Tờ QQ của Trung Quốc vừa đăng tải bài viết về tình trạng của tàu sân bay Kuznetsov và khẳng định, hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga này đã gặp thêm một vấn đề nghiêm trọng.Theo đó, kế hoạch đưa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov quay trở lại biên chế sẽ phải tạm hoãn thêm một lần nữa, lý do là các nồi hơi của tàu, vẫn chưa về tới Nhà máy Đóng tàu số 35 để lắp đặt mới.Đây không phải là lần đầu tiên tàu sân bay Kuznetsov của Nga tiếp tục gặp phải vấn đề khi đang bảo dưỡng. Quá trình bảo dưỡng kéo dài từ quý I 2017 tới nay vẫn chưa hẹn ngày kết thúc.Hệ thống động cơ, vốn là một trong những điểm yếu bị chỉ trích nhiều nhất của tàu sân bay Kuznetsov. Đây cũng được coi là điểm yếu chí tử của Nga, tồn tại suốt từ thời Liên Xô cho tới nay, khi mà Moscow luôn gặp khó khăn trong việc chế tạo động cơ công suất lớn cho tàu chiến.Ban đầu, người Nga dự định không cần thay thế toàn bộ nồi hơi của tàu sân bay Kuznetsov. Tuy nhiên trong quá trình bảo dưỡng hồi năm 2019, các kỹ sư của Hải quân Nga đã khẳng định các nồi hơi này cần thay thế, không thể tiếp tục sử dụng. Ảnh: Một nồi hơi được đưa ra khỏi tàu Kuznetsov.Về cơ bản có thể hiểu, tàu sân bay Kuznetsov được cung cấp năng lượng bởi động cơ hơi nước, với 8 nồi hơi KVG-4 tăng áp và 4 động cơ hơi nước TV-12-4, cung cấp tổng cộng 200.000 mã lực, cho phép tàu di chuyển được với tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ.Đặc điểm ưu việt của nồi hơi KVG-4 tăng áp, đó là nó có kích thước nhỏ hơn, nhẹ hơn nhưng lại có công suất lớn hơn. Ngoài ra, loại nồi hơi này còn có chi phí bảo dưỡng thấp hơn. Ảnh: Một trong số những nồi hơi KVG-4 mới dự kiến sẽ được lắp đặt lên tàu Kuznetsov nhưng vẫn chưa được chuyển tới nơi.Ngoài ra, nồi hơi tăng áp KVG-4 còn có độ ổn định cao hơn, ít rung khi hoạt động, sinh ra ít tiếng ồn và tuổi thọ cao hơn so với thiết kế cũ ban đầu.Tuy nhiên việc chậm lắp đặt các nồi hơi này, sẽ tiếp tục khiến hàng không mẫu hạm Kuznetsov của Nga không thể quay trở lại biên chế. Trong khi đó, tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp, cũng được đại tu cùng thời điểm với chiếc Kuznetsov, đã quay trở lại biên chế từ lâu.Bản thân tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga cũng đã phải trải qua 14 năm hoàn thiện, với rất nhiều vấn đề trong đó bao gồm các sự cố liên quan tới rò nước, nồi hơi hoạt động không ổn định, máy phát điện liên tục gặp ấn đề. Chỉ tính riêng hệ thống động cơ của tàu, đã gặp phải 10 lỗi nghiêm trọng trong quá trình thử nghiệm, gây ra cái chết cho ba thủy thủ.Vấn đề ở đây là Hải quân Nga chưa có bất cứ thứ gì để thay thế Kuznetsov, nên tàu sân bay cổ lỗ và có phần cứng đầu này, vẫn không thể được cho "xuống mồ" như nhiều tàu chiến khác từ thời Liên Xô.Cách đây không lâu, các quan chức cao cấp của quân đội Nga từng khẳng định, nước này sẽ đóng ba tàu sân bay hạt nhân trong thời gian từ năm 2024 tới năm 2033, chi phí cho mỗi tàu dự kiến 6,8 tỷ USD.Tuy nhiên với trình độ đóng tàu của Nga hiện tại, và với tất cả nỗ lực để đưa tàu sân bay Kuznetsov quay trở lại biên chế, có thể nhận ra rằng, Hải quân Nga sẽ phải rất lâu nữa, mới có một hàng không mẫu hạm thay thế chiếc tàu sân bay từ thời Liên Xô này.Dự kiến sau khi đại tu, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga, sẽ kéo dài tuổi thọ thêm 25 năm. Ở thời điểm hiện tại, tàu vẫn đang trong quá trình nâng cấp hệ thống động cơ và toàn bộ hệ thống điện. Nguồn ảnh: YDex. Sức mạnh của tàu sân bay Kuznetsov - một thời huy hoàng nay còn đâu. Nguồn: La Magpa.
Tờ QQ của Trung Quốc vừa đăng tải bài viết về tình trạng của tàu sân bay Kuznetsov và khẳng định, hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga này đã gặp thêm một vấn đề nghiêm trọng.
Theo đó, kế hoạch đưa tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov quay trở lại biên chế sẽ phải tạm hoãn thêm một lần nữa, lý do là các nồi hơi của tàu, vẫn chưa về tới Nhà máy Đóng tàu số 35 để lắp đặt mới.
Đây không phải là lần đầu tiên tàu sân bay Kuznetsov của Nga tiếp tục gặp phải vấn đề khi đang bảo dưỡng. Quá trình bảo dưỡng kéo dài từ quý I 2017 tới nay vẫn chưa hẹn ngày kết thúc.
Hệ thống động cơ, vốn là một trong những điểm yếu bị chỉ trích nhiều nhất của tàu sân bay Kuznetsov. Đây cũng được coi là điểm yếu chí tử của Nga, tồn tại suốt từ thời Liên Xô cho tới nay, khi mà Moscow luôn gặp khó khăn trong việc chế tạo động cơ công suất lớn cho tàu chiến.
Ban đầu, người Nga dự định không cần thay thế toàn bộ nồi hơi của tàu sân bay Kuznetsov. Tuy nhiên trong quá trình bảo dưỡng hồi năm 2019, các kỹ sư của Hải quân Nga đã khẳng định các nồi hơi này cần thay thế, không thể tiếp tục sử dụng. Ảnh: Một nồi hơi được đưa ra khỏi tàu Kuznetsov.
Về cơ bản có thể hiểu, tàu sân bay Kuznetsov được cung cấp năng lượng bởi động cơ hơi nước, với 8 nồi hơi KVG-4 tăng áp và 4 động cơ hơi nước TV-12-4, cung cấp tổng cộng 200.000 mã lực, cho phép tàu di chuyển được với tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ.
Đặc điểm ưu việt của nồi hơi KVG-4 tăng áp, đó là nó có kích thước nhỏ hơn, nhẹ hơn nhưng lại có công suất lớn hơn. Ngoài ra, loại nồi hơi này còn có chi phí bảo dưỡng thấp hơn. Ảnh: Một trong số những nồi hơi KVG-4 mới dự kiến sẽ được lắp đặt lên tàu Kuznetsov nhưng vẫn chưa được chuyển tới nơi.
Ngoài ra, nồi hơi tăng áp KVG-4 còn có độ ổn định cao hơn, ít rung khi hoạt động, sinh ra ít tiếng ồn và tuổi thọ cao hơn so với thiết kế cũ ban đầu.
Tuy nhiên việc chậm lắp đặt các nồi hơi này, sẽ tiếp tục khiến hàng không mẫu hạm Kuznetsov của Nga không thể quay trở lại biên chế. Trong khi đó, tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp, cũng được đại tu cùng thời điểm với chiếc Kuznetsov, đã quay trở lại biên chế từ lâu.
Bản thân tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga cũng đã phải trải qua 14 năm hoàn thiện, với rất nhiều vấn đề trong đó bao gồm các sự cố liên quan tới rò nước, nồi hơi hoạt động không ổn định, máy phát điện liên tục gặp ấn đề. Chỉ tính riêng hệ thống động cơ của tàu, đã gặp phải 10 lỗi nghiêm trọng trong quá trình thử nghiệm, gây ra cái chết cho ba thủy thủ.
Vấn đề ở đây là Hải quân Nga chưa có bất cứ thứ gì để thay thế Kuznetsov, nên tàu sân bay cổ lỗ và có phần cứng đầu này, vẫn không thể được cho "xuống mồ" như nhiều tàu chiến khác từ thời Liên Xô.
Cách đây không lâu, các quan chức cao cấp của quân đội Nga từng khẳng định, nước này sẽ đóng ba tàu sân bay hạt nhân trong thời gian từ năm 2024 tới năm 2033, chi phí cho mỗi tàu dự kiến 6,8 tỷ USD.
Tuy nhiên với trình độ đóng tàu của Nga hiện tại, và với tất cả nỗ lực để đưa tàu sân bay Kuznetsov quay trở lại biên chế, có thể nhận ra rằng, Hải quân Nga sẽ phải rất lâu nữa, mới có một hàng không mẫu hạm thay thế chiếc tàu sân bay từ thời Liên Xô này.
Dự kiến sau khi đại tu, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga, sẽ kéo dài tuổi thọ thêm 25 năm. Ở thời điểm hiện tại, tàu vẫn đang trong quá trình nâng cấp hệ thống động cơ và toàn bộ hệ thống điện. Nguồn ảnh: YDex.
Sức mạnh của tàu sân bay Kuznetsov - một thời huy hoàng nay còn đâu. Nguồn: La Magpa.