Được thành lập từ năm 1940 trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 với ban đầu có nhiệm vụ lắp ráp chiến đấu cơ phục vụ chiến tranh. Sau này, nhà máy Kazan được chuyển sang phục vụ việc sản xuất trực thăng cho Liên Xô và đảm nhận nhiệm vụ đó tới tận ngày nay. Nguồn ảnh: Livejounal.Là một công ty con thuộc Tổng công ty Trực thăng Nga "Russian Helicopter", nhà máy Kazan đã và đang là nơi lắp ráp các loại trực thăng như Mi-8, Mi-17, Mi-14, Mi-38, Ansat Aktai,... Nguồn ảnh: Livejounal.Chiếc trực thăng đầu tiên được lắp ráp tại nhà máy này là loại trực thăng Mi-1 được sản xuất từ năm 1951. Mi-1 cũng là loại trực thăng đầu tiên từng được sản xuất hàng loạt trong lịch sử Liên Xô. Nguồn ảnh: Livejounal.Đây cũng là nơi lắp ráp các loại trực thăng Mi-4 - loại trực thăng đầu tiên được Liên Xô xuất khẩu. Nguồn ảnh: Livejounal.Trực thăng Mi-8 - loại trực thăng thành công và phổ biến nhất lịch sử nhân loại cũng được lắp ráp chủ yếu tại nhà máy này. Nguồn ảnh: Livejounal.Nếu tính tổng cộng giờ bay của tất cả các loại máy bay trực thăng đã từng được xuất xưởng tại Kazan, con số có thể lên tới 50 triệu giờ. Nguồn ảnh: Livejounal.Tổng cộng đã có 12.000 chiếc trực thăng các loại đã từng được sản xuất mới hoàn toàn từ nhà máy này. Số lượng linh kiện được Kazan sản xuất để phục vụ cho việc bảo dưỡng 12.000 chiếc trực thăng mà họ từng sản xuất ra là một con số quá khủng lồ. Nguồn ảnh: Livejounal.Kể từ khi ra đời tới nay, Kazan đã lắp ráp, sản xuất trực thăng và linh kiện trực thăng đến hơn 100 quốc gia trên thế giới. Nguồn ảnh: Livejounal.Có không ít những chiếc trực thăng của Không quân Việt Nam trong quá khứ và hiện tại đã từng được sản xuất bên trong nhà máy trực thăng Kazan này. Nguồn ảnh: Livejounal.Mỗi chiếc trực thăng cần tới hàng vạn chiếc ốc vít và toàn bộ số vít này đều được các công nhân trong nhà máy Kazan lắp ráp bằng tay. Nguồn ảnh: Livejounal.Tất nhiên là dưới sự hỗ trợ của các loại máy bắt vít tự động. Nguồn ảnh: Livejounal.Do trong thời bình, nhu cầu trực thăng là không cao nên quá trình lắp ráp được thực hiện bằng tay là chủ yếu thay vì có hẳn một dây chuyền riêng biệt tự động cho mỗi loại trực thăng. Nguồn ảnh: Livejounal.Tuy được thực hiện bằng tay nhưng với quy trình kiểm tra và thử nghiệm nghiêm ngặt, các máy bay được lắp ráp từ nhà máy Kazan luôn có tỷ lệ lỗi cực thấp. Nguồn ảnh: Livejounal.Một góc của nhà máy lắp ráp trực thăng Kazan với nhiều loại trực thăng được lắp ráp cùng lúc. Nguồn ảnh: Livejounal.Trong nhà máy có không ít các nữ nhân viên thực hiện việc kiểm tra hoặc lắp đặt hệ thống điện trên máy bay - một công việc nhàn chán nhưng đòi hỏi độ chính xác và tỉ mỉ rất cao. Nguồn ảnh: Livejounal. Mời độc giả xem Video: Cận cảnh bên trong nhà máy lắp ráp trực thăng Kazan.
Được thành lập từ năm 1940 trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 với ban đầu có nhiệm vụ lắp ráp chiến đấu cơ phục vụ chiến tranh. Sau này, nhà máy Kazan được chuyển sang phục vụ việc sản xuất trực thăng cho Liên Xô và đảm nhận nhiệm vụ đó tới tận ngày nay. Nguồn ảnh: Livejounal.
Là một công ty con thuộc Tổng công ty Trực thăng Nga "Russian Helicopter", nhà máy Kazan đã và đang là nơi lắp ráp các loại trực thăng như Mi-8, Mi-17, Mi-14, Mi-38, Ansat Aktai,... Nguồn ảnh: Livejounal.
Chiếc trực thăng đầu tiên được lắp ráp tại nhà máy này là loại trực thăng Mi-1 được sản xuất từ năm 1951. Mi-1 cũng là loại trực thăng đầu tiên từng được sản xuất hàng loạt trong lịch sử Liên Xô. Nguồn ảnh: Livejounal.
Đây cũng là nơi lắp ráp các loại trực thăng Mi-4 - loại trực thăng đầu tiên được Liên Xô xuất khẩu. Nguồn ảnh: Livejounal.
Trực thăng Mi-8 - loại trực thăng thành công và phổ biến nhất lịch sử nhân loại cũng được lắp ráp chủ yếu tại nhà máy này. Nguồn ảnh: Livejounal.
Nếu tính tổng cộng giờ bay của tất cả các loại máy bay trực thăng đã từng được xuất xưởng tại Kazan, con số có thể lên tới 50 triệu giờ. Nguồn ảnh: Livejounal.
Tổng cộng đã có 12.000 chiếc trực thăng các loại đã từng được sản xuất mới hoàn toàn từ nhà máy này. Số lượng linh kiện được Kazan sản xuất để phục vụ cho việc bảo dưỡng 12.000 chiếc trực thăng mà họ từng sản xuất ra là một con số quá khủng lồ. Nguồn ảnh: Livejounal.
Kể từ khi ra đời tới nay, Kazan đã lắp ráp, sản xuất trực thăng và linh kiện trực thăng đến hơn 100 quốc gia trên thế giới. Nguồn ảnh: Livejounal.
Có không ít những chiếc trực thăng của Không quân Việt Nam trong quá khứ và hiện tại đã từng được sản xuất bên trong nhà máy trực thăng Kazan này. Nguồn ảnh: Livejounal.
Mỗi chiếc trực thăng cần tới hàng vạn chiếc ốc vít và toàn bộ số vít này đều được các công nhân trong nhà máy Kazan lắp ráp bằng tay. Nguồn ảnh: Livejounal.
Tất nhiên là dưới sự hỗ trợ của các loại máy bắt vít tự động. Nguồn ảnh: Livejounal.
Do trong thời bình, nhu cầu trực thăng là không cao nên quá trình lắp ráp được thực hiện bằng tay là chủ yếu thay vì có hẳn một dây chuyền riêng biệt tự động cho mỗi loại trực thăng. Nguồn ảnh: Livejounal.
Tuy được thực hiện bằng tay nhưng với quy trình kiểm tra và thử nghiệm nghiêm ngặt, các máy bay được lắp ráp từ nhà máy Kazan luôn có tỷ lệ lỗi cực thấp. Nguồn ảnh: Livejounal.
Một góc của nhà máy lắp ráp trực thăng Kazan với nhiều loại trực thăng được lắp ráp cùng lúc. Nguồn ảnh: Livejounal.
Trong nhà máy có không ít các nữ nhân viên thực hiện việc kiểm tra hoặc lắp đặt hệ thống điện trên máy bay - một công việc nhàn chán nhưng đòi hỏi độ chính xác và tỉ mỉ rất cao. Nguồn ảnh: Livejounal.
Mời độc giả xem Video: Cận cảnh bên trong nhà máy lắp ráp trực thăng Kazan.