Tiêm kích MiG-15 ra đời từ năm 1947, đây được coi là một trong những máy bay tiêm kích huyền thoại khi nó mở ra thời đại chiến đấu cơ phản lực của Liên Xô. Lịch sử ra đời của chiếc máy bay huyền thoại này khá đặc biệt.Sau Thế chiến II, Liên Xô bắt tay vào nghiên cứu, sản xuất tiêm kích phản lực, với thành quả đầu tiên là máy bay chiến đấu Mig-9 ra đời năm 1946.Tuy nhiên, máy bay tiêm kích MiG-9 tỏ ra yếu thế hơn hẳn so với đối thủ P-80 Shooting Star của Mỹ, bởi động cơ phản lực của nó không đủ mạnh.Vận may bất ngờ đến với Liên Xô khi Thủ tướng Anh khi đó Clement Attlee đã mời các nhà khoa học và kỹ sư Liên Xô đến tham quan nhà máy động cơ phản lực Rolls-Royce trong một nỗ lực làm tan băng quan hệ hai nước.Trước sự ngỡ ngàng của lãnh đạo tối cao Liên Xô Joseph Stalin, Anh thậm chí còn đồng ý cấp phép sản xuất động cơ này tại Liên Xô với cam kết chỉ được sử dụng cho các mục đích phi quân sự.Khi các động cơ này được nhập về Liên Xô, nhà thiết kế động cơ Vladimir Klimov lập tức bắt tay vào nghiên cứu và cho ra đời động cơ Klimov RD-45.Ngay sau khi sao chép thành công, Liên Xô đã sản xuất động cơ hàng loạt và trang bị cho tiêm kích hiện đại MiG-15 khi đó.Tiêm kích MiG-15 ra đời năm 1947 và được biên chế chính thức vào không quân Xô Viết năm 1949 để chuyên đánh chặn các máy bay ném bom Mỹ như B-29. Sau đó, Liên Xô xuất khẩu MiG-15 rộng rãi ra nước ngoài, trong đó có Trung Quốc. Chiến tranh Triều Tiên nổ ra, MiG-15 do phi công Trung Quốc và Triều Tiên điều khiển bắt đầu xuất hiện trên chiến trường.Sáng ngày 30/11/1950, một oanh tạc cơ hạng nặng B-29 của Mỹ đang ném bom trên chiến trường Triều Tiên thì bất ngờ bị một chiếc tiêm kích bay vụt qua tấn công, khiến nó bị hư hại nhẹ.Chiếc tiêm kích bay nhanh đến mức các pháo thủ trên B-29 không kịp ngắm bắn, và các máy bay phản lực F-80 hộ tống cũng nhanh chóng mất dấu vết của nó.Báo cáo của phi hành đoàn chiếc B-29 đã khiến các tướng lĩnh Mỹ đầy lo lắng. Tình báo Mỹ nhanh chóng nhận định rằng chiếc máy bay tấn công đó là tiêm kích MiG-15 mới do Liên Xô sản xuất, nhiều khả năng xuất kích từ một căn cứ ở Manchuria.Các tiêm kích phản lực MiG-15 của Liên Xô nguy hiểm đến mức B-29 dù được đông đảo các tiêm kích F-80 Shooting Star và F-84 Thunderjet hộ tống vẫn phải chuyển thời gian hoạt động sang ban đêm và ưu thế trên không tạm thời thuộc về phi công Trung Quốc.Đối với các phi công lái B-29 và các máy bay F-86 bảo vệ trên chiến trường Triều Tiên, hình ảnh những chiếc Mig-15 lướt qua đội hình của họ đã trở thành nỗi ám ảnh. "Phải nói là mọi người khi ấy đều hoảng sợ", Earl McGill, cựu phi công B-29, kể lại.Đỉnh điểm là vào một ngày thảm họa trong tháng 10/1951, được gọi là Ngày thứ ba Đen tối, tiêm kích MiG-15 đã loại 6 trong tổng số 9 chiếc B-29 của Mỹ ở Triều Tiên khỏi vòng chiến đấu.Tiêm kích MiG-15 dài khoảng 10 m, sải cánh 10 m, cao 3,65 m, trang bị một động cơ phản lực Klimov VK-1 với tầm hoạt động 1.198 km và tốc độ tối đa 298,6 m/s.Nó được trang bị hai pháo NR-23 23 mm, một pháo N-37 37mm cùng hai bom 100 kgMiG-15 được coi là cơn ác mộng trên bầu trời Triều Tiên thập niên 1950. Ấn tượng với MiG-15 và khao khát muốn khám phá chiếc tiêm kích này, Mỹ hứa hẹn sẽ trả 100.000 USD cho bất kỳ phi công Triều Tiên nào đào thoát cùng chiếc máy bay.Cuối cùng, Mỹ cũng được toại nguyện khi trung úy phi công Triều Tiên No Kum-sok điều khiển một chiếc MiG-15 hạ cánh xuống sân bay Kimpo của Hàn Quốc vào ngày 21/10/1953.Sau chiến tranh Triều Tiên, những chiếc MiG-15 dần lạc hậu và được thay thế bằng tiêm kích MiG-17.Có tất cả hơn 18.000 chiếc tiêm kích MiG-15 đã được chế tạo và phục vụ trong không quân của hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới.Hầu hết các tiêm kích MiG-15 đều nghỉ hưu vào thập niên 1970, tuy nhiên điều ngạc nhiên là tới nay Triều Tiên vãn tiếp tục duy trì sự hoạt động của phi đội MiG-15.Toàn bộ 34 chiến đấu cơ MiG-15 hiện nay được Triều Tiên sử dụng đều chỉ phục vụ cho mục đích huấn luyện.Hiện các nhà máy đã ngưng sản xuất các thành phần cấu kiện của tiêm kích MiG-15 từ lâu, việc tiếp tục duy trì được phi đội tiêm kích ra đời từ thập niên 1950 cho thấy sự tài tình của các kỹ sư Triều Tiên. Rất có thể những chiếc MiG-15 này sẽ tiếp tục hoạt động trong vài năm tới, cho tới khi nước này tìm được loại máy bay thay thế.
Tiêm kích MiG-15 ra đời từ năm 1947, đây được coi là một trong những máy bay tiêm kích huyền thoại khi nó mở ra thời đại chiến đấu cơ phản lực của Liên Xô. Lịch sử ra đời của chiếc máy bay huyền thoại này khá đặc biệt.
Sau Thế chiến II, Liên Xô bắt tay vào nghiên cứu, sản xuất tiêm kích phản lực, với thành quả đầu tiên là máy bay chiến đấu Mig-9 ra đời năm 1946.
Tuy nhiên, máy bay tiêm kích MiG-9 tỏ ra yếu thế hơn hẳn so với đối thủ P-80 Shooting Star của Mỹ, bởi động cơ phản lực của nó không đủ mạnh.
Vận may bất ngờ đến với Liên Xô khi Thủ tướng Anh khi đó Clement Attlee đã mời các nhà khoa học và kỹ sư Liên Xô đến tham quan nhà máy động cơ phản lực Rolls-Royce trong một nỗ lực làm tan băng quan hệ hai nước.
Trước sự ngỡ ngàng của lãnh đạo tối cao Liên Xô Joseph Stalin, Anh thậm chí còn đồng ý cấp phép sản xuất động cơ này tại Liên Xô với cam kết chỉ được sử dụng cho các mục đích phi quân sự.
Khi các động cơ này được nhập về Liên Xô, nhà thiết kế động cơ Vladimir Klimov lập tức bắt tay vào nghiên cứu và cho ra đời động cơ Klimov RD-45.
Ngay sau khi sao chép thành công, Liên Xô đã sản xuất động cơ hàng loạt và trang bị cho tiêm kích hiện đại MiG-15 khi đó.
Tiêm kích MiG-15 ra đời năm 1947 và được biên chế chính thức vào không quân Xô Viết năm 1949 để chuyên đánh chặn các máy bay ném bom Mỹ như B-29. Sau đó, Liên Xô xuất khẩu MiG-15 rộng rãi ra nước ngoài, trong đó có Trung Quốc. Chiến tranh Triều Tiên nổ ra, MiG-15 do phi công Trung Quốc và Triều Tiên điều khiển bắt đầu xuất hiện trên chiến trường.
Sáng ngày 30/11/1950, một oanh tạc cơ hạng nặng B-29 của Mỹ đang ném bom trên chiến trường Triều Tiên thì bất ngờ bị một chiếc tiêm kích bay vụt qua tấn công, khiến nó bị hư hại nhẹ.
Chiếc tiêm kích bay nhanh đến mức các pháo thủ trên B-29 không kịp ngắm bắn, và các máy bay phản lực F-80 hộ tống cũng nhanh chóng mất dấu vết của nó.
Báo cáo của phi hành đoàn chiếc B-29 đã khiến các tướng lĩnh Mỹ đầy lo lắng. Tình báo Mỹ nhanh chóng nhận định rằng chiếc máy bay tấn công đó là tiêm kích MiG-15 mới do Liên Xô sản xuất, nhiều khả năng xuất kích từ một căn cứ ở Manchuria.
Các tiêm kích phản lực MiG-15 của Liên Xô nguy hiểm đến mức B-29 dù được đông đảo các tiêm kích F-80 Shooting Star và F-84 Thunderjet hộ tống vẫn phải chuyển thời gian hoạt động sang ban đêm và ưu thế trên không tạm thời thuộc về phi công Trung Quốc.
Đối với các phi công lái B-29 và các máy bay F-86 bảo vệ trên chiến trường Triều Tiên, hình ảnh những chiếc Mig-15 lướt qua đội hình của họ đã trở thành nỗi ám ảnh. "Phải nói là mọi người khi ấy đều hoảng sợ", Earl McGill, cựu phi công B-29, kể lại.
Đỉnh điểm là vào một ngày thảm họa trong tháng 10/1951, được gọi là Ngày thứ ba Đen tối, tiêm kích MiG-15 đã loại 6 trong tổng số 9 chiếc B-29 của Mỹ ở Triều Tiên khỏi vòng chiến đấu.
Tiêm kích MiG-15 dài khoảng 10 m, sải cánh 10 m, cao 3,65 m, trang bị một động cơ phản lực Klimov VK-1 với tầm hoạt động 1.198 km và tốc độ tối đa 298,6 m/s.
Nó được trang bị hai pháo NR-23 23 mm, một pháo N-37 37mm cùng hai bom 100 kg
MiG-15 được coi là cơn ác mộng trên bầu trời Triều Tiên thập niên 1950. Ấn tượng với MiG-15 và khao khát muốn khám phá chiếc tiêm kích này, Mỹ hứa hẹn sẽ trả 100.000 USD cho bất kỳ phi công Triều Tiên nào đào thoát cùng chiếc máy bay.
Cuối cùng, Mỹ cũng được toại nguyện khi trung úy phi công Triều Tiên No Kum-sok điều khiển một chiếc MiG-15 hạ cánh xuống sân bay Kimpo của Hàn Quốc vào ngày 21/10/1953.
Sau chiến tranh Triều Tiên, những chiếc MiG-15 dần lạc hậu và được thay thế bằng tiêm kích MiG-17.
Có tất cả hơn 18.000 chiếc tiêm kích MiG-15 đã được chế tạo và phục vụ trong không quân của hơn 40 quốc gia trên toàn thế giới.
Hầu hết các tiêm kích MiG-15 đều nghỉ hưu vào thập niên 1970, tuy nhiên điều ngạc nhiên là tới nay Triều Tiên vãn tiếp tục duy trì sự hoạt động của phi đội MiG-15.
Toàn bộ 34 chiến đấu cơ MiG-15 hiện nay được Triều Tiên sử dụng đều chỉ phục vụ cho mục đích huấn luyện.
Hiện các nhà máy đã ngưng sản xuất các thành phần cấu kiện của tiêm kích MiG-15 từ lâu, việc tiếp tục duy trì được phi đội tiêm kích ra đời từ thập niên 1950 cho thấy sự tài tình của các kỹ sư Triều Tiên. Rất có thể những chiếc MiG-15 này sẽ tiếp tục hoạt động trong vài năm tới, cho tới khi nước này tìm được loại máy bay thay thế.