Trong những thập kỷ qua, trực thăng Mi-24 đã tham gia vào khoảng 40 cuộc xung đột quân sự ở các quốc gia khác nhau. Nó nổi tiếng với hiệu suất bay cao và hệ vũ khí mạnh mẽ.Chuyến bay đầu tiên của Mi-24 - chiếc trực thăng duy nhất trên thế giới kết hợp giữa tấn công và vận tải - dưới sự điều khiển của phi công thử nghiệm huyền thoại Alferov diễn ra vào ngày 19/9/1969.Theo học thuyết quân sự của thời kỳ đó, chiếc trực thăng có phi hành đoàn bao gồm phi công và xạ thủ riêng biệt.Điều kiện đi kèm tiên quyết là khả năng đưa lên trực thăng 8 quân nhân làm nhiệm vụ đổ bộ, hay tải thương và một số hàng hóa quân sự khác.Để đảm bảo tốc độ bay nhanh hơn 300 km/h, trực thăng được trang bị bộ càng hạ cánh có thể thu vào, được bổ sung bằng đôi cánh nhỏ.Những hệ thống quan trọng được nhân đôi, do vậy việc kiểm soát máy bay được thực hiện cả từ chỗ ngồi của phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí.Tuy nhiên quá trình thử nghiệm đã cho thấy những sai sót. Ví dụ thiết kế của vòm buồng lái không cung cấp tầm nhìn rộng.Do đó, buồng lái đã được sắp xếp lại, và phi công-xạ thủ được bố trí ghế ngồi theo kiểu trên - dưới thay vì song song cạnh nhau.Cần lưu ý rằng do Chiến tranh Lạnh, Mi-24 đã được đưa vào sản xuất hàng loạt trước khi hoàn thành thử nghiệm cấp nhà nước, và do vậy các nhà thiết kế phải tinh chỉnh và thực hiện nhiều thay đổi có tính đến việc sử dụng nó trong chiến đấu.Ở các nước NATO, chiếc trực thăng được đặt tên là Hind vì lớp giáp dày, tốc độ cao và vũ khí mạnh mẽ, còn các phi công Liên Xô đã gọi Mi-24 là "Cá sấu".Để so sánh: Mi-24 có thể mang vũ khí với tổng trọng lượng 2.400 kg, trong khi cơ số đạn của xe tăng T-72 nặng chỉ khoảng 1 tấn.Các máy bay trực thăng Mi-24 tham chiến lần đầu vào năm 1975 trong cuộc nội chiến ở Angola, và thu được kinh nghiệm chiến đấu dày dạn nhất là ở Afghanistan.Là một chiếc trực thăng vũ trang chuyên chống tăng, Mi-24 đã có màn thể hiện tuyệt vời trong cuộc chiến tranh Iran - Iraq, nơi mà sau ba tháng đầu tiên, Iran đã mất tới 55 xe tăng.Chuyên gia quân sự Viktor Litovkin, người có thời gian dài làm việc với dòng trực thăng vũ trang Mi-24 đã mô tả về độ cơ động của chiếc máy bay lên thẳng này."Chiếc máy bay của chúng tôi cực kỳ nhanh nhẹn, nó đột ngột rời đi, rơi xuống theo đúng nghĩa đen. Tôi thậm chí còn bị hụt hơi, khó đứng vững trên đôi chân của mình".Giờ đây tại Rostov-on-Don, việc sản xuất các mẫu máy bay mới của huyền thoại Mi-24 - trực thăng Mi-35M và Mi-35P "Phoenix" vẫn tiếp tục . Sau khi nhận hệ thống điện tử hàng không, vũ khí và động cơ hiện đại, những cỗ máy chiến tranh này càng trở nên đáng gờm hơn.
Trong những thập kỷ qua, trực thăng Mi-24 đã tham gia vào khoảng 40 cuộc xung đột quân sự ở các quốc gia khác nhau. Nó nổi tiếng với hiệu suất bay cao và hệ vũ khí mạnh mẽ.
Chuyến bay đầu tiên của Mi-24 - chiếc trực thăng duy nhất trên thế giới kết hợp giữa tấn công và vận tải - dưới sự điều khiển của phi công thử nghiệm huyền thoại Alferov diễn ra vào ngày 19/9/1969.
Theo học thuyết quân sự của thời kỳ đó, chiếc trực thăng có phi hành đoàn bao gồm phi công và xạ thủ riêng biệt.
Điều kiện đi kèm tiên quyết là khả năng đưa lên trực thăng 8 quân nhân làm nhiệm vụ đổ bộ, hay tải thương và một số hàng hóa quân sự khác.
Để đảm bảo tốc độ bay nhanh hơn 300 km/h, trực thăng được trang bị bộ càng hạ cánh có thể thu vào, được bổ sung bằng đôi cánh nhỏ.
Những hệ thống quan trọng được nhân đôi, do vậy việc kiểm soát máy bay được thực hiện cả từ chỗ ngồi của phi công và sĩ quan điều khiển vũ khí.
Tuy nhiên quá trình thử nghiệm đã cho thấy những sai sót. Ví dụ thiết kế của vòm buồng lái không cung cấp tầm nhìn rộng.
Do đó, buồng lái đã được sắp xếp lại, và phi công-xạ thủ được bố trí ghế ngồi theo kiểu trên - dưới thay vì song song cạnh nhau.
Cần lưu ý rằng do Chiến tranh Lạnh, Mi-24 đã được đưa vào sản xuất hàng loạt trước khi hoàn thành thử nghiệm cấp nhà nước, và do vậy các nhà thiết kế phải tinh chỉnh và thực hiện nhiều thay đổi có tính đến việc sử dụng nó trong chiến đấu.
Ở các nước NATO, chiếc trực thăng được đặt tên là Hind vì lớp giáp dày, tốc độ cao và vũ khí mạnh mẽ, còn các phi công Liên Xô đã gọi Mi-24 là "Cá sấu".
Để so sánh: Mi-24 có thể mang vũ khí với tổng trọng lượng 2.400 kg, trong khi cơ số đạn của xe tăng T-72 nặng chỉ khoảng 1 tấn.
Các máy bay trực thăng Mi-24 tham chiến lần đầu vào năm 1975 trong cuộc nội chiến ở Angola, và thu được kinh nghiệm chiến đấu dày dạn nhất là ở Afghanistan.
Là một chiếc trực thăng vũ trang chuyên chống tăng, Mi-24 đã có màn thể hiện tuyệt vời trong cuộc chiến tranh Iran - Iraq, nơi mà sau ba tháng đầu tiên, Iran đã mất tới 55 xe tăng.
Chuyên gia quân sự Viktor Litovkin, người có thời gian dài làm việc với dòng trực thăng vũ trang Mi-24 đã mô tả về độ cơ động của chiếc máy bay lên thẳng này.
"Chiếc máy bay của chúng tôi cực kỳ nhanh nhẹn, nó đột ngột rời đi, rơi xuống theo đúng nghĩa đen. Tôi thậm chí còn bị hụt hơi, khó đứng vững trên đôi chân của mình".
Giờ đây tại Rostov-on-Don, việc sản xuất các mẫu máy bay mới của huyền thoại Mi-24 - trực thăng Mi-35M và Mi-35P "Phoenix" vẫn tiếp tục . Sau khi nhận hệ thống điện tử hàng không, vũ khí và động cơ hiện đại, những cỗ máy chiến tranh này càng trở nên đáng gờm hơn.