Trong một bài đánh giá mới đây của trang Business Insider, dòng trực thăng vận tải được các phi công Mỹ mô tả nguy hiểm và khó lái nhất mà họ từng vận hành chính những chiếc Boeing CH-47 Chinook, một trong những "chim trời" phổ biến nhất của Quân đội Mỹ, chuyên làm nhiệm vụ hỗ trợ đường không. Nguồn ảnh: BI.Ra đời từ những năm 60 của thế kỷ trước, CH-47 là một trong những loại trực thăng vận tải được quân đội Mỹ sử dụng lâu nhất trong lịch sử, nó đã tung cánh suốt từ Chiến tranh Việt Nam cho tới tận Chiến tranh Afghanistan. Nguồn ảnh: BI.Do cấu tạo hai cánh quạt nóc xoay ngược chiều và có trọng lượng cũng như kích thước khá cồng kềnh, trực thăng CH-47 nổi tiếng là khó bay và đòi hỏi phi công có trình độ cực cao mới có thể làm chủ được con "xích thố" trên không này. Nguồn ảnh: BI.Tuy nhiên, một khi đã làm chủ được CH-47, phi công có thể điều khiển nó theo cách mà không một loại trực thăng nào trước đây có thể làm được. Nguồn ảnh: BI.CH-47 có kíp điều khiển tổng cộng 3 người. Mặc dù vậy vẫn cần ít nhất hai hoa tiêu ở hai bên hông để có thể đảm bảo chiếc trực thăng này cất - hạ cánh được ở những vị trí khó. Nguồn ảnh: BI.Do có cấu tạo hai cánh quạt đặt ở phía trên và cả hai đều là cánh quạt nâng, trực thăng CH-47 có thể thực hiện được những động tác bay mang tính "độc quyền" mà không một loại trực thăng thông thường nào có thể bắt chước được. Nguồn ảnh: BI.Nổi tiếng nhất trong đó chính là động tác "ghé đuôi" máy bay vào bất cứ vị trí nào để đổ quân - một cách thức đổ bộ cực kỳ nguy hiểm khi sử dụng CH-47 vì nó có thể vận tải được binh lính tới mọi khu vực bất kể địa hình mấp mô như thế nào đi chăng nữa. Nguồn ảnh: BI.Kể cả những khu vực không có đủ khoảng trống cho trực thăng hạ cánh, CH-47 vẫn có thể đổ quân một cách nhanh gọn nhẹ. Nguồn ảnh: BI.Tối đa CH-47 có thể chở được 33 lính với đầy đủ trang thiết bị hoặc 55 lính với trang bị nhẹ - sức chứa của loại trực thăng vận tải này rõ ràng ngang bằng với một chiếc xe bus cỡ lớn. Nguồn ảnh: BI.Tối đa trực thăng vận tải CH-47 cũng có thể kéo được 11 tấn hàng - điều này đã biến nó thành con ngựa thồ đích thực trong mọi tình huống. Nguồn ảnh: BI.Gần như các loại vũ khí hạng nặng của Lục quân Mỹ hiện tại như pháo, cối, xe Jeep hay thậm chí là xe tải đều có thể được vận tải bằng CH-47. Nguồn ảnh: BI.Cách thức CH-47 vận chuyển những loại hàng quá khổ này cũng thường là gắn móc, dây tời bên ngoài thay vì đặt trong khoang chứa hàng. Nguồn ảnh: BI.Pháo lựu của Lục quân Mỹ được vận tải bằng CH-47. Nguồn ảnh: BI.Cửa sau của CH-47 gần như không bao giờ đóng trong các chuyến bay ngắn vì nó là một trong ba vị trí cực kỳ quan trọng của hoa tiêu. Nguồn ảnh: BI. Mời độc giả xem Video: Siêu ngựa thồ trên không CH-47 của Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam.
Trong một bài đánh giá mới đây của trang Business Insider, dòng trực thăng vận tải được các phi công Mỹ mô tả nguy hiểm và khó lái nhất mà họ từng vận hành chính những chiếc Boeing CH-47 Chinook, một trong những "chim trời" phổ biến nhất của Quân đội Mỹ, chuyên làm nhiệm vụ hỗ trợ đường không. Nguồn ảnh: BI.
Ra đời từ những năm 60 của thế kỷ trước, CH-47 là một trong những loại trực thăng vận tải được quân đội Mỹ sử dụng lâu nhất trong lịch sử, nó đã tung cánh suốt từ Chiến tranh Việt Nam cho tới tận Chiến tranh Afghanistan. Nguồn ảnh: BI.
Do cấu tạo hai cánh quạt nóc xoay ngược chiều và có trọng lượng cũng như kích thước khá cồng kềnh, trực thăng CH-47 nổi tiếng là khó bay và đòi hỏi phi công có trình độ cực cao mới có thể làm chủ được con "xích thố" trên không này. Nguồn ảnh: BI.
Tuy nhiên, một khi đã làm chủ được CH-47, phi công có thể điều khiển nó theo cách mà không một loại trực thăng nào trước đây có thể làm được. Nguồn ảnh: BI.
CH-47 có kíp điều khiển tổng cộng 3 người. Mặc dù vậy vẫn cần ít nhất hai hoa tiêu ở hai bên hông để có thể đảm bảo chiếc trực thăng này cất - hạ cánh được ở những vị trí khó. Nguồn ảnh: BI.
Do có cấu tạo hai cánh quạt đặt ở phía trên và cả hai đều là cánh quạt nâng, trực thăng CH-47 có thể thực hiện được những động tác bay mang tính "độc quyền" mà không một loại trực thăng thông thường nào có thể bắt chước được. Nguồn ảnh: BI.
Nổi tiếng nhất trong đó chính là động tác "ghé đuôi" máy bay vào bất cứ vị trí nào để đổ quân - một cách thức đổ bộ cực kỳ nguy hiểm khi sử dụng CH-47 vì nó có thể vận tải được binh lính tới mọi khu vực bất kể địa hình mấp mô như thế nào đi chăng nữa. Nguồn ảnh: BI.
Kể cả những khu vực không có đủ khoảng trống cho trực thăng hạ cánh, CH-47 vẫn có thể đổ quân một cách nhanh gọn nhẹ. Nguồn ảnh: BI.
Tối đa CH-47 có thể chở được 33 lính với đầy đủ trang thiết bị hoặc 55 lính với trang bị nhẹ - sức chứa của loại trực thăng vận tải này rõ ràng ngang bằng với một chiếc xe bus cỡ lớn. Nguồn ảnh: BI.
Tối đa trực thăng vận tải CH-47 cũng có thể kéo được 11 tấn hàng - điều này đã biến nó thành con ngựa thồ đích thực trong mọi tình huống. Nguồn ảnh: BI.
Gần như các loại vũ khí hạng nặng của Lục quân Mỹ hiện tại như pháo, cối, xe Jeep hay thậm chí là xe tải đều có thể được vận tải bằng CH-47. Nguồn ảnh: BI.
Cách thức CH-47 vận chuyển những loại hàng quá khổ này cũng thường là gắn móc, dây tời bên ngoài thay vì đặt trong khoang chứa hàng. Nguồn ảnh: BI.
Pháo lựu của Lục quân Mỹ được vận tải bằng CH-47. Nguồn ảnh: BI.
Cửa sau của CH-47 gần như không bao giờ đóng trong các chuyến bay ngắn vì nó là một trong ba vị trí cực kỳ quan trọng của hoa tiêu. Nguồn ảnh: BI.
Mời độc giả xem Video: Siêu ngựa thồ trên không CH-47 của Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam.