Thời kỳ còn quan hệ nồng ấm, Mỹ từng bán 79 chiếc tiêm kích hạng nặng F-14 Tomcat cùng tên lửa tối tân AIM-54 cho Iran. Trải qua quá trình dài hoạt động, đặc biệt là do sự cấm vận của Mỹ, tưởng chừng như toàn bộ phi đội F-14 của Iran đã phải nằm đất.Tuy vậy, Iran đã nghiên cứu và tiến hành nâng cấp những chiếc F-14 Tomcat với sự trợ giúp của Nga và Trung Quốc.Cụ thể những chiếc F-14 Tomcat của Iran được nâng cấp với hệ thống điện tử từ Trung Quốc và các động cơ thì được Nga cung cấp.Nhờ đó, số chiến đấu cơ F-14 Tomcat của không quân Iran có khả năng chiến đấu hiện tại rơi vào khoảng 40 chiếc.Phi đội F-14 Tomcat vẫn là chiến đấu cơ có năng lực tác chiến mạnh nhất của không quân Iran.Hiện không quân Iran là quốc gia duy nhất trên thế giới còn sở hữu loại chiến đấu cơ nổi tiếng này sau khi Mỹ cho chúng ngừng hoạt động vào năm 2006.F-14 Tomcat là sản phẩm của tập đoàn Grumman (nay là Northrop Grumman) phát triển cho Hải quân Mỹ.Máy bay cất cánh lần đầu vào năm 1970, được đưa vào sử dụng trong Hải quân Mỹ từ năm 1974. Phiên bản được sản xuất đầu tiên là F-14A sử dụng động cơ TF-30, được đánh giá có lực đẩy yếu và độ tin cậy thấp.Từ phiên bản F-14B và D, nhà sản xuất lắp động cơ GE F-110 mới có lực đẩy mạnh hơn. Phi công có thể cất cánh mà không cần sử dụng đến buồng đốt 2 lần giúp đảm bảo an toàn hơn.Máy bay F-14 phiên bản A và B được trang bị radar xung Doppler AWG-9. Đây là loại radar được đánh giá là ít năng lực.Sau đó Mỹ đã phát triển radar APG-71 với năng lực vượt trội để trang bị cho dòng tiêm kích hạm chủ lực này.Máy bay chiến đấu F-14 Tomcat được thiết kế với kiểu cánh cụp cánh xòe, 25% lực nâng của F-14 đến từ khu vực rộng lớn giữa 2 cánh.F-14 Tomcat không có khả năng cơ động ấn tượng như F-16, nhưng nó có khả năng ổn định ngang rất tốt đưa nó trở thành một trong những máy bay không chiến đáng sợ trên bầu trời.Đặc biệt với kiểu cánh cụp, cánh xòe giúp F-14 bay ổn định ở tốc độ thấp.Vũ khí chính của Tomcat là 6 tên lửa AIM 54 Phoenix tầm bắn tới 190 km. Đây là tên lửa không đối không có tầm bắn xa nhất của Mỹ.Ngoài ra chúng vẫn trang bị một khẩu pháo 20mm tiêu chuẩn và các tên lửa không đối không AIM-7 và AIM-9.F-14 Tomcat mang được phần lớn các loại bom hiện có trong không quân Mỹ, tổng trọng lượng vũ khí đạt 5,9 tấn. Lớn hơn một chút so với đối thủ Su-33 của Nga.F-14 Tomcat có sải cánh rộng đến 19 m, do đó phi công phải giữ thăng bằng tốt khi hạ cánh.Kích thước của F-14 Tomcat khá ấn tượng với chiều dài máy bay là 18,6m, sải cánh khi xòe là 19m, trong khi gập là 11,4m.Trọng lượng rỗng là 19.000kg, trong khi trọng lượng cất cánh tối đa là 32.805kg.Máy bay được trang bị cặp động cơ F110-GE-400 với lực đẩy khô là 72kN, trong khi tăng lực là 126kN.Cặp động cơ cực khỏe này giúp F-14 Tomcat đạt vận tốc tối đa Mach 2.34, phạm vi hoạt động gần 1.000km, trần bay đạt 16.000m.Tổng cộng đã có 712 chiếc được sản xuất từ 1969 - 1991. Giá thành của F-14 Tomcat là 38 triệu USD (1998).
Thời kỳ còn quan hệ nồng ấm, Mỹ từng bán 79 chiếc tiêm kích hạng nặng F-14 Tomcat cùng tên lửa tối tân AIM-54 cho Iran. Trải qua quá trình dài hoạt động, đặc biệt là do sự cấm vận của Mỹ, tưởng chừng như toàn bộ phi đội F-14 của Iran đã phải nằm đất.
Tuy vậy, Iran đã nghiên cứu và tiến hành nâng cấp những chiếc F-14 Tomcat với sự trợ giúp của Nga và Trung Quốc.
Cụ thể những chiếc F-14 Tomcat của Iran được nâng cấp với hệ thống điện tử từ Trung Quốc và các động cơ thì được Nga cung cấp.
Nhờ đó, số chiến đấu cơ F-14 Tomcat của không quân Iran có khả năng chiến đấu hiện tại rơi vào khoảng 40 chiếc.
Phi đội F-14 Tomcat vẫn là chiến đấu cơ có năng lực tác chiến mạnh nhất của không quân Iran.
Hiện không quân Iran là quốc gia duy nhất trên thế giới còn sở hữu loại chiến đấu cơ nổi tiếng này sau khi Mỹ cho chúng ngừng hoạt động vào năm 2006.
F-14 Tomcat là sản phẩm của tập đoàn Grumman (nay là Northrop Grumman) phát triển cho Hải quân Mỹ.
Máy bay cất cánh lần đầu vào năm 1970, được đưa vào sử dụng trong Hải quân Mỹ từ năm 1974. Phiên bản được sản xuất đầu tiên là F-14A sử dụng động cơ TF-30, được đánh giá có lực đẩy yếu và độ tin cậy thấp.
Từ phiên bản F-14B và D, nhà sản xuất lắp động cơ GE F-110 mới có lực đẩy mạnh hơn. Phi công có thể cất cánh mà không cần sử dụng đến buồng đốt 2 lần giúp đảm bảo an toàn hơn.
Máy bay F-14 phiên bản A và B được trang bị radar xung Doppler AWG-9. Đây là loại radar được đánh giá là ít năng lực.
Sau đó Mỹ đã phát triển radar APG-71 với năng lực vượt trội để trang bị cho dòng tiêm kích hạm chủ lực này.
Máy bay chiến đấu F-14 Tomcat được thiết kế với kiểu cánh cụp cánh xòe, 25% lực nâng của F-14 đến từ khu vực rộng lớn giữa 2 cánh.
F-14 Tomcat không có khả năng cơ động ấn tượng như F-16, nhưng nó có khả năng ổn định ngang rất tốt đưa nó trở thành một trong những máy bay không chiến đáng sợ trên bầu trời.
Đặc biệt với kiểu cánh cụp, cánh xòe giúp F-14 bay ổn định ở tốc độ thấp.
Vũ khí chính của Tomcat là 6 tên lửa AIM 54 Phoenix tầm bắn tới 190 km. Đây là tên lửa không đối không có tầm bắn xa nhất của Mỹ.
Ngoài ra chúng vẫn trang bị một khẩu pháo 20mm tiêu chuẩn và các tên lửa không đối không AIM-7 và AIM-9.
F-14 Tomcat mang được phần lớn các loại bom hiện có trong không quân Mỹ, tổng trọng lượng vũ khí đạt 5,9 tấn. Lớn hơn một chút so với đối thủ Su-33 của Nga.
F-14 Tomcat có sải cánh rộng đến 19 m, do đó phi công phải giữ thăng bằng tốt khi hạ cánh.
Kích thước của F-14 Tomcat khá ấn tượng với chiều dài máy bay là 18,6m, sải cánh khi xòe là 19m, trong khi gập là 11,4m.
Trọng lượng rỗng là 19.000kg, trong khi trọng lượng cất cánh tối đa là 32.805kg.
Máy bay được trang bị cặp động cơ F110-GE-400 với lực đẩy khô là 72kN, trong khi tăng lực là 126kN.
Cặp động cơ cực khỏe này giúp F-14 Tomcat đạt vận tốc tối đa Mach 2.34, phạm vi hoạt động gần 1.000km, trần bay đạt 16.000m.
Tổng cộng đã có 712 chiếc được sản xuất từ 1969 - 1991. Giá thành của F-14 Tomcat là 38 triệu USD (1998).