2,5 tỉ đồng mỗi ngày
Theo đúng hợp đồng đã ký giữa thành phố và các nhà thầu thì từ ngày 30/9, không bàn giao đủ mặt bằng đúng hạn thì thành phố sẽ bồi thường 2,5 tỉ đồng/ngày.
Đến nay, dù đã cuối tháng 10 nhưng dọc xa lộ Hà Nội (KP6, phường Linh Trung, quận Thủ Đức) vẫn còn rất nhiều hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng; đồng nghĩa với việc thành phố đang đối diện với mức bồi thường hơn 75 tỉ đồng và con số tiền phạt chưa hẳn đã dừng lại đó
Ông Dương Hữu Hòa, Phó giám đốc dự án tuyến Metro số 1 cho biết, đang cố gắng, tích cực đàm phàn với các nhà thầu để họ thông cảm, giảm số tiền phạt đến mức thấp nhất có thể. Tuy nhiên, theo ông Hòa thì chưa thể nói trước được việc họ có thông cảm hay không bởi các nhà thầu nước ngoài làm việc rất nguyên tắc, chỉ căn cứ trên hợp đồng đã ký.
Theo lãnh đạo văn phòng UBND TPHCM thì " Việc thành phố phải chịu phạt vừa gây tổn thất cho ngân sách nhà nước, vừa làm mất uy tín của thành phố với nhà tài trợ và nhà thầu nước ngoài.
Đặc biệt còn làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế xã hội của TP HCM
Trước tình hình trên, Phó chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín vừa chỉ đạo các sở, ngành liên quan có trách nhiệm hỗ trợ, phối hợp chặt chẻ với UBND quận Thủ Đức và UBND thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương, địa bàn có 4 tổ chức và 1 hộ dân chưa giải tỏa) tìm mọi biện pháp giải phóng và bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu trong tháng 12/2013.
Theo ghi nhận của PV Kiến thức, dù thời hạn bàn giao còn tính bằng ngày nhưng nhiều chủ nhà, đất dọc hành lang dự án trên xa lộ Hà Nội vẫn còn để bảng cho thuê mặt bằng...
Theo UBND TPHCM thì TP đã 8 lần xin gia hạn thời điểm bàn giao mặt bằng với các nhà thầu. Có thể cuối năm 2013 sẽ là thời hạn cuối cùng.
Tuyến Metro số 1 tại TPHCM đi qua các tuyến đường và vị trí như: Đường Lê Lợi; Ba Son; Rạch Văn Thánh, công viên Văn Thánh; cầu Sài Gòn; XLHN...Dự án được Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JiBiC) hỗ trợ nghiên cứu và cho vay vốn ODA. Tổng số vốn đầu tư là 47 ngàn tỉ đồng. Dự kiến đưa vào khai thác vào năm 2018