Vào ngày 14/10 vừa qua, tại thành phố Kobe, Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã chính thức hạ thủy chiếc tàu ngầm mang số hiệu SS-513 Taigei và cũng là lần đầu tiên ra mắt lớp tàu Taigei cùng tên tiên tiến mới. Con tàu được đóng mới từ tháng 3 năm 2018 và hoàn thành sau hơn 2 năm thi công. Ảnh: Quang cảng buổi lễ hạ thủy tàu Taigei.Taigei trong tiếng Nhật có nghĩa là “Cá voi vĩ đại”, trùng tên với một loại tàu ngầm khác của Hải quân Đế quốc Nhật Bản sử dụng từ trong Thế chiến 2. Đây là thế hệ tàu ngầm tấn công thứ 3 của Nhật Bản sau lớp Oyashio và lớp Soryu. Dù cho bề ngoài của Taigei rất giống với Soryu tuy nhiên bên trong lại là một thiết kế mới hoàn toàn. Ảnh: Phóng viên tác nghiệp tại buổi lễ hạ thủy.Chiếc SS-513 Taigei mới này sẽ là chiếc tàu ngầm thứ 22 trong biên chế Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản bên cạnh 11 chiếc Soryu đang hoạt động, 1 chiếc chuẩn bị hạ thủy và 9 chiếc Oyashio. Theo kế hoạch, chiếc Taigei chính thức đi vào phục vụ vào tháng 3 năm 2022 và là chiếc đầu tiên trong số 7 chiếc lớp này được đóng mới cho. Ảnh: Buổi lễ hạ thủy tàu ngầm lớp Taigei.Chiếc tàu ngầm này được thiết kế theo công nghệ tàng hình tiên tiến và trang bị pin Lithium-Ion của hệ thống 4V-275R Mk.III AIP giống với 10 chiếc tàu ngầm Soryu đầu tiên, giúp nó có thời gian lặn lâu hơn và giảm tiếng ồn bộc phát trong quá trình di chuyển một cách tốt nhất, tránh để bị lộ trước các thiết bị dò tìm của đối phương. Ảnh: Tàu ngầm SS-513 Taigei.Về hệ thống sonar thủy âm và hệ thống chỉ huy tác chiến của tàu cũng được nâng cao một cách rõ rệt, sử dụng nguyên liệu mới giúp hấp thụ âm thanh triệt để giúp nó yên tĩnh hơn khi hoạt động. Đặc biệt, tàu ngầm Taigei còn được trang bị các hệ thống mồi bẫy để nhử và tiêu diệt ngư lôi của đối phương tấn công vào tàu (TCM), cải thiện khả năng bảo vệ, sống sót của tàu. Ảnh: Taigei tại buổi lễ hạ thủy.Về thông số kỹ thuật, tàu ngầm có lượng giãn nước khoảng 3.000 tấn, dài 84m, rộng 9.1m, thủy thủ đoàn khoảng 70 người, sử dụng động cơ Diesel - điện với hệ thống AIP giúp yên tĩnh vượt trội khi hoạt động so với các tàu ngầm Diesel - điện thông thường khác. Ảnh: Tàu SS-510 lớp Soryu có thiết kế bên ngoài tương tự Taigei.Khoảng 150 đại biểu, trong đó có sự góp mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - ông Nobuo Kishi và tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản - ông Hiroshi Yamamura đã tham dự buổi lễ được trịnh trọng tổ chức tại nhà máy đóng tàu Kobe của tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries ở tỉnh Hyogo. Ảnh: Đại biểu đọc công bố hạ thủy tàu ngầm Taigei tại buổi lễ.Theo công bố của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản, một chiếc Taigei có giá khoảng 76 tỷ Yên (tương đương 720 triệu USD), và họ đang có ý định đóng tới 7 chiếc, chiếc SS-513 vừa được hạ thủy ngoài ra còn có 2 chiếc nữa là SS-514 và SS-515 cũng đang gấp rút được hoàn thiện. Ảnh: Taigei tại buổi lễ hạ thủy.Việc đóng mới số lượng lớn tàu ngầm AIP thế hệ mới lớp Taigei là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Phòng thủ Quốc gia năm 2010 của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, đặt ra mục tiêu sẽ tăng từ 16 lên 22 chiếc tàu ngầm để năng cao khả năng chiến đấu của lực lượng hàng hải nước này trước các đối thủ tiềm năng. Ảnh: Tàu ngầm SS-512 lớp Soryu của Nhật Bản.Có thể nói rằng, việc sắp tới Nhật Bản sẽ bổ sung tới 8 tàu ngầm tấn công gồm 1 chiếc Soryu và 7 chiếc Taigei sẽ nâng cao một cách đáng kể khả năng tác chiến trên biển của lực lượng hàng hải nước này, đối phó một cách hiệu quả với sự phát triển mạnh mẽ của Hải quân Giải phóng Trung Quốc (PLAN) trong thời gian qua. Ảnh: Tàu ngầm Soryu của Nhật Bản. Video Tìm hiểu tàu ngầm hiện đại nhất Hải quân Hoa Kỳ - Nguồn: QPVN
Vào ngày 14/10 vừa qua, tại thành phố Kobe, Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản đã chính thức hạ thủy chiếc tàu ngầm mang số hiệu SS-513 Taigei và cũng là lần đầu tiên ra mắt lớp tàu Taigei cùng tên tiên tiến mới. Con tàu được đóng mới từ tháng 3 năm 2018 và hoàn thành sau hơn 2 năm thi công. Ảnh: Quang cảng buổi lễ hạ thủy tàu Taigei.
Taigei trong tiếng Nhật có nghĩa là “Cá voi vĩ đại”, trùng tên với một loại tàu ngầm khác của Hải quân Đế quốc Nhật Bản sử dụng từ trong Thế chiến 2. Đây là thế hệ tàu ngầm tấn công thứ 3 của Nhật Bản sau lớp Oyashio và lớp Soryu. Dù cho bề ngoài của Taigei rất giống với Soryu tuy nhiên bên trong lại là một thiết kế mới hoàn toàn. Ảnh: Phóng viên tác nghiệp tại buổi lễ hạ thủy.
Chiếc SS-513 Taigei mới này sẽ là chiếc tàu ngầm thứ 22 trong biên chế Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản bên cạnh 11 chiếc Soryu đang hoạt động, 1 chiếc chuẩn bị hạ thủy và 9 chiếc Oyashio. Theo kế hoạch, chiếc Taigei chính thức đi vào phục vụ vào tháng 3 năm 2022 và là chiếc đầu tiên trong số 7 chiếc lớp này được đóng mới cho. Ảnh: Buổi lễ hạ thủy tàu ngầm lớp Taigei.
Chiếc tàu ngầm này được thiết kế theo công nghệ tàng hình tiên tiến và trang bị pin Lithium-Ion của hệ thống 4V-275R Mk.III AIP giống với 10 chiếc tàu ngầm Soryu đầu tiên, giúp nó có thời gian lặn lâu hơn và giảm tiếng ồn bộc phát trong quá trình di chuyển một cách tốt nhất, tránh để bị lộ trước các thiết bị dò tìm của đối phương. Ảnh: Tàu ngầm SS-513 Taigei.
Về hệ thống sonar thủy âm và hệ thống chỉ huy tác chiến của tàu cũng được nâng cao một cách rõ rệt, sử dụng nguyên liệu mới giúp hấp thụ âm thanh triệt để giúp nó yên tĩnh hơn khi hoạt động. Đặc biệt, tàu ngầm Taigei còn được trang bị các hệ thống mồi bẫy để nhử và tiêu diệt ngư lôi của đối phương tấn công vào tàu (TCM), cải thiện khả năng bảo vệ, sống sót của tàu. Ảnh: Taigei tại buổi lễ hạ thủy.
Về thông số kỹ thuật, tàu ngầm có lượng giãn nước khoảng 3.000 tấn, dài 84m, rộng 9.1m, thủy thủ đoàn khoảng 70 người, sử dụng động cơ Diesel - điện với hệ thống AIP giúp yên tĩnh vượt trội khi hoạt động so với các tàu ngầm Diesel - điện thông thường khác. Ảnh: Tàu SS-510 lớp Soryu có thiết kế bên ngoài tương tự Taigei.
Khoảng 150 đại biểu, trong đó có sự góp mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản - ông Nobuo Kishi và tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản - ông Hiroshi Yamamura đã tham dự buổi lễ được trịnh trọng tổ chức tại nhà máy đóng tàu Kobe của tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries ở tỉnh Hyogo. Ảnh: Đại biểu đọc công bố hạ thủy tàu ngầm Taigei tại buổi lễ.
Theo công bố của Lực lượng Phòng vệ bờ biển Nhật Bản, một chiếc Taigei có giá khoảng 76 tỷ Yên (tương đương 720 triệu USD), và họ đang có ý định đóng tới 7 chiếc, chiếc SS-513 vừa được hạ thủy ngoài ra còn có 2 chiếc nữa là SS-514 và SS-515 cũng đang gấp rút được hoàn thiện. Ảnh: Taigei tại buổi lễ hạ thủy.
Việc đóng mới số lượng lớn tàu ngầm AIP thế hệ mới lớp Taigei là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình Phòng thủ Quốc gia năm 2010 của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, đặt ra mục tiêu sẽ tăng từ 16 lên 22 chiếc tàu ngầm để năng cao khả năng chiến đấu của lực lượng hàng hải nước này trước các đối thủ tiềm năng. Ảnh: Tàu ngầm SS-512 lớp Soryu của Nhật Bản.
Có thể nói rằng, việc sắp tới Nhật Bản sẽ bổ sung tới 8 tàu ngầm tấn công gồm 1 chiếc Soryu và 7 chiếc Taigei sẽ nâng cao một cách đáng kể khả năng tác chiến trên biển của lực lượng hàng hải nước này, đối phó một cách hiệu quả với sự phát triển mạnh mẽ của Hải quân Giải phóng Trung Quốc (PLAN) trong thời gian qua. Ảnh: Tàu ngầm Soryu của Nhật Bản.
Video Tìm hiểu tàu ngầm hiện đại nhất Hải quân Hoa Kỳ - Nguồn: QPVN