Vào hôm 26/11, các xe tăng T-14 Armata trên dây chuyền lắp ráp đã xuất hiện trong bức ảnh chụp chuyến làm việc của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko tại Nhà máy Uralvagonzavod (công ty con của UVZ Concern trực thuộc Tập đoàn công nghệ Nhà nước Rostec).Tại nhà máy, Thứ trưởng Alexei Krivoruchko đã kiểm tra toàn bộ dây chuyền sản xuất phương tiện tác chiến đặc biệt và được ông Pavel Slobodyanik - Tổng giám đốc kiêm kỹ sư trưởng của Phòng thiết kế Ural báo cáo về tiến độ thực hiện hợp đồng cấp nhà nước.Dự kiến vào cuối năm 2021, nhà sản xuất sẽ bàn giao tới tay khách hàng khoảng 20 xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata. Ngoài ra hơn 60 chiếc T-90M Proryv-3 cũng sẽ được xuất xưởng vào cuối năm nay.“Theo các điều khoản của hợp đồng quốc phòng cấp nhà nước, việc bàn giao hàng loạt sản phẩm mới cho quân đội sẽ được thực hiện sau khi kết thúc những bài kiểm tra ngoài thực địa"."Hiện tại việc sản xuất một lô đầu tiên đang được tiến hành cho đến khi kết thúc các cuộc thử nghiệm trên diện rộng nhằm tích lũy kinh nghiệm trong việc chế tạo lô lớn hơn”, đại diện của UVZ cho biết.Mặc dù vậy, khi chỉ còn hai tuần nữa là hết năm nay, được biết 20 xe tăng T-14 Armata tối tân được hứa hẹn chuyển giao trước đó vẫn chưa thể rời dây chuyền lắp ráp. Điều này có nghĩa là tiến độ cam kết đã bị phá sản.Hiện tại chưa có lời giải thích cụ thể về vấn đề trên, nhưng các xe tăng này sau khi rời nhà máy cần phải tiến hành một số bài kiểm tra trên thực địa nữa mới có thể được Quân đội Nga chính thức tiếp nhận.Trước đó báo chí biết rằng một số sự chậm trễ trong việc bắt đầu sản xuất hàng loạt xe tăng T-14 Armata là do cỗ chiến xa này đã trải qua một số thay đổi về thiết kế, điều này giúp tăng hiệu quả của nó trong chiến đấu cũng như mức độ bảo vệ.Đồng thời báo chí chú ý đến tuyên bố gần đây của Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Công nghiệp - Quân sự (MIC) Nga - ông Andrei Yelchaninov, người lưu ý rằng sau năm 2023, 40 xe tăng T-14 Armata tiếp theo sẽ được bàn giao.“Các cuộc kiểm tra vẫn tiếp tục. Năm nay các loại đạn mới cho xe tăng cũng đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cấp nhà nước. Chúng tôi hy vọng chúng sẽ hoàn thành vào năm 2022. Hơn 40 xe tăng Armata sẽ được bàn giao cho quân đội sau năm 2023”, ông Yelchaninov nói.Bộ Quốc phòng Nga từng có tham vọng sẽ đưa vào biên chế tới 2.300 chiếc T-14 Armata khi kết thúc năm 2025, nhưng với những gì diễn ra thực tế, mốc thời gian trên chắc chắn không thể đạt được.Thậm chí lô xe tăng T-14 Armata sắp bàn giao cũng bị nhận xét là mang nặng tính thử nghiệm, nó vẫn chỉ được sử dụng nhằm đánh giá tính năng và xây dựng chiến thuật sử dụng, còn vai trò "nắm đấm thép" thực sự sẽ do T-90M Proryv-3 đảm nhiệm.Bên cạnh đó, vấn đề được quan tâm tiếp theo chính là T-14 Armata có thực sự vượt trội T-90M Proryv-3 trên thực địa hay không, khi nó đã trải qua quá nhiều trắc trở kể từ khi ra mắt vào năm 2015.Báo chí Nga cho rằng xe tăng T-14 Armata tối tân chưa thể được nhà sản xuất bàn giao cho quân đội nước này vào cuối năm 2021 như những gì đã cam kết cách đây chỉ gần 1 tháng.
Vào hôm 26/11, các xe tăng T-14 Armata trên dây chuyền lắp ráp đã xuất hiện trong bức ảnh chụp chuyến làm việc của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko tại Nhà máy Uralvagonzavod (công ty con của UVZ Concern trực thuộc Tập đoàn công nghệ Nhà nước Rostec).
Tại nhà máy, Thứ trưởng Alexei Krivoruchko đã kiểm tra toàn bộ dây chuyền sản xuất phương tiện tác chiến đặc biệt và được ông Pavel Slobodyanik - Tổng giám đốc kiêm kỹ sư trưởng của Phòng thiết kế Ural báo cáo về tiến độ thực hiện hợp đồng cấp nhà nước.
Dự kiến vào cuối năm 2021, nhà sản xuất sẽ bàn giao tới tay khách hàng khoảng 20 xe tăng chiến đấu chủ lực T-14 Armata. Ngoài ra hơn 60 chiếc T-90M Proryv-3 cũng sẽ được xuất xưởng vào cuối năm nay.
“Theo các điều khoản của hợp đồng quốc phòng cấp nhà nước, việc bàn giao hàng loạt sản phẩm mới cho quân đội sẽ được thực hiện sau khi kết thúc những bài kiểm tra ngoài thực địa".
"Hiện tại việc sản xuất một lô đầu tiên đang được tiến hành cho đến khi kết thúc các cuộc thử nghiệm trên diện rộng nhằm tích lũy kinh nghiệm trong việc chế tạo lô lớn hơn”, đại diện của UVZ cho biết.
Mặc dù vậy, khi chỉ còn hai tuần nữa là hết năm nay, được biết 20 xe tăng T-14 Armata tối tân được hứa hẹn chuyển giao trước đó vẫn chưa thể rời dây chuyền lắp ráp. Điều này có nghĩa là tiến độ cam kết đã bị phá sản.
Hiện tại chưa có lời giải thích cụ thể về vấn đề trên, nhưng các xe tăng này sau khi rời nhà máy cần phải tiến hành một số bài kiểm tra trên thực địa nữa mới có thể được Quân đội Nga chính thức tiếp nhận.
Trước đó báo chí biết rằng một số sự chậm trễ trong việc bắt đầu sản xuất hàng loạt xe tăng T-14 Armata là do cỗ chiến xa này đã trải qua một số thay đổi về thiết kế, điều này giúp tăng hiệu quả của nó trong chiến đấu cũng như mức độ bảo vệ.
Đồng thời báo chí chú ý đến tuyên bố gần đây của Phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Công nghiệp - Quân sự (MIC) Nga - ông Andrei Yelchaninov, người lưu ý rằng sau năm 2023, 40 xe tăng T-14 Armata tiếp theo sẽ được bàn giao.
“Các cuộc kiểm tra vẫn tiếp tục. Năm nay các loại đạn mới cho xe tăng cũng đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cấp nhà nước. Chúng tôi hy vọng chúng sẽ hoàn thành vào năm 2022. Hơn 40 xe tăng Armata sẽ được bàn giao cho quân đội sau năm 2023”, ông Yelchaninov nói.
Bộ Quốc phòng Nga từng có tham vọng sẽ đưa vào biên chế tới 2.300 chiếc T-14 Armata khi kết thúc năm 2025, nhưng với những gì diễn ra thực tế, mốc thời gian trên chắc chắn không thể đạt được.
Thậm chí lô xe tăng T-14 Armata sắp bàn giao cũng bị nhận xét là mang nặng tính thử nghiệm, nó vẫn chỉ được sử dụng nhằm đánh giá tính năng và xây dựng chiến thuật sử dụng, còn vai trò "nắm đấm thép" thực sự sẽ do T-90M Proryv-3 đảm nhiệm.
Bên cạnh đó, vấn đề được quan tâm tiếp theo chính là T-14 Armata có thực sự vượt trội T-90M Proryv-3 trên thực địa hay không, khi nó đã trải qua quá nhiều trắc trở kể từ khi ra mắt vào năm 2015.
Báo chí Nga cho rằng xe tăng T-14 Armata tối tân chưa thể được nhà sản xuất bàn giao cho quân đội nước này vào cuối năm 2021 như những gì đã cam kết cách đây chỉ gần 1 tháng.