McDonnell Douglas F-15 Eagle, tiêm kích hai động cơ, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, đã được chứng minh là một chiến đấu cơ chiến thuật bất khả chiến bại. Với hơn 100 chiến thắng trên không và không có thất bại nào trong các cuộc đối đầu, F-15 là biểu tượng của độ tin cậy và sức mạnh. Thậm chí, trong một sự cố hy hữu, F-15 đã có thể trở về căn cứ chỉ với một phần nhỏ cánh còn lại.Chiếc F-15 này đã mất gần như toàn bộ cánh phải, nhưng phi công Zivi Nedivi đã làm điều kỳ diệu khi khôi phục được khả năng kiểm soát máy bay bằng cách kích hoạt động cơ tăng lực và hạ cánh khẩn cấp an toàn tại Căn cứ không quân Ramon.Vụ va chạm xảy ra trong một cuộc diễn tập bảo vệ sân bay trên bầu trời vùng Negev, khi phi đội F-15D Baz của Không quân Israel đóng vai trò bảo vệ, đối đầu với những chiếc A-4 Skyhawk đóng vai kẻ tấn công.Skyhawk, dù đã lạc hậu, vẫn là một đối thủ khó nhằn nhờ số lượng và kinh nghiệm.Trong quá trình diễn tập, chiếc F-15D do phi công Zivi Nedivi điều khiển đã va chạm với một chiếc A-4. Chiếc Skyhawk ngay lập tức vỡ tan và phi công của nó bị phóng ra khỏi máy bay. Trong khi đó, cánh phải của F-15 bị cắt gần như hoàn toàn, chỉ còn lại 2 feet (khoảng 60 cm).Dù máy bay rơi vào tình trạng xoay vòng, Nedivi đã quyết định không phóng ghế mà cố gắng khôi phục điều khiển bằng cách kích hoạt động cơ tăng lực. Cuối cùng, ông đã thành công trong việc ổn định máy bay và hướng nó về Căn cứ không quân Ramon để hạ cánh khẩn cấp.Quá trình hạ cánh của Nedivi không hề dễ dàng, máy bay phải hạ cánh với tốc độ gấp đôi bình thường, lên đến 250-260 knots. Để đảm bảo an toàn, ông đã kích hoạt móc hãm khẩn cấp để dừng lại, tuy nhiên, tốc độ quá cao khiến móc hãm bị bung ra khỏi máy bay. Cuối cùng, chiếc F-15 dừng lại chỉ cách rào chắn ở cuối đường băng 20 feet.Chỉ sau khi hạ cánh an toàn, Nedivi mới nhận ra rằng máy bay của mình đã mất toàn bộ cánh phải. Ông chia sẻ rằng, nếu biết trước mức độ thiệt hại, ông đã phóng ghế ngay từ trên không.Chiếc F-15 này không chỉ sống sót một cách kỳ diệu, mà sau đó còn được sửa chữa và quay trở lại chiến đấu. Nó đã tiếp tục lập chiến công khi hạ gục thêm một chiếc MiG-23 của Syria vào tháng 11/1985, chứng minh khả năng tuyệt vời của tiêm kích F-15 và tinh thần chiến đấu của các phi công Israel.Câu chuyện về chiếc F-15D chỉ với một cánh này không chỉ làm nổi bật độ bền bỉ của máy bay, mà còn là minh chứng cho sự khéo léo và bản lĩnh của phi công quân sự trong những tình huống khắc nghiệt nhất. (Nguồn ảnh: Wikipedia, War History, The National Interest).
McDonnell Douglas F-15 Eagle, tiêm kích hai động cơ, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, đã được chứng minh là một chiến đấu cơ chiến thuật bất khả chiến bại. Với hơn 100 chiến thắng trên không và không có thất bại nào trong các cuộc đối đầu, F-15 là biểu tượng của độ tin cậy và sức mạnh. Thậm chí, trong một sự cố hy hữu, F-15 đã có thể trở về căn cứ chỉ với một phần nhỏ cánh còn lại.
Chiếc F-15 này đã mất gần như toàn bộ cánh phải, nhưng phi công Zivi Nedivi đã làm điều kỳ diệu khi khôi phục được khả năng kiểm soát máy bay bằng cách kích hoạt động cơ tăng lực và hạ cánh khẩn cấp an toàn tại Căn cứ không quân Ramon.
Vụ va chạm xảy ra trong một cuộc diễn tập bảo vệ sân bay trên bầu trời vùng Negev, khi phi đội F-15D Baz của Không quân Israel đóng vai trò bảo vệ, đối đầu với những chiếc A-4 Skyhawk đóng vai kẻ tấn công.
Skyhawk, dù đã lạc hậu, vẫn là một đối thủ khó nhằn nhờ số lượng và kinh nghiệm.
Trong quá trình diễn tập, chiếc F-15D do phi công Zivi Nedivi điều khiển đã va chạm với một chiếc A-4. Chiếc Skyhawk ngay lập tức vỡ tan và phi công của nó bị phóng ra khỏi máy bay. Trong khi đó, cánh phải của F-15 bị cắt gần như hoàn toàn, chỉ còn lại 2 feet (khoảng 60 cm).
Dù máy bay rơi vào tình trạng xoay vòng, Nedivi đã quyết định không phóng ghế mà cố gắng khôi phục điều khiển bằng cách kích hoạt động cơ tăng lực. Cuối cùng, ông đã thành công trong việc ổn định máy bay và hướng nó về Căn cứ không quân Ramon để hạ cánh khẩn cấp.
Quá trình hạ cánh của Nedivi không hề dễ dàng, máy bay phải hạ cánh với tốc độ gấp đôi bình thường, lên đến 250-260 knots. Để đảm bảo an toàn, ông đã kích hoạt móc hãm khẩn cấp để dừng lại, tuy nhiên, tốc độ quá cao khiến móc hãm bị bung ra khỏi máy bay. Cuối cùng, chiếc F-15 dừng lại chỉ cách rào chắn ở cuối đường băng 20 feet.
Chỉ sau khi hạ cánh an toàn, Nedivi mới nhận ra rằng máy bay của mình đã mất toàn bộ cánh phải. Ông chia sẻ rằng, nếu biết trước mức độ thiệt hại, ông đã phóng ghế ngay từ trên không.
Chiếc F-15 này không chỉ sống sót một cách kỳ diệu, mà sau đó còn được sửa chữa và quay trở lại chiến đấu. Nó đã tiếp tục lập chiến công khi hạ gục thêm một chiếc MiG-23 của Syria vào tháng 11/1985, chứng minh khả năng tuyệt vời của tiêm kích F-15 và tinh thần chiến đấu của các phi công Israel.
Câu chuyện về chiếc F-15D chỉ với một cánh này không chỉ làm nổi bật độ bền bỉ của máy bay, mà còn là minh chứng cho sự khéo léo và bản lĩnh của phi công quân sự trong những tình huống khắc nghiệt nhất. (Nguồn ảnh: Wikipedia, War History, The National Interest).