Dự án trực thăng siêu nhanh - siêu khỏe được Hải quân Mỹ chi tổng cộng 26 triệu USD để phát triển. Phiên bản gốc được lựa chọn là loại trực thăng SH-60 Seahawk và phiên bản thử nghiệm được phát triển mang tên Piasecki X-49. Nguồn ảnh: Starsky. Trực thăng Piasecki X-49 được ra đời bằng cách thiết kế lại hình dáng bên ngoài của SH-60, tối ưu hóa kiểu dáng khí động học và kèm theo đó là cải thiện tối đa hiệu suất động cơ. Ít nhất thì nếu Piasecki X-49 không bay nhanh, nó sẽ bay rất "khỏe" - các tướng Hải quân Mỹ đã lạc quan nghĩ vậy. Nguồn ảnh: Tube.Ban đầu, tốc độ dự kiến mà Piasecki X-49 có thể đạt được qua tính toán là vào khoảng 400 km/h. Các nhà thiết kế đã cẩn thận hạ thấp con số này xuống còn 300 km/h để đơn giản hóa mục tiêu của mình hơn vì xưa này chưa từng có trực thăng quân sự nào bay được với vận tốc trên 400 km/h. Nguồn ảnh: Usarmy.Tuy vậy, thực tế đáng buồn là dù cải tiến đến mức nào, tốc độ tối đa mà trực thăng Piasecki X-49 có thể đạt được chỉ vào khoảng 270 km/h, thiếu khoảng 10% để chạm mốc 300 km/h và còn cách quá xa mốc 400 km/h. Nguồn ảnh: Tube.Mang theo hai động cơ GE T700-GE-401C với công suất vào khoản 1620 mã lực mỗi động cơ, trực thăng Piasecki X-49 có trọng lượng rỗng khoảng 6,2 tấn tuy nhiên trọng lượng cất cánh tối đa của nó lại chỉ 9,9 tấn. Có nghĩa là loại trực thăng này vừa không bay nhanh, vừa không tải khỏe như dự định của Hải quân Mỹ. Nguồn ảnh: Navy.Trực thăng yêu cầu phi hành đoàn tổng cộng 3 người bao gồm một lái chính, một lái phụ và một kỹ sư bay. Tầm hoạt động tối đa của Piasecki X-49 vào khoảng 706 km và có trần bay tối đa 5790 mét. Nguồn ảnh: Military.Do không thể đạt được nhũng yêu cầu ban đầu đặt ra, chỉ có duy nhất một mẫu thử nghiệm Piasecki X-49 được ra đời và thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2007. Nguồn ảnh: News.Tuy nhiên, theo thông tin được đăng tải trên trang Militaryfactory.com thì nhiều công nghệ mới đã được ứng dụng triển khai trên chiếc Piasecki X-49 này và các công nghệ này hoàn toàn có thể xuất hiện trên các loại trực thăng thế hệ kế tiếp sau khi đã được hoàn thiện tốt hơn. Nguồn ảnh: Tube.Dù vậy, vẫn có thể coi Piasecki X-49 là một "phiên bản lỗi" trong tham vọng chế tạo một loại trực thăng siêu nhanh, có thể phá vỡ được giới hạn 400 km/h - cái mốc đang khiến cả Mỹ, Nga phải nhức đầu tìm cách vượt qua. Nguồn ảnh: Skyrow. Mời độc giả xem Video: Trực thăng siêu nhanh của Mỹ thực hiện chuyến bay thử một cách khó nhọc.
Dự án trực thăng siêu nhanh - siêu khỏe được Hải quân Mỹ chi tổng cộng 26 triệu USD để phát triển. Phiên bản gốc được lựa chọn là loại trực thăng SH-60 Seahawk và phiên bản thử nghiệm được phát triển mang tên Piasecki X-49. Nguồn ảnh: Starsky.
Trực thăng Piasecki X-49 được ra đời bằng cách thiết kế lại hình dáng bên ngoài của SH-60, tối ưu hóa kiểu dáng khí động học và kèm theo đó là cải thiện tối đa hiệu suất động cơ. Ít nhất thì nếu Piasecki X-49 không bay nhanh, nó sẽ bay rất "khỏe" - các tướng Hải quân Mỹ đã lạc quan nghĩ vậy. Nguồn ảnh: Tube.
Ban đầu, tốc độ dự kiến mà Piasecki X-49 có thể đạt được qua tính toán là vào khoảng 400 km/h. Các nhà thiết kế đã cẩn thận hạ thấp con số này xuống còn 300 km/h để đơn giản hóa mục tiêu của mình hơn vì xưa này chưa từng có trực thăng quân sự nào bay được với vận tốc trên 400 km/h. Nguồn ảnh: Usarmy.
Tuy vậy, thực tế đáng buồn là dù cải tiến đến mức nào, tốc độ tối đa mà trực thăng Piasecki X-49 có thể đạt được chỉ vào khoảng 270 km/h, thiếu khoảng 10% để chạm mốc 300 km/h và còn cách quá xa mốc 400 km/h. Nguồn ảnh: Tube.
Mang theo hai động cơ GE T700-GE-401C với công suất vào khoản 1620 mã lực mỗi động cơ, trực thăng Piasecki X-49 có trọng lượng rỗng khoảng 6,2 tấn tuy nhiên trọng lượng cất cánh tối đa của nó lại chỉ 9,9 tấn. Có nghĩa là loại trực thăng này vừa không bay nhanh, vừa không tải khỏe như dự định của Hải quân Mỹ. Nguồn ảnh: Navy.
Trực thăng yêu cầu phi hành đoàn tổng cộng 3 người bao gồm một lái chính, một lái phụ và một kỹ sư bay. Tầm hoạt động tối đa của Piasecki X-49 vào khoảng 706 km và có trần bay tối đa 5790 mét. Nguồn ảnh: Military.
Do không thể đạt được nhũng yêu cầu ban đầu đặt ra, chỉ có duy nhất một mẫu thử nghiệm Piasecki X-49 được ra đời và thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2007. Nguồn ảnh: News.
Tuy nhiên, theo thông tin được đăng tải trên trang Militaryfactory.com thì nhiều công nghệ mới đã được ứng dụng triển khai trên chiếc Piasecki X-49 này và các công nghệ này hoàn toàn có thể xuất hiện trên các loại trực thăng thế hệ kế tiếp sau khi đã được hoàn thiện tốt hơn. Nguồn ảnh: Tube.
Dù vậy, vẫn có thể coi Piasecki X-49 là một "phiên bản lỗi" trong tham vọng chế tạo một loại trực thăng siêu nhanh, có thể phá vỡ được giới hạn 400 km/h - cái mốc đang khiến cả Mỹ, Nga phải nhức đầu tìm cách vượt qua. Nguồn ảnh: Skyrow.
Mời độc giả xem Video: Trực thăng siêu nhanh của Mỹ thực hiện chuyến bay thử một cách khó nhọc.